Thứ năm, 25/04/2024 23:04 (GMT+7)

Lực lượng Công an Thủ đô căng mình kiểm soát phòng chống dịch bệnh

Minh Phan -  Thứ năm, 05/08/2021 23:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, trong những ngày giãn cách xã hội vừa qua, lực lượng công an Hà Nội đang “căng mình” cả ngày lẫn đêm lập chốt, kiểm soát phòng chống dịch bệnh.

Ngày 5-8, nhóm nhà báo tại Hà Nội gồm Tổng Biên tập Tạp chí Thanh niên Nguyễn Toàn Thắng và Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam Đồng Xuân Thụ dẫn đầu đoàn đã có chuyến đi thực tế thăm, tặng quà các chốt trực COVID-19 tại các quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Ba Đình và Cầu Giấy Hà Nội.

Tổng Biên tập Tạp chí Thanh niên Nguyễn Toàn Thắng và Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường Đô thị Đồng Xuân Thụ trao quà động viên lực lượng Công an phường Đống Mác, Quận Hai Bà Trưng tại chốt Lò Đúc – Trần Khát Chân

Tại chốt chốt Lò Đúc – Trần Khát Chân, đồng chí Đại uý Nguyễn Việt Hà, Phó Trưởng Công an phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng cho biết, điều kiện cấp giấy đi đường hiện nay có dấu hiệu lỏng lẻo khiến lượng người tham gia giao thông giảm chưa triệt để. Điều này làm tăng nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, gây khó khăn không cần thiết cho lực lượng chức năng. “Chốt kiểm soát COVID - 19 của phường Đống Mác hiện nay hoạt động 24/24, để đảm bảo chốt hoạt động thông suốt, cán bộ chiến sĩ Công an phường được sự hỗ trợ của cán bộ UBND phường, các tổ chức đoàn thể, dân quân tự vệ phải nỗ lực hết mình. Tuy nhiên, mật độ giao thông, đặc biệt đầu giờ sáng rất căng thẳng.”

Ghi nhận của PV tại chốt Lĩnh Nam thuộc phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội, chúng tôi chứng kiến một lưu lượng giao thông rất lớn của người dân. Lực lượng công an Phường, được sự hỗ trợ của CSGT quận căng mình vừa phân làn giao thông, vừa kiểm tra kỹ giấy tờ của người tham gia giao thông.

Hình ảnh chiến sĩ Công an áo đẫm mồ hôi dầm mình dưới nắng làm nhiệm vụ tại chốt Lĩnh Nam thuộc phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Lực lượng công an tại chốt Lĩnh Nam thuộc phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội, được sự hỗ trợ của CSGT quận căng mình vừa phân làn giao thông, vừa kiểm tra kỹ giấy tờ của người tham gia giao thông.

Tổng Biên tập Tạp chí Thanh niên Nguyễn Toàn Thắng và Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường Đô thị Đồng Xuân Thụ trao quà động viên lực lượng Công an phường Mai Động, quận Hoàng Mai

Theo Thiếu tá Vũ Hoàng Trọng, Trưởng Công an phường Mai Động: “Được sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND quận và Công an quận Hoàng Mai, Công an phường Mai Động đã triển khai các chốt trực COVID - 19 từ ngày 24/7/2021. Trên tinh thần đã nêu rõ trong Chỉ thị, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động, mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và các trường hợp khẩn cấp khác như cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn…”.

Tuy nhiên, chứng kiến lượng người qua lại đông đúc, chúng tôi không thể không lo lắng khi người dân ra đường nhiều như vậy? Một chiến sĩ trẻ của Công an phường Mai Động cho biết: “Hầu hết người dân ra đường có đủ giấy tờ như giấy đi chợ, giấy đi đường do cơ quan cấp nên rất khó có thể xử phạt hoặc yêu cầu người dân quay lại. Như sáng nay, chúng tôi chưa xử phạt được một trường hợp nào”.

Đề cập đến vấn đề này, Thiếu tá Vũ Hoàng Trọng kiến nghị các cơ quan chức năng cần xem xét kỹ lại điều kiện cấp giấy đi đường, siết chặt lại tình trạng Công ty cấp giấy đi đường để giảm thiểu lượng người ra ngoài trong lúc tình hình dịch đang diễn biến phức tạp.

Tại điểm chốt phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng trao đổi với phóng viên, đồng chí Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng Công an phường Minh Khai cho biết: “Để chủ động phòng chống COVID - 19, Công an phường đã chủ động tham mưu với UBND cương quyết dẹp bỏ các chợ cóc, chợ dân sinh trên địa bàn. Đây được coi là nguồn lây lan chủ yếu, phức tạp trong thời gian vừa qua. Để đủ đảm bảo nhu cầu thực phẩm cho người dân, Công an phường đã thông báo địa chỉ duy nhất để bà con có thể đi chợ là chợ Đồng Tâm - nơi đã được thiết kế để phòng chống dịch COVID - 19, tại địa chỉ 20 ngõ Trại cá”.

Chia sẻ với phóng viên, đồng chí Phó trưởng Công an phường Minh Khai cho biết: Một ngày chốt kiểm tra tại phường Minh khai thực hiện kiểm tra với khoảng từ 150 - 170 người và phương tiện. Trong đó lượng người vi phạm chiếm khoảng 10 %.

Đồng chí cũng hết sức lưu ý là hiện nay tình trạng giấy đi đường được các công ty cấp tràn lan, cấp không đúng đối tượng dẫn đến lượng người và phương tiện di chuyển tăng vọt. Do đó, đồng chí cũng kiến nghị các cơ quan doanh nghiệp cần tăng cường giám sát việc cấp giấy giới thiệu cũng như thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về việc giảm số lượng người làm việc trực tiếp và sử dụng các phương pháp làm việc online tại nhà.

Đoàn tặng quà cán bộ chiến sĩ chốt Covid 19 phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng.

Đồng chí Đặng Xuân Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai cho biết thêm: "cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm chỉ thị 17 của thành phố, tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên địa bàn xử lý nghiêm các trường hợp ra ngoài mà không có lý do chính đáng, không đúng quy định; đồng thời các cụm dân cư sử dụng hệ thống truyền thanh để tuyên truyền, nhắc nhở hằng ngày cho người dân thực hiện đúng quy định về giãn cách xã hội góp phần an toàn cho người dân trên địa bàn".

Tại chốt cửa khẩu Thanh Yên, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, chúng tôi hiểu thêm về sự vất vả của chốt kiểm dịch này. Do giáp ranh với phường Chương Dương Độ, nơi đã bị phong toả hoàn toàn do có nhiều ca nhiễm trong đợt dịch này nên tình hình tại chốt rất căng thẳng, khẩn trương. Toàn bộ hàng hoá, nhu yếu phẩm không được đưa trực tiếp mà phải thông qua cán bộ chốt chuyển qua khu vực rào an toàn. Các cán bộ trực chốt biến thành shipper miễn phí, vừa phải kiểm tra chặt chẽ giấy tờ ra vào của người dân. “Do nhiều cán bộ, chiến sĩ của phường Chương Dương Độ hiện nay phải tự cách ly nên Công an Quận và các phường thuộc quận Hoàn Kiếm phải bổ sung cán bộ đến địa bàn nóng này. Đặc thù của phường Phúc Tân là giáp ranh với phường Chương Dương, nhiều ngõ ngách liên thông nên ngay từ những ngày đầu tiên, chúng tôi đã phải lên sơ đồ các chốt, tăng cường các tổ COVID - 19 cộng đồng để nâng cao nhận thức người dân và hiệu quả chống dịch. Phường Phúc Tân hiện nay có hơn 2000 lao động ngoại tỉnh tạm trú trên địa bàn nên cũng khiến khối lượng công việc của chúng tôi vất vả hơn rất nhiều”.

Đoàn thăm và tặng quà điểm chốt COVID - 19  tại chốt Thanh Yên, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm.

Các cán bộ trực chốt biến thành shipper miễn phí, vừa phải kiểm tra chặt chẽ giấy tờ ra vào của người dân.

Các chiến sĩ Công an không quên sát khuẩn thường xuyên để tránh lây nhiễm.

Tại chốt COVID - 19 ngã tư Nguyễn Chí Thanh, Đê La Thành thuộc phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình nhiều trường hợp đã bị lập Biên bản, xử phạt ngay tại chỗ. Trung tá Nguyễn Đức Quý - Trưởng Công an phường Ngọc Khánh trực tiếp xử lý một trường hợp sử dụng giấy đi đường không hợp lệ và nghiêm khắc yêu cầu chủ phương tiện quay đầu. Trung tá Nguyễn Đức Quý mong muốn qua báo chí, chuyển tới người dân Thủ đô cần tự nhận thức được nguy hiểm của đại dịch COVID - 19, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết để trước tiên là bảo vệ chính mình và gia đình, sau đó góp phần bảo vệ Thủ đô trước sự lây lan nhanh chóng và nguy hiểm của biến chủng Delta mới.

Nhiều trường hợp đã bị lập Biên bản, xử phạt ngay tại chỗ.

Đoàn thăm và tặng quà tại chốt COVID - 19 ngã tư Nguyễn Chí Thanh, Đê La Thành thuộc phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình.

Đoàn thăm và tặng quà điểm chốt COVID - 19  tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy.

Chia tay với các chốt kiểm dịch sau một ngày đi thực tế, chúng tôi vui mừng nhận thấy đa số người dân Thủ đô đã nghiêm chỉnh chấp hành Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân chủ quan và thờ ơ với bệnh dịch, chưa hiểu hết được sự nguy hiểm của đại dịch, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng chống COVID - 19. Chúng tôi nhận thấy, cần siết chặt lại việc cấp Giấy đi đường cho cán bộ nhân viên của các Doanh nghiệp; Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội thời điểm này cần thực hiện chế độ làm việc online trực tuyến ở nhà đúng tinh thần “Ai ở đâu ở yên đó” góp phần chống dịch bệnh. Cần quan tâm hơn nữa tới điều kiện, chế độ làm việc của lực lượng ngày đêm tham gia phòng chống dịch vì sự bình an của nhân dân thủ đô; Cần xây dựng nhiều hơn nữa các tổ tự quản,khu dân cư an toàn do chính người dân tại các chung cư, con phố đã thiết lập xây dựng các chốt "vùng xanh" để bảo vệ dân cư trước sự tấn công của dịch bệnh COVID-19.

Dưới những ngày nắng nóng của Thủ đô, làm nhiệm vụ giữa trời, không bóng cây, nghỉ ngơi cũng trong chiếc ô dù tạm… nhưng vượt lên khó khăn về điều kiện nơi ăn ở, sinh hoạt, các ca trực của cán bộ, chiến sĩ công an vẫn được đảm bảo kiểm soát, duy trì, liên tục tại các điểm chốt. Thật đáng trân trọng.

Rất mong thủ tưởng các đơn vị trong lực lượng công an, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thường xuyên quan tâm, động viên và kịp thời khen thưởng đối với cán bộ, chiến sĩ tại cơ sở có thành tích trong phòng chống dịch. Đồng thời cũng cần quán triệt, phổ biến đến toàn bộ cán bộ chiến sĩ trong lực lượng công an tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm hơn nữa vì nhân dân phục vụ, “ở đâu khó có Công an”, để những hình ảnh đẹp về lực lượng công an ngày một được lan tỏa, nhân rộng./.

Bạn đang đọc bài viết Lực lượng Công an Thủ đô căng mình kiểm soát phòng chống dịch bệnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.