Thứ sáu, 29/03/2024 00:02 (GMT+7)

Mô hình thu gom rác thải tự quản ở Bình Định

Đức Linh -  Thứ tư, 22/04/2020 09:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mô hình tự quản thu gom rác thải ở phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn bước đầu đã đem lại hiệu quả, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường ở địa phương.

Rác thải sinh hoạt luôn là vấn đề nan giải đối với nhiều địa phương, nhất là ở những khu dân cư có nhiều tuyến đường hẹp. Trước đây, việc xử lý rác thải sinh hoạt hằng ngày luôn là nỗi lo của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng (khu vực Phú Sơn, phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn). Bởi tại nơi chị ở, xe chở rác của Ban Quản lý các dịch vụ đô thị TX An Nhơn không tới thu gom được. Gia đình chị và một số hộ dân khác chủ yếu gom rác rồi đốt nên khá vất vả, lại không sạch sẽ. Từ ngày có đội thu gom rác thải đến tận nơi thu gom rác đều đặn hàng tuần thì các hộ dân rất ủng hộ. “Nhiều gia đình trong khu vực đã tham gia khi có mô hình thu gom rác này. Số tiền phí đóng chỉ có 22.000 đồng/hộ/tháng. Chúng tôi rất mong đội thu gom và xe chở rác hoạt động thường xuyên để bảo đảm vệ sinh môi trường”, chị Hồng chia sẻ.

Dân làng Phước Hưng Nam (xã Hòa Nhơn) hưởng ứng thiết thực phong trào "Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp".

Ông Nguyễn Văn Tâm, Tổ trưởng Tổ thu gom rác thải ở phường Nhơn Hòa, cho hay: “Xe của đội thu gom rác thải đi vào những con hẻm bê tông trong các khu vực dân cư lấy rác, sau đó tập kết tại bãi rác nằm cạnh chân núi Sơn Triều thuộc khu vực Tân Hòa, phường Nhơn Hòa. Tần suất thu gom và vận chuyển rác thải của đội là 2 lần/tuần. Nhưng để tiện việc gom trước khi rác bị phân hủy, chúng tôi linh động đi thành 4 ngày trong tuần. Tôi thấy mô hình này rất hiệu quả, được bà con nhiệt tình ủng hộ”.

Theo ông Nguyễn Minh Muộn, Phó Chủ tịch UBND phường Nhơn Hòa, thì: UBND phường đã ký hợp đồng với Ban Quản lý các dịch vụ đô thị của thị xã thực hiện thu gom rác thải sinh hoạt. Nhưng việc thu gom chủ yếu là ở các trục đường chính, khu trung tâm phường, còn nhiều tuyến đường trong khu dân cư do mặt đường chật hẹp nên xe không vào được. Trong khi đó phường chưa có nhân lực và xe trung chuyển rác, do vậy tỷ lệ thu gom rác thải còn thấp. Tình trạng người dân vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị còn khá phổ biến. Vì vậy, phường đã thực hiện mô hình: Tự quản thu gom rác thải ở các tuyến đường hẹp, đồng thời vận động người dân tham gia tự nguyện đóng góp kinh phí thu gom, vận chuyển đến bãi rác của thị xã để xử lý.

“Mô hình này đã được thị xã phê duyệt và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 11.2019, có tác động tích cực đối với việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường. Phường có 9 khu vực, chúng tôi đã triển khai trên 7 khu vực và nhận được sự đồng tình cao của bà con. Đã có hơn 1.200 hộ đăng ký tham gia mô hình này. Trong năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai mô hình ở 2 khu vực còn lại của phường là Long Quang và Phụ Quang”, ông Muộn cho biết thêm.

Tuy mới chỉ đi vào hoạt động vài tháng, nhưng việc thu gom rác thải của phường Nhơn Hòa đã bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm sạch môi trường và không gian sống cho cộng đồng dân cư. Đây là mô hình cần được khuyến khích nhân rộng./.

Bạn đang đọc bài viết Mô hình thu gom rác thải tự quản ở Bình Định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.