Thứ bảy, 20/04/2024 05:53 (GMT+7)

Mức sinh giảm liên tục, TP.HCM nên khuyến khích sinh con thứ 3

MTĐT -  Thứ tư, 27/11/2019 15:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại hội thảo "Vấn đề mức sinh thấp tại TP.HCM, thực trạng, nguyên nhân và giải pháp" diễn ra mới đây, nhiều chuyên gia cho rằng, với mức sinh thấp, TP.HCM nên khuyến khích sinh con thứ 3.

Theo bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP HCM, tổng tỉ suất sinh của TP HCM năm 2018 là 1,33 con, hiện ở mức rất thấp so với mức sinh thay thế của cả nước là 2,1 con.

TP HCM hiện đang được xếp trong nhóm 17 tỉnh, thành phố ở khu vực phía Nam có mức sinh thấp, tác động mạnh đến cơ cấu dân số TP trong tương lai. Tỉ lệ người trẻ và người trong độ tuổi lao động ngày càng giảm, trong khi già hóa dân số ngày càng tăng điều này sẽ đẩy nhanh tốc độ già hóa dân số tại thành phố vốn năng động nhất cả nước về kinh tế, xã hội, nguy cơ kéo theo nhiều hệ lụy.

Theo phân tích của bà Mỹ Lệ, nguyên nhân tác động khiến phụ nữ sinh con ngày càng thấp là do những áp lực của cuộc sống, công việc cũng như sự thay đổi trong nhận thức, tư tưởng của phụ nữ lẫn nam giới. Trước đây, phụ nữ thường kết hôn sớm nhưng hiện nay, phụ nữ ngày càng tham gia và đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực đời sống xã hội, xu hướng phụ nữ kết hôn muộn đang ngày càng phổ biến dẫn tới sinh con muộn và sinh ít con.

Mặt khác, nhiều phụ nữ đang có xu hướng không muốn sinh con hoặc chỉ muốn sinh 1 con bởi việc nuôi dạy, chăm sóc con trẻ hiện nay cần nhiều chi phí từ ăn uống, học hành, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí. Ngoài ra, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, phát triển kinh tế cũng dẫn đến áp lực cho các gia đình trong tìm kiếm việc làm, nhà ở, chi phí sinh hoạt khiến các cặp vợ chồng “sợ” sinh con hoặc sinh nhiều con.

Các chuyên gia cảnh báo, với mức sinh thay thế đang thấp ở mức nghiêm trọng như hiện nay nếu TPHCM không có những biện pháp để can thiệp, thời gian tới mức sinh sẽ càng giảm sâu hơn. Khi dân số bước vào giai đoạn già hóa, số người trẻ, nguồn lao động thay thế không đủ đáp ứng sẽ tác động xấu đến sự phát triển kinh tế, xã hội.

Trước thực trạng TP.HCM có mức sinh thấp, có nguy cơ khẩn cấp như hiện nay, ông Lê Trường Giang, chủ tịch Hội Y tế công cộng TP, cho rằng TP phải có những hành động ngay.

Theo ông, TP cần mạnh dạn bỏ đi chính sách sinh đẻ có kế hoạch dù nhiều năm trước đã phải dày công vận động làm kế hoạch hóa gia đình.

Ngoài ra, phải cho TP.HCM quyền được ra những chính sách mạnh mẽ hơn, cụ thể từ chỗ cấm sinh ba con sang khuyến khích sinh con thứ ba trở lên và nên thay đổi khẩu hiệu từ "Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con" thành "Mỗi cặp vợ chồng tự quyết định số con của mình".

Ngoài những chính sách khuyến khích sinh con, theo ông Trường Giang, TP.HCM phải chủ động đối phó với mức sinh thấp bằng cách lấy chất lượng dân số bù số lượng dân số, đồng thời có những chính sách dịch chuyển dân số để khuyến khích lao động trẻ nhập cư về TP.HCM.

Theo bà Lệ, TP cần sớm ban hành nghị quyết về chính sách dân số và phát triển giai đoạn 2021 - 2025, qua đó quy định một số chính sách như miễn, giảm toàn bộ viện phí trong lần sinh con thứ 2 đối với các trường hợp có hộ khẩu thường trú tại TP; cung cấp các gói ưu tiên hỗ trợ vay, mua hoặc thuê nhà xã hội đối với các cặp vợ chồng có hộ khẩu thường trú tại TP đã sinh đủ 2 con; miễn, giảm chi phí giáo dục cho trẻ em dưới 10 tuổi; triển khai chương trình sữa học đường...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Mức sinh giảm liên tục, TP.HCM nên khuyến khích sinh con thứ 3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...