Thứ năm, 25/04/2024 01:54 (GMT+7)

Ngô Văn Quang-người nặng tình với mảnh đất Gia Lai

MAI CHÂU -  Chủ nhật, 01/11/2020 18:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Suốt hơn 10 năm qua, vượt hơn cả ngàn cây số, anh Ngô Văn Quang trú tại Hải Phòng thường xuyên tìm về vùng đất khó tỉnh Gia Lai để góp một phần sức lực giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2007, trong một dịp tình cờ, anh Quang đặt chân đến vùng đất xa xôi Gia Lai đầy nắng và gió. Qua sự hướng dẫn của các bạn, lần đầu anh Quang tận mắt chứng kiến buôn làng Tây Nguyên nơi anh chỉ được biết qua thời sự, phim ảnh.

Trong chuyến đi ấy của hơn 10 năm trước, hình ảnh bà con dân làng vùng sâu, vùng xa, từ sáng sớm người thì đi rẫy, chăn bò, gia đình khác thì cắt từng khóm rau, trái cà bỏ hết vào gùi đưa lên chợ xã mưu sinh. Cảm động hơn, là nhiều em nhỏ phải nghỉ học sớm để đi làm thuê, phụ giúp gia đình bởi hoàn cảnh còn quá nhiều khó khăn. Đó cũng là những ký ức không bao giờ quên và trở thành động lực để anh thường xuyên trở lại buôn làng cùng với các hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa.

Mỗi khi đến Gia Lai, anh Quang được chùa Thanh Trung (thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) tá túc qua ngày để thực hiện tấm lòng thiện tâm của mình với bà con có hoàn cảnh khó khăn.

Tại đây, anh Quang cùng các Tăng Ni, Phật tử chùa Thanh Trung làm nhiều hoạt động thiện nguyện đong đầy tình cảm hướng về chúng dân.

Anh Quang cùng đoàn thiện nguyện chuẩn bị xe ô tô vận chuyển lương thực, thực phẩm và quà để hỗ trợ cho bà con vùng lũ tỉnh Quảng Trị.

Các phật tử chùa Thanh Trung, cho biết: Anh Quang luôn đồng hành cùng nhà chùa đi hỗ trợ dân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Cứ hễ quyên góp được quần áo, gạo, tiền là anh liền cho xe chở về hoặc tổ chức ngay chuyến xe để kịp về thăm người dân thân thuộc và cùng bà con nơi đây chung tay xây dựng cuộc sống ấm no. Qua các đợt thiện nguyện, anh Quang cùng các Phật tử đã đóng góp công sức cùng Nhà chùa hỗ trợ thêm đến người dân trên địa bàn huyện Đak Đoa trong việc sửa sang lại nhà cửa, trao nhiều suất quà gồm lương thực, áo ấm mặc.

Cùng với đó, khi các tỉnh miền Trung đang chìm trong bão lũ, anh Quang cũng khăn gói vào Gia Lai vận động các nhà hảo tâm để cùng Nhà chùa gom góp gạo, muối, chăn mền để đưa đến tận Quảng Trị và trao tận tay cho bà con vùng lũ.

Được biết, ngoài các hoạt động thiện nguyện trên, anh Quang còn nhận nuôi ông Trần Kiên Cường (SN 1966, tổ 2, phường Thống Nhất, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Ông Cường bị di chứng sau cuộc chiến tranh chống Mỹ. Cuộc sống ông chỉ gói gọn trên chiếc xe lăn, và không có khả năng tự chăm sóc bản thân. Thêm vào đó, hoàn cảnh gia đình khó khăn, neo người nên càng thêm túng thiếu.

Thấu hiểu hoàn cảnh đó, thông qua chính quyền địa phương và gia đình, anh Quang đã nhận trợ cấp gạo và tiền mặt hàng tháng giúp gia đình giảm bớt khó khăn.

Anh Quang nhận chăm sóc, hỗ trợ ông Cường, giúp gia đình vơi bớt khó khăn.

“Anh Quang thường xuyên đến động viên, chăm sóc, giúp đỡ gia đình chúng tôi mà không nề hà đường xá xa xôi. Gia đình tôi rất cảm kích trước tấm lòng nhân ái của anh Quang. Nhờ anh Quang mà chúng tôi có thêm tiền mua thuốc, trang trải thêm cuộc sống hàng ngày” - Bà Trần Thị Tuyết Mai - thân nhân ông Cường xúc động nói.

Mới đây, trong những chuyến đi thiện nguyện của mình, khi đang di chuyển bằng xe mô tô về làng, anh Quang tình cờ phát hiện xe ô tô do anh Nguyễn Thành Cương (trú tại tổ 2, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) điều khiển chở theo 3 người đi khảo sát vùng nguyên liệu tại xã Đê Ar, huyện Mang Yang. Khi lưu thông đến khúc của ở cuối làng Ar Quát, thì xe ô tô do anh Cương điều khiển bỗng nhiên mất phanh, lao nhanh về phía vực sâu.

Trong lúc cận kề với nguy hiểm, không do dự, anh anh Ngô Văn Quang nhanh trí dùng xe máy của mình lao thẳng vào trước đầu ô tô làm vật cản ở lốp trước để ngăn chiếc xe lao xuống vực, giúp 4 người trên xe thoát khỏ tử thần. Trước hành động dũng cảm, mưu trí trên, anh Ngô Văn Quang được UBND xã Đê Ar đã trao tặng giấy khen.

UBND xã Đê Ar, huyện Mang Yang tặng Giấy khen cho anh Quang vì có hành động dũng cảm, cứu người.

Bà Đỗ Thị Thanh Vân-Chủ tịch UBND xã Đê Ar (huyện Mang Yang), cho biết: “Anh Quang thường xuyên hỗ trợ, phối hợp với chính quyền địa phương để trao quà giúp người dân nơi đây bớt nhọc nhằn. Đây cũng là tấm gương sáng về quên mình cứu giúp người hoạn nạn. Dù anh Quang sinh sống và làm việc trong miền Bắc nhưng tấm lòng của anh luôn hướng về bà con vùng núi”.

Dẫu cuộc sống của anh Quang còn nhiều vất vả, sức khỏe còn hạn chế… nhưng với tấm lòng nhân ái “lá lành đùm lá rách”, nhiệt huyết vì cuộc sống của bà con vùng khó, anh Quang luôn cố gắng hết mình, góp công sức nhỏ bé để giúp bà con vơi bớt khó khăn.

“Đối với tôi, mảnh đất Gia Lai luôn ấm áp, là quê hương thứ 2 của mình. Tôi mong muốn được làm nhiều hoạt động có ý nghĩa hơn nữa để giúp cuộc sống bà con vơi bớt nhọc nhằn. Tôi sẽ tiếp tục đi đến những nơi xa hơn như biên giới, vùng sâu để được chia sẻ cùng với bà con. Từ đó, tôi sẽ tiếp tục vận động, kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ, hướng dẫn bà con làm kinh tế, ổn định cuộc sống” - Anh Quang bộc bạch.

Bạn đang đọc bài viết Ngô Văn Quang-người nặng tình với mảnh đất Gia Lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành