Thứ ba, 16/04/2024 23:23 (GMT+7)

Người dân miền núi đổi rác lấy quà

MTĐT -  Chủ nhật, 19/04/2020 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi mang rác đến đổi, người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) sẽ nhận lại phần quà gồm gạo, nước mắm, mì gói và khẩu trang.

Dựng chiếc xe đạp bên đường, chị Cao Thị Linh, 33 tuổi, dân tộc Raglai, cầm hơn chục chai nhựa đến đưa cho các đoàn viên tại Nhà thiếu nhi huyện Khánh Vĩnh. Người phụ nữ trong bộ quần áo lao động nhận lại phần quà gồm hai cân gạo, khẩu trang, mì gói và nước mắm.

Nhà chị Linh cách đó chừng 3 km. Chị thường ném các vỏ chai sử dụng xong ra ngoài vườn, hoặc thi thoảng bán ve chai. Sáng 18/4, nghe mọi người trong bản bảo có chương trình đổi rác lấy quà, chị tìm đến. "Rác thải mà cũng được quà, mình thấy vui lắm, chứ bữa giờ vợ chồng không làm ra tiền", chị Linh nói.

Người dân miền núi huyện Khánh Vĩnh mang rác đến đổi lấy quà. Ảnh: Xuân Ngọc.

Vợ chồng chị Linh có rẫy trồng keo được một năm, chưa đến lúc thu hoạch. Mỗi ngày, cả hai trồng mía thuê cho các vườn khác, thu nhập 300.000 đồng, song công việc vô chừng. Từ bữa có dịch, họ phải ở nhà. Cả gia đình bốn người (hai con trai 5-8 tuổi) hái rau rừng, lúc thì bắt cá ngoài suối ăn. Chị Linh chỉ mong hết dịch để có thể đi làm, kiếm tiền mưu sinh.

Tương tự, bà Cao Thị Vọng, 41 tuổi, dân tộc Raglai, cầm theo tập giấy vụn, ít chai nhựa đến đổi lấy quà. Bà bảo, phần quà tùy không lớn, song rất ý nghĩa đối với những người nghèo khó như bà.

Chồng bà Vọng mất gần chục năm trước. Nhà không có rẫy, một mình bà vật lộn với cuộc sống lo cho hai con (11-15 tuổi). Trước khi dịch bùng phát, bà phụ cho quán ăn ở thị trấn, tháng được 2,5 triệu đồng. Bà trích ra một ít trang trải cuộc sống, số tiền còn lại dành dụm cho hai con đến trường. Gần tháng nay, quán đóng cửa, khiến cuộc sống gia đình bà khó khăn bội phần.

Ảnh hưởng Covid-19, nhiều người không có việc làm, mất thu nhập, phải đứt bữa. Hàng chục người xếp hàng đổi rác lấy quà. Ai nấy đều đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Một vài trường hợp không có khẩu trang, đoàn viên cầm nước kháng khuẩn hướng dẫn rửa tay, tặng khẩu trang cho họ.

Phần quà người dân được nhận có gạo, mì, nước mắm và khẩu trang khi đổi rác. Ảnh: Xuân Ngọc.

Là người khởi nguồn ý tưởng "đổi rác lấy quà", Bí thư huyện Đoàn Khánh Vĩnh - Cao Ngọc Thanh, 30 tuổi, cho biết cùng gần chục đoàn viên đã trao khoảng 300 phần quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Những món quà này do các thành viên đã vận động hơn hai tuần qua. Cả nhóm nhận lại được hơn 1.000 chai nhựa, vỏ lon bia, nước ngọt, bình nhựa..., sẽ mang bán để cho hoạt động "ngày thứ bảy thiện nguyện" tiếp theo.

Cũng là người Raglai, Thanh nói người dân nơi cô sống còn nghèo, phải chật vật với cuộc sống từng ngày. "Các thành viên sẽ cố gắng san sẻ những khó khăn với mọi người, tích cực mỗi ngày ai cũng được nhận được quà, không phải đợi đến cuối tuần", Bí thư huyện Đoàn nói.

Theo bà Ca Tông Thị Mến, Phó chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh, hoạt động đổi rác lấy quà lần đầu tiên diễn ra ở địa phương. Những bạn đoàn viên còn khá trẻ, song họ làm việc ý nghĩa, được người dân đồng lòng. Địa phương khuyến khích đoàn viên có thêm nhiều sáng kiến có ích cho cộng đồng.

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết Người dân miền núi đổi rác lấy quà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.