Thứ sáu, 29/03/2024 06:10 (GMT+7)

Người Sài Gòn xếp hàng chờ gõ chuông chùa ngày đầu năm

MTĐT -  Thứ sáu, 16/02/2018 15:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng Mùng 1, các ngôi chùa ở TP HCM đông nghịt người xếp hàng chờ gõ tiếng chuông cầu an.

Đi lễ chùa đầu năm là điều không thể thiếu của đa số gia đình mỗi dịp Tết. Những chùa lớn như Vĩnh Nghiêm, Xá Lợi (quận 3), Việt Nam Quốc Tự (quận 10), Phổ Quang (Tân Bình)... đều chật kín người sáng Mùng 1 Tết.

Tại chùa Vĩnh Nghiêm, ngoài thắp hương lễ phật, hàng trăm người xếp hàng chờ đến lượt tự tay gõ vang tiếng chuông.

"Trong thời khắc năm mới, tiếng chuông là thể hiện sự giao hòa giữa trời và đất, xua đuổi âm khí, đón xuân ấm áp về. Ngoài ra, nó cũng được coi là lời nguyện cầu sự an lành cho mọi người", bà Ngọc Lan (52 tuổi) chia sẻ.

Phải chờ khá lâu trong thời tiết nóng bức mới đến lượt được gõ chuông, song gương mặt ai cũng rạng rỡ.

Trong chánh điện, mọi người đều tỏ ra thành kính, cầu nguyện trước đức Phật.

"Năm nào tôi cũng một mình từ quận 4 lên chùa Vĩnh Nghiêm sáng Mùng 1, khấn mong trời phật ban phước lành cho quốc thái dân an, sức khỏe cho bản thân và gia đình", chị Nguyễn Thúy Hằng (50 tuổi) nhẹ nhàng nói.

Với nhiều người, lễ chùa đầu năm không chỉ ước nguyên, mà còn để hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc mưu sinh.

Khá đông người xoa tay vào tượng Phật, cầu mong điều tốt lành trong năm mới.

Ngoài hoa phát cho người dân trong đêm giao thừa, lộc đầu năm của nhà chùa còn có những bịch gạo muối.

"Muối mặn có ý nghĩa xua đuổi tà ma, đem lại may mắn cho người dân khi khởi đầu một năm mới. Muối cũng biểu trưng cho sự đậm đà, trong các mối quan hệ. Còn gạo thì mang đến sự no ấm quanh năm", bà Hoa (phật tử) chia sẻ.

Người đi lễ mỗi lúc một đông, nhà chùa liên tục dùng loa nhắc nhở chỉ mang ba cây hương vào chánh điện, bỏ dép bên ngoài, không cắm nhang vào bồn hoa, chậu kiểng...

Bên ngoài, nhang khói tỏa khắp sân. Cứ khoảng nửa tiếng, các phật tử lại gom nhang đi đốt để hạn chế khói.

Phóng sinh cũng là nét văn hóa không thể thiếu của người dân Sài Gòn trong ngày đầu năm.

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết Người Sài Gòn xếp hàng chờ gõ chuông chùa ngày đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.