Thứ sáu, 29/03/2024 13:04 (GMT+7)

Ngày 26/2, dự kiến tiêm thử nghiệm Nanocovax giai đoạn hai

MTĐT -  Thứ năm, 25/02/2021 16:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 26/2, dự kiến 50 tình nguyện viên đủ điều kiện về sức khoẻ sẽ được tiêm Nanocovax – vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam.

Gần 200 tình nguyện viên được khám sàng lọc sáng 25/2 tại Học viện Quân y để chọn khoảng 50 người tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax giai đoạn hai vào ngày mai.

Phó giáo sư, tiến sĩ Chử Văn Mến, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và Tương đương sinh học, Học viện Quân y, ngày 25/2 cho biết gần 200 người này từ ngày 24/2 đến nay đã đăng ký tham gia thử nghiệm vaccine. Theo quy định, họ được khám sức khỏe sàng lọc, tư vấn, ký vào phiếu đồng ý tham gia nghiên cứu. Đến trưa 25/2 khoảng 155 người trong số họ đã ký phiếu chấp thuận tham gia nghiên cứu. Học viện Quân y sẽ chốt số lượng người được tiêm thử vaccine, sau khi có hồ sơ và kết quả một số xét nghiệm của người tình nguyện.

"Chúng tôi hy vọng lọc và chọn khoảng 50 người đủ điều kiện tiêm thử nghiệm giai đoạn hai vào ngày mai. Số lượng tiêm thực tế cũng có thể ít hơn để đảm bảo quy trình thử nghiệm", ông Mến cho biết.

Một tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax giai đoạn 1. (Ảnh VTC News).

Thử nghiệm giai đoạn 2 sẽ có khoảng 560 người tham gia với nhiều điểm khác biệt so với giai đoạn 1 như quá trình tiêm sẽ diễn ra ở 2 địa điểm là Học viện Quân y và ở huyện Bến Lức (Long An).

Ngoài ra, trong 560 tình nguyện viên thì khoảng 80 người được tiêm giả dược. Những người còn lại vẫn được chia làm 3 nhóm để tiêm 3 liều lần lượt là 25, 50 và 75 mcg.

Giả dược là cấu tạo từ nhiều loại tá dược dùng để điều chế vaccine từng tiêm cho cộng đồng. Chính vì vậy, liều giả dược an toàn và không ảnh hưởng tới cơ thể. Ngoài ra, mục đích tiêm giả dược để phát hiện sự khác biệt của nhóm tiêm vaccine và đo lường hiệu quả của vaccine. Đây cũng là cách để tối ưu hóa liều tiêm, xem ở mức nào, liều nào cho đáp ứng miễn dịch tốt nhất.

Thông qua quá trình thử nghiệm giai đoạn 2, các chuyên gia sẽ đánh giá tính sinh miễn dịch và hiệu lực phòng ngừa của vaccine Nanocovax. Những người tham gia vào thử nghiệm lần này sẽ không mất chi phí và được hỗ trợ số tiền 400.000 đồng.

Khi tiêm, các tình nguyên viên sẽ được tiêm vào vị trí bắp tay với liệu trình 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 28 ngày giống như giai đoạn 1. Tuy nhiên, khác với lần trước, sau khi tiêm, các tình nguyện viên sẽ chỉ phải ở lại theo dõi sức khoẻ trong 1 giờ thay vì 72 giờ rồi sau đó về theo dõi tại nhà.

Nanocovax là vaccine phòng COVID-19 đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm lâm sàng trên người. Đây cũng là vaccine phòng COVID-19 đầu tiên hoàn thiện quy trình nghiên cứu và đạt hiệu quả cao trong thử nghiệm lâm sàng, hứa hẹn sẽ là vaccine COVID-19 “made in Vietnam” đầu tiên đưa ra thị trường.

Quá trình thử nghiệm lâm sàng Nanocovax được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021. Sau khi được cấp phép, Nanogen dự kiến sản xuất 50-70 triệu liều Nanocovax một năm, trước mắt đảm bảo đủ nhu cầu trong nước, sau đó mới xuất khẩu.

Số vaccine do Nanogen sản xuất dự kiến được sử dụng vào quý 4/2021 đến quý 2/2022, trong tổng số 90,5 triệu liều của đợt cung cấp vaccine Covid-19 thứ 7 tại Việt Nam, theo kế hoạch từ Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19. Lượng vaccine này được tiêm cho công dân từ 65 đến 80 tuổi chưa tiêm vaccine trong đợt trước và người trên 18 tuổi không thuộc nhóm ưu tiên tiêm vaccine.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngày 26/2, dự kiến tiêm thử nghiệm Nanocovax giai đoạn hai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới