Thứ sáu, 29/03/2024 20:47 (GMT+7)

Luật sư nhận định bản chất hoạt động của Công ty BBI là đa cấp?

Cẩm Anh -  Thứ ba, 17/12/2019 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Luật sư Nguyễn Đức Hùng, ứng dụng mua sắm online BBI Mall mang tên “thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử”, nhưng bản chất của hoạt động này vẫn là kinh doanh đa cấp.

Mới đây, theo nguồn tin từ VTV 24, có một người phụ nữ tên Phương được mời tham gia ứng dụng mua sắm tích điểm BBI Mall. Chị được hướng dẫn lập 2 tài khoản bằng 2 số điện thoại khác nhau, sau đó tạo một đơn bán hàng ảo với giá trị 400 triệu đồng. Đơn ảo tức là không có hàng hóa thật. Hai tài khoản của chị sẽ tiến hành mua và bán trên đơn hàng ảo này.

Cụ thể, chị Phương sẽ chuyển 10% giá trị đơn hàng, tương đương 40 triệu đồng chiết khấu bằng tiền thật vào tài khoản ngân hàng của BBI. Đổi lại chị nhận ngay 400 triệu tích điểm vào tài khoản trên ứng dụng. Số điểm này hàng ngày sẽ được chuyển đổi thành tiền theo tỷ lệ 0,05%/ngày.

Shark Hưng - Phạm Thanh Hưng là cố vấn cấp cao của BBI Việt Nam. 

Từ sự việc trên, các phương tiện thông tin đại chúng đã dấy lên nghi vấn về hình thức hoạt động của BBI Mall. Bởi lẽ trên thực tế đã xuất hiện nhiều giao dịch “ảo” mua bán những sản phẩm không có thật và trả lãi suất cao với mục đích thu hút người sử dụng đổ tiền vào ứng dụng.

Để có góc nhìn pháp lý về sự việc cụ thể nêu trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi ngắn với Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Phòng Tranh Tụng, Hãng Luật TGS – (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

- Luật sư nghĩ sao về mô hình kinh doanh của công ty BBI, liệu bản chất của công ty này có phải là đa cấp biến tướng như cộng đồng mạng đang xôn xao hay không?

- Thứ nhất, Công ty Cổ phần Công nghệ Internet BBI Việt Nam (Công ty BBI Việt Nam) đưa ra mô hình ứng dụng mua sắm online BBI Mall mang tên “thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử”, nghe có vẻ phù hợp với xu hướng mua sắm qua mạng hiện nay nhưng thực tế đây chỉ là “vỏ bọc”, bản chất của hoạt động này vẫn là kinh doanh đa cấp.

Hình thức kinh doanh đa cấp về bản chất là không xấu, nhưng nếu bị biến tướng phạm phải những điều cấm của pháp luật sẽ trở thành kinh doanh bất chính. Dấu hiệu để nhận biết đa cấp biến tướng là: sản phẩm không tốt hay sản phẩm không có thật, không thể nhìn thấy hoặc không tồn tại có giá trị giao dịch. Thay vì mục đích là bán hàng hóa thì hoạt động đa cấp bất chính sẽ thu lại lợi nhuận chủ yếu từ việc tuyển thêm được nhiều người tham gia, kích thích đầu tư nhằm đem lại nguồn thu cho các thành viên với những cam kết sẽ có khoản lợi nhuận cao.

Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Phòng Tranh Tụng, Hãng Luật TGS – (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Nghị định 40/2018/NĐ – CP được ban hành để quy định về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, cụ thể:

Căn cứ Điều 3 Chương I: Kinh doanh theo phương thức đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới.

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp là doanh nghiệp tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để bán hàng hóa.

Người tham gia bán hàng đa cấp là cá nhân giao kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

Hoạt động của công ty BBI Việt Nam hiện nay đang có dấu hiệu không nhắm tới việc bán hàng, kinh doanh mà chỉ nhằm mục đích huy động để người sử dụng nộp tiền vào hệ thống nhằm hưởng lãi, quyền lợi “ảo”. Nói cách khác là công ty này đang có dấu hiệu lừa đảo.

Công ty BBI Việt Nam đã rất tinh vi khi đưa ra mô hình ứng dụng mua sắm online BBI Mall với chiêu trò mang tên “thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử. Nhưng thực tế mục đích của người tham gia không phải là mua hàng mà là tham gia việc đầu tư, đổ tiền vào hệ thống. Tiền đầu tư thì được gọi là chiết khấu, còn lãi thì được gọi là chuyển đổi điểm thành tiền thật lên tới 180% mỗi năm”.

- Việc vi phạm quy định pháp luật về kinh doanh đa cấp sẽ bị xử lý như thế nào, thưa Luật sư?

- Về việc xử lý hành vi kinh doanh đa cấp trái với quy định của pháp luật, theo Điều 217a Bộ luật hình sự 2015 đã tạo ra một hành lang pháp lí phù hợp để xử lí những hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Trước khi có tội danh này, hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính dẫn đến việc không đủ tính răn đe nên việc vi phạm vẫn tiếp tục với tính chất phức tạp và tinh vi hơn.

Dựa vào đó, các Cơ quan tố tụng đã có thêm tội danh để xét xử hành vi phạm tội của các công ty đa cấp, đảm bảo việc xét xử đúng người đúng tội, đảm bảo không oan sai khi xét xử giúp bảo vệ nền pháp chế XHCN mà Đảng và Nhà nước ta đang xây dựng.

Điều 217a quy định: Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp

Người nào tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hang đa cấp hoặc không đúng với nội dung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hang đa cấp thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 174 và Điều 290 của Bộ luật này, thì bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

Xin cảm ơn những chia sẻ của Luật sư! 

Trong đầu năm nay, Shark Hưng (Phạm Thanh Hưng) đã ký kết thỏa thuận hợp tác với ứng dụng mua sắm tích điểm BBI Mall. Ông Hưng cho biết, chỉ chiếm cổ phần thiểu số ở BBI Việt Nam, không chi phối hay kiểm soát hoạt động của công ty này. Hiện nay, vị này đã thoái vốn tại BBI và khẳng định không còn liên quan gì.

Bạn đang đọc bài viết Luật sư nhận định bản chất hoạt động của Công ty BBI là đa cấp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới