Thứ sáu, 29/03/2024 12:18 (GMT+7)

Lạng Sơn tạm ngừng thông quan hàng hóa qua cửa khẩu phụ

MTĐT -  Thứ năm, 30/01/2020 14:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các cửa khẩu tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn sẽ lùi thời gian thực hiện thông quan hàng hóa để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh do virus corona.

TTXVN thông tin, ngày 29/1, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn, Đào Thu Lan cho biết, phía Trung Quốc vừa có thông báo với Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn về việc sẽ tạm dừng thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu phụ.

Nội dung này vừa được Ban Quản lý thông tin cho Chi cục Hải quan Tân Thanh nắm để thông báo cho các doanh nghiệp biết nhằm chủ động trong việc đưa hàng hoá lên cửa khẩu.

Theo đó, phía Trung Quốc sẽ tạm dừng thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu phụ đến ngày 9/2/2020 (tức 16 tháng giêng, âm lịch). Riêng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, hoạt động thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu sẽ từ ngày 3/2/2020 (tức 10 tháng giêng, âm lịch). Đối với hoạt động xuất nhập cảnh vẫn làm thủ tục bình thường.

Việc lùi thời gian mở cửa thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là do phía Bằng Tường (Trung Quốc) thông báo dịch virus corona bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố ở Trung Quốc, các chợ ở đây sẽ lùi thời gian mở cửa trở lại sau thời gian nghỉ Tết để ổn định.

Cơ quan hải quan đã thông báo lịch tạm ngừng thông quan hàng hóa để doanh nghiệp và người dân chủ động trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Hiện nay, tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn được bố trí 7 máy đo thân nhiệt từ xa, trong đó, riêng cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị có 3 máy đo, cửa khẩu Tân Thanh có 1 máy đo.

Đại úy Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết, qua thống kê từ ngày 25 đến 28/1 (tức từ mùng 1 đến mùng 4 tết), đã có khoảng trên 5.900 khách làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa khẩu; trong đó, đã làm thủ tục nhập cảnh cho gần 2.900 khách là người Trung Quốc. Lượng khách so với cùng thời điểm này năm ngoái là giảm nhiều.

Bộ Công Thương cũng cho biết, nếu dịch kéo dài, việc thông thương, đi lại tại các cửa khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc bị hạn chế thì lưu lượng hàng hóa thông qua các cửa khẩu sẽ bị ảnh hưởng.

Do đó, bộ khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh nông sản, cần lường trước tình huống doanh nghiệp Trung Quốc không thể nhận hàng để có giải pháp thay đổi phương thức giao hàng, chuyển hướng xuất khẩu hoặc tiêu thụ trong nước cho phù hợp.

Các doanh nghiệp cần bám sát tình hình, trao đổi thường xuyên với đối tác để nắm được những thay đổi phát sinh trong trường hợp bất khả kháng do dịch bệnh gây ra.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn tạm ngừng thông quan hàng hóa qua cửa khẩu phụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới