Thứ năm, 28/03/2024 20:19 (GMT+7)

Làng nghề vàng mã Phúc Am tất bật trước Tết

TRANG TRIỆU -  Thứ bảy, 19/01/2019 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm hết Tết đến, người dân làng Phúc Am từ người già đến trẻ nhỏ đều tất bật ngày đêm làm vàng mã phục vụ cho khách đi lễ, cúng khấn và giải hạn đầu năm.

Xuôi về phía Nam, cách trung tâm Hà Nội khoảng hơn 20km, Phúc Am là một trong những làng nghề sản xuất đồ vàng mã truyền thống ở Hà Nội. Chỉ cần đặt chân đến cổng làng đã có thể cảm nhận được một không khí Tết đang về rất gần, cả ngôi làng giống như một công xưởng thực thụ đang hối hả chuẩn bị cho vụ mùa lớn nhất năm.

Làng nghề vàng mã Phúc Am cách trung tâm Hà Nội khoảng hơn 20km.

Không khó để tìm kiếm những gia đình làm nghề vàng mã. Bởi hầu hết các hộ gia đình tại đây đều sống bằng nghề làm vàng mã, số lượng người làm ngày càng gia tăng, nhất là những ngày cuối năm. Từ đầu làng đi vào sẽ thấy xung quanh là các xưởng sản xuất, hai bên lề đường là các loại hình nhân, mô hình ngựa sẵn bằng tre đã đan lát khô ráo, các nhân công chăm chút dán và ghép sản phẩm của mình.

Từ đầu làng đi vào sẽ thấy xung quanh là các xưởng sản xuất, hai bên lề đường là các loại hình nhân, mô hình ngựa.
Hầu hết các hộ gia đình tại đây đều sống bằng nghề làm vàng mã.

Theo người dân ở đây, trước kia làng nghề Phúc Am chủ yếu sản xuất đồ phục vụ cúng tế như voi, ngựa, rắn, người sơn trang, hình nhân hay các vị tướng. Vài năm nay, để bắt kịp thị hiếu tiêu dùng, những người làm nghề còn thiết kế cả nhà lầu, xe máy, xe hơi và những vật dụng khác theo yêu cầu của khách đúng theo quan niệm “trần sao âm vậy”.

Các mặt hàng ngày càng đa dạng và phong phú.

  

Người dân Phúc Am đang tất bật chuẩn bị vàng mã cho ngày ông Công ông Táo.

Những ngày cận Tết, người dân Phúc Am đều miệt mài với “vàng mã”, bà Mai người dân Phúc Am cho biết: “Tôi đã làm nghề này được gần 20 năm, những ngày gần Tết, mọi người trong gia đình tập trung làm ngày đêm để hoàn thiện đơn hàng giao cho khách đúng thời hạn”.

Những ngày gần Tết, mọi người trong gia đình tập trung làm ngày đêm để hoàn thiện đơn hàng giao cho khách đúng thời hạn.

Anh Thịnh chủ xưởng vàng mã chuyên làm hình nhân phục vụ giải hạn đầu năm chia sẻ: “Hiện tại xưởng của tôi có trên 10 người làm, bình thường thì ít hơn nhưng do Tết lượng hàng đặt nhiều nên phải thuê thêm người”.

Gia đình anh Thinh chủ yếu làm hình nhân phục vụ giải hạn đầu năm.

“Làm nghề vàng mã không hẳn vất vả và khó khăn mà chủ yếu  đòi hỏi một chút khéo léo, tỉ mỉ. Chúng tôi chủ yếu làm hình nhân phục vụ giải hạn, thường thì 3 tháng cuối năm và 3 tháng đầu năm là bận rộn nhất vì lượng khách đặt hàng rất nhiều”, anh Thịnh nói thêm.

Để làm ra những sản phẩm như thế này, đòi hỏi phải có sự khéo léo, tỉ mỉ.

Kỹ thuật để làm vàng mã hiện nay cũng ngày càng trở nên dễ dàng hơn. So với việc trước đây mọi người đều phải tự tay vẽ và cắt ra các hình từ những tờ giấy xanh, đỏ, tím thì bây giờ chỉ cần lấy mẫu từ những nghệ nhân khéo tay, sau đó mang bản mẫu đi in là có thể tạo ra rất nhiều bản vẽ khác nhau mà không mất nhiều thời gian như trước.

Tuy nhiên, để tạo ra các sản phẩm hàng mã độc đáo như vậy đòi hỏi sự khéo léo, am hiểu của người nghệ nhân. Vì có những sản phẩm không thể in ra được, bắt buộc phải làm bằng tay.

Bạn đang đọc bài viết Làng nghề vàng mã Phúc Am tất bật trước Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.