Thứ sáu, 29/03/2024 17:59 (GMT+7)

Mở tiệc khi đang giãn cách XH, người tham dự bị xử phạt thế nào?

Cẩm Anh -  Thứ năm, 09/04/2020 19:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước khi xảy ra sự việc đáng tiếc, TS. Bùi Quang Tín tham gia một bữa tiệc cùng 8 người đang làm việc tại Trường ĐH Ngân hàng TP. HCM. Đáng chú ý, lúc này cả nước đang thực hiện dãn cách xã hội.

Để tìm hiểu về mức phạt khi không tuân thủ theo Chỉ Thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng - Phó Giám Đốc, Hãng Luật TGS, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Thưa luật sư, những ngày qua vụ việc Tiến sỹ (“TS”) Bùi Quang Tín rơi từ tầng 14 xuống thu hút sự quan tâm của dư luận. Trong vụ việc này, theo điều tra, trước đó, ông Tín có tham gia một bữa tiệc cùng 8 người đang làm việc tại Trường ĐH Ngân hàng TPHCM. Theo Luật sư, trong lúc cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ Thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ nhằm phòng chống dịch Covid 19 thì những người tham gia bữa tiệc này phải chịu mức phạt thế nào?

LS: Ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về việc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản 2601 hướng dẫn thực hiện chỉ thị 16 đó là "không được tụ tập quá 2 người… phải giữ cự ly 2m…".

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng - Phó Giám Đốc, Hãng Luật TGS, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Những trường hợp tụ tập nhiều người để ăn nhậu là vi phạm chỉ thị của Thủ tướng. Hành vi này có thể xử phạt 5-10 triệu đồng căn cứ theo quy định biện pháp hạn chế tập trung đông người (Căn cứ theo Khoản 4, điều 11, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP).

Ngoài ra, nếu việc tổ chức ăn nhậu - không chấp hành biện pháp hạn chế tập trung đông người dẫn đến phát tán, lây lan dịch bệnh, gây hậu quả nghiêm trọng (phát sinh người nhiễm bệnh hoặc phát sinh chi phí của xã hội để cách ly y tế, chữa trị…), người vi phạm có thể sẽ bị xem xét xử lý hình sự.

Nếu người vi phạm là công chức thì còn bị xem xét xử lý kỷ luật theo Nghị định  số 34/2011/NĐ-CP, nếu là viên chức thì bị xem xét kỷ luật theo quy định Nghị định số 27/2012/NĐ-CP.

Trong bữa tiệc này, 6 người tham gia bữa tiệc đều là lãnh đạo các phòng Ban của trường Đai học Ngân hàng TP.HCM, trong đó có cả Hiệu trưởng và Hiệu phó tham gia. Vậy, với trách nhiệm đứng đầu đơn vị hai ông này bị xử lý thế nào?

LS: Những người tham gia bữa tiệc có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự như tôi vừa nêu trên thì cần xem xét những người này có là Đảng viên hay không? Nếu họ là Đảng viên thì có những quy định riêng về việc xử lý đối với các Đảng viên vi phạm.

Cán bộ, đảng viên tụ tập ăn nhậu rõ ràng là vi phạm quy định, cần xử lý nghiêm. Đã có chỉ thị của Bộ Chính trị, của Ban Bí thư, của Thủ tướng xuống tới các địa phương về phòng chống dịch bệnh, đó là các văn bản có tính quy phạm bắt buộc tuân thủ.

Ảnh minh họa. 

Trong khi các đảng viên tụ tập ăn nhậu thì vừa không gương mẫu chấp hành chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, vừa không chấp hành quy định của Nhà nước là vi phạm quy định 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Đồng thời, việc tụ tập ăn nhậu lại xảy ra tai nạn đáng tiếc hoặc sự cố ngoài ý muốn gây ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng, vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên thì vi phạm quy định 47-QĐ/TW (Những điều đảng viên không được làm).

Như vậy, đảng viên tụ tập ăn nhậu có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định 102-QĐ/TW về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm "thiếu trách nhiệm trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định, quy chế, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước".

Giữa lúc toàn dân phải hi sinh nhiều thứ để tuân thủ Chỉ Thị số 16 của Thủ tướng Chính Phủ nhằm phòng chống dịch bệnh mà đảng viên lại không tuân thủ, làm gương, tổ chức nhậu nhẹt đông người cần phải kỷ luật thật nghiêm.

Được biết, người tổ chức bữa tiệc là ông Trần Việt Dũng - Viện trưởng Viện đào tạo quốc tế. Vậy trong hoàn cảnh này, ông này chịu trách nhiệm thế nào khi tổ chức bữa tiệc?

LS: Trường hợp ông Trần Việt Dũng là người tổ chức bữa tiệc thì ông này sẽ bị xử lý hành chính khi không chấp hành nghiêm chỉ thị số 16 của Thủ tướng cũng như các quy định khác đối đảng viên, công chức, viên chức.

Xin cảm ơn những chia sẻ của Luật sư!

Bạn đang đọc bài viết Mở tiệc khi đang giãn cách XH, người tham dự bị xử phạt thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới