Thứ sáu, 29/03/2024 13:20 (GMT+7)

Nghỉ lễ hay xả rác?

Đồng Minh Dự -  Thứ ba, 16/04/2019 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ý thức bảo vệ môi trường chưa cao của đại đa số người dân, gây ảnh hưởng không tốt đến mĩ quan đô thị và những người xung quanh...

Một thói quen xấu khó từ bỏ - Vứt rác bừa bãi

Nhắc đến chuyện vứt rác bừa bãi, không ít người phải lắc đầu ngán ngẩm vì ý thức bảo vệ môi trường của nhiều người trong số chúng ta vẫn còn rất thấp. Câu chuyện liên quan đến nạn xả rác bừa bãi đã không còn mới lạ, thậm chí là chuyện mà ai cũng biết gây hậu quả nghiêm trọng đến môi trường sống, cảnh quan đô thị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

Nhiều người dân những kiến cảnh người đi đường nhìn thấy thùng rác ngay cạnh nhưng vẫn cố tình vứt vương vãi ra đường, người đi xe máy, ô tô tiện tay ném rác lung tung ra đường ngay xuống vỉa hè, xả thải trực tiếp ra môi trường. Nhiều người không khỏi cảm thấy khó chịu. Nếu được hỏi thì hầu hết mọi người đều nói rằng, nạn vứt rác bừa bãi là một thói quen xấu, cần được loại bỏ.

Có một điều rất lạ ở đây là cứ sau dịp nghỉ lễ, hay một sự kiện lớn nào đó là khắp nơi lại ngập trong rác. Từ vườn hoa, công viên đến những khu vui chơi giải trí hay tụ điểm du lịch. Kết thúc nghỉ lễ, cũng là lúc các anh chị và các cô, chú lao công ngành vệ sinh môi trường lại tất tả đi dọn dẹp thu gom rác. Sự bất lực từ công nhân viên dọn vệ sinh, cứ dọn dẹp sạch sẽ xong xuôi, một lúc quay lại rác đã ngập đầy, quét dọn không kịp, trong khi đám đông không có mấy ai mảy may quan tâm.

Một câu chuyện dài về văn hóa xả rác?

Biết rằng vứt rác bừa bãi là hành vi thiếu lịch sự, gây ảnh hưởng xấu và cần được loại bỏ, thế nhưng, không phải ai cũng kịp nghĩ đến những điều "lớn lao" ấy mỗi khi tiện tay vứt rác ra đường. Có chăng, lúc đó họ chỉ nghĩ đến việc làm sao để thoát khỏi mớ rác đang cầm trên tay. Vấn nạn này, vì thế vẫn cứ kéo dài nhiều năm liền, bất chấp những khung hình xử phạt của pháp luật và sự phản đối của dư luận, của xã hội. Thậm chí đối với đại đa số nhiều người đi xe xịn ô tô xe sang, xe máy tay ga vẫn tiện tay vứt xả rác ra đường.

Ngoài lý do này, nhiều người còn cho biết, đôi khi họ xả rác bừa bãi vì ảnh hưởng của hiệu ứng đám đông, người ta vứt được thì tôi cũng vứt được "Ví dụ nhiều khi đi xem pháo hoa xong, khi thấy rất nhiều người vô tư xả rác, rác đã chất thành đống nên những người đến sau cũng vứt theo. Có thể đó là do hiệu ứng đám đông chứ không hẳn ý thức của họ không tốt.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng cho rằng, việc vứt rác bừa bãi tồn tại dai dẳng một phần vì chưa có hình thức xử phạt thích đáng.

Vấn đề cơ bản vẫn nằm ở ý thức

Việc xả rác bừa bãi ở Việt Nam đang là chuyện khá phổ biến cả ở thành thị và nông thôn. Đây là một câu chuyện buồn. Lý do đầu tiên phải nói đến là tính tự giác của nhiều người chưa tốt, hay nói thẳng ra là văn hóa bảo vệ môi trường còn thấp kém. Điều này không chỉ là xả rác bừa bãi mà còn thói quen không xếp hàng, chen lấn, nói to nơi công cộng. Một ví dụ điển hình như phóng viên đã phản ánh ngày 10/4/2019 tại sứ quán Hàn Quốc hình ảnh người dân chen lấn ko xếp hàng lấy số thứ tự, và xả rác diễn ra ngay lãnh sự quán khiến cộng đồng bức xúc. Hay như ngày lễ giỗ tổ 10/3 tại đền Hùng những hình ảnh chen lấn xả rác năm nào cũng được nhóm phóng viên phản ánh.

Hiện nay, luật pháp về bảo vệ môi trường đã quy định khá rõ về việc cấm xả rác bừa bãi, quy định về thu gom rác thải, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan, kể cả việc kiểm tra, xử phạt hành vi này. Tuy nhiên, việc thực thi lại vô cùng khó khi người xả rác bừa bãi quá nhiều, ở khắp mọi nơi, khắp các con phố, ngõ hẻm từ thành thị đến nông thôn và đáng báo động hơn nữa là nạn xả rác diễn ra thường xuyên nhưng người có trách nhiệm thi hành công vụ quản lý môi trường, xử phạt các hành vi vi phạm lại quá ít, việc xử phạt thường gặp khó khăn và khó thực hiện hơn là biện pháp giáo dục, tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân".

Vứt rác là thói quen rất xấu, nó là một tệ nạn. Thế nhưng để dẹp bỏ e vẫn là một câu chuyện rất dài khi vấn đề này thuộc về trình độ văn hóa, ý thức của người dân. Chừng nào phải toàn xã hội chung tay bảo vệ môi trường, lên án mạnh mẽ khi mà chỉ cần ai đó tiện tay vứt rác ra đường là bị mọi người kì thị, ghét bỏ thì khi ấy, đường phố Việt Nam sẽ tuyệt nhiên không còn rác vứt ngổn ngang sai quy định môi trường sống mới trong sạch.

Giải Pháp chống xả rác, nói không với xả rác

Cần tuyên truyền mạnh mẽ đến toàn thể cộng đồng và người dân chung tay bảo vệ môi trường và nói không với xả rác.

In ấn các băngron bảo vệ môi trường và nói không với xả rác, tại các nơi công cộng, trong các con hẻm của khu phố, nhất là tại các điểm công cộng như tại các nhà hàng khách sạn, trường học, công viên, cổng bệnh viện, nhà ga, bến xe, bến xe buýt, bãi đỗ xe…

Cần tuyên truyền ghi rõ cụ thể các điều luật cũng như các mức xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vứt xả rác nơi công cộng để tăng thêm tính tự giác, ý thức công cộng và nhằm mang tính răn đe.   

Đối với các hành vi vứt xả rác bừa bãi vào môi trường sống có tính chất nghiêm trọng, khó khắc phục được hậu quả như làm ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, để lại hậu quả lâu dài về môi trường sống cần xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự để ngăn ngừa và mang tính răn đe chung.

Cùng nhau lên tiếng, nhắc nhở, thậm chí là phê phán đối với các tệ nạn, hành vi xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường sống của một số người kém ý thức.

Tạo ra nhiều group với chủ đề bảo vệ môi trường hay những cuộc thi như thi vẽ tranh, thi sáng tác thơ ca, nhạc kịch với tiêu đề bảo vệ môi trường….

Áp dụng công nghệ 4.0 để truyền tải thông điệp đến toàn thể cộng đồng chung tay góp sức bảo vệ môi trường ko xả rác vì một môi trường sống lành mạnh xanh sạch đẹp.

Cần tuyên dương những cá nhân, tập thể, khách du lịch hay đội nhóm ra quân dọn vệ sinh công cộng, vệ sinh bờ biển, vệ sinh đường phố ra sức bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Nghỉ lễ hay xả rác?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới