Thứ sáu, 29/03/2024 05:25 (GMT+7)

Nghi Sơn: Nhà máy sản xuất bao bì xả khói gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ bảy, 31/07/2021 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây, người dân sinh sống tại thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) bức xúc trước việc Nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH MiZa hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn cách Nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH MiZa chỉ khoảng 300 m. Theo phản ánh của người dân nơi đây, từ khi Công ty đi vào hoạt động đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và cuộc sống của hàng chục hộ dân sống gần Nhà máy. Cực chẳng đã, họ đã gửi đơn phản ánh lên chính quyền địa phương để “kêu cứu”, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, có hộ gia đình thường xuyên “lãnh đủ” mùi khói ngột ngạt. Chị P.T.T. lo lắng cho sức khỏe của mình và gia đình bức xúc chia sẻ: “Mùi hôi nồng nặc phát ra từ ống khói của Nhà máy sản xuất bao bì MiZa không khác gì đốt rác, đang trong mùa nắng nóng lại càng khó chịu không thể chịu nổi. Không chỉ riêng mình nhà tôi, mà còn nhiều nhà sống trong thôn Ninh Sơn đều bị ảnh hưởng bởi hoạt động xả khói của Công ty. Nếu anh (PV) không tin cứ thử đứng đây một lúc, chắc chắn sẽ thấy được sự ô nhiễm mà người dân chúng tôi đang phải gánh chịu”.

Cột khói xả ra môi trường từ hoạt động sản xuất của Công ty TNHH MiZa tại xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn

Cùng chung cảnh ngộ, một hộ dân phàn nàn: “Từ khi hoạt động đến nay, Nhà máy thường xuyên xả khói có mùi khét rất khó ngửi. Đặc biệt là vào thời điểm cuối tháng 6/2021, lúc đó khói đen xả liên tục khiến chúng tôi không thể chịu nổi, đành phải đóng cửa kín nhưng cũng chỉ hạn chế mùi phần nào. Mình người lớn cũng không chịu nổi huống chi trẻ nhỏ, hít mãi vào người sao được, chỉ sợ sau này sẽ sinh bệnh. Trước mắt gia đình đành phải gửi cháu nhỏ đi chỗ khác để tránh ô nhiễm, nhưng về lâu dài mong muốn các cơ quan chức năng về tận nơi làm rõ vấn đề này, tính lại khoảng cách từ Nhà máy đến khu dân cư, kiểm tra quy trình vận hành liệu có đảm bảo để trả lại bầu không khí trong lành vốn có”.

Cũng theo người dân thôn Ninh Sơn, họ đã làm đơn tập thể gửi lên UBND xã Trường Lâm đề nghị kiểm tra, đưa ra biện pháp xử lý và chấn chỉnh hoạt động xả khói gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa thấy sự chuyển biến tích cực về môi trường, khét vẫn hoàn khét.

Ghi nhận gần khu vực Nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH MiZa, mọi hoạt động của Công ty vẫn diễn ra bình thường. Cách Nhà máy không xa là nơi cư ngụ của hàng chục hộ dân thôn Ninh Sơn đang sinh sống ổn định lâu nay, nếu việc xả khói diễn ra thường xuyên, liên tục, rất khó tránh khỏi ảnh hưởng đến khu dân cư.

Nhiều hộ dân thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm bị ảnh hưởng do Nhà máy cách khu dân cư không xa

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của người dân thôn Ninh Sơn về việc Công ty TNHH MiZa sử dụng lò đốt xả khói liên tục ngày đêm có mùi khét ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân xung quanh Nhà máy, ngày 29/6/2021, UBND xã Trường Lâm đã có Báo cáo số 238/BC-UBND gửi UBND thị xã Nghi Sơn, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp với nội dung: Qua kiểm tra đứng trên QL 1A nhìn xuống khu vực Nhà máy có thấy ống khói xả khói đen nghi ngút và có mùi khét đúng như phản ánh của nhân dân.

Liên quan đến vấn đề trên, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với Trưởng phòng TN&MT thị xã Nghi Sơn, ông Hoàng Bá Trung cho biết: UBND thị xã Nghi Sơn đã nhận được Báo cáo của UBND xã Trường Lâm về việc Công ty TNHH MiZa hoạt động xả khói gây ô nhiễm môi trường. Về việc này, thị xã sẽ có văn bản đề nghị Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp phối hợp kiểm tra thủ tục cấp phép và quy định bảo vệ môi trường của đơn vị.

Có thể thấy, hoạt động sản xuất của Công TNHH Miza đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của nhiều hộ dân thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm. Chính vì vậy, rất cần cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc, xử lý nghiêm và có giải pháp cụ thể để đảm bảo sức khỏe và đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Theo Đức Duy/ Báo Tài nguyên & Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Nghi Sơn: Nhà máy sản xuất bao bì xả khói gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.