Thứ sáu, 29/03/2024 21:01 (GMT+7)

Nhà máy đốt rác phát điện Sóc Sơn 'ì ạch' xin lùi tiến độ hoàn thành

MTĐT -  Thứ tư, 03/03/2021 17:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy điện rác Sóc Sơn (H.Sóc Sơn, Hà Nội) vốn đầu tư 7.000 tỉ đồng lại bị chậm tiến độ, buộc lãnh đạo Hà Nội yêu cầu phải đưa vào hoạt động chậm nhất ngày 1/5 tới.

Công ty cổ phần Năng lượng môi trường Thiên Ý Hà Nội cho biết, do tình hình dịch COVID-19 xuất hiện tại Hải Dương và Hà Nội trong thời gian qua khiến cho công việc thi công bị ảnh hưởng.

Chiều ngày 2/3, trong khuôn khổ chương trình kiểm tra hiện trường các khu xử lý rác thải, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã có buổi làm việc với các đơn vị có liên quan về công tác vận hành bãi rác Xuân Sơn.

Báo cáo với Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông, đại diện Công ty cổ phần Năng lượng môi trường Thiên Ý Hà Nội cho biết, do tình hình dịch COVID-19 xuất hiện tại Hải Dương và Hà Nội trong thời gian qua khiến cho công việc thi công bị ảnh hưởng, do lượng lớn công nhân nghỉ việc.

Cụ thể, ngày 27/1, công trường có một công nhân là F1, của người dân ở Hải Dương nên công nhân rất hoang mang. Đến ngày 28/1, có đến 90% công nhân là người Việt Nam xin nghỉ. Từ chỗ công trường có hàng nghìn công nhân thì đến ngày 28/2, công trường mới có khoảng 287 công nhân đi làm.

Nói về tiến độ thi công, một lần nữa đại diện Công ty khẳng định, trong tháng 5/2021, chắc chắn dự án tiếp nhận được rác để xử lý. Ngoài ra, tại buổi làm việc, phía Công ty còn kiến nghị với UBND TP và sở ngành liên quan một số vấn đề về: Giải phóng mặt bằng, thi công đường điện 110kv vấn đề hoàn thuế...

Trước các ý kiến trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, với trách nhiệm của mình, nhà đầu tư cần tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ dự án. Bởi khi dự án sớm đi vào hoạt động sẽ góp phần đáng kể xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. (Ảnh: Internet).

Trên tinh thần đó, ông Nguyễn Trọng Đông chỉ đạo các sở ngành, chính quyền địa phương liên quan hỗ trợ tối đa để dự án triển khai thi công một cách thuận lợi nhất. Trong đó, phía huyện Sóc Sơn, phối hợp ngay với các sở liên quan bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 3 để thi công đường điện 110kv.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, sau nhiều lần chậm tiến độ vận hành, đề nghị lần này chủ đầu tư tiếp nhận rác đúng theo cam kết.

"Sau mốc tháng 5/2021 vận hành 2 mô đun, với các mô đun còn lại chủ đầu tư sẽ vận hành tiếp sau đó khoảng từ 1 đến 2 tháng, chủ đầu tư phải đưa dự án vào vận hành toàn bộ công suất xử lý rác", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông yêu cầu.

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn hiện tiếp nhận và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ 13 địa bàn gồm 12 huyện: Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Hoài Đức, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Phú Xuyên, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa và thị xã Sơn Tây với khối lượng bình quân hiện nay khoảng 1.500 tấn/ngày, trong đó, xử lý chôn lấp 1.400 tấn/ngày (tăng 230 tấn/ngày, khoảng 20% so với kế hoạch) và khối lượng gói thầu, quá tải cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật và thiếu vị trí tiếp nhận, xử lý; đốt khoảng 100 tấn/ngày.

Căn cứ vào phân luồng xử lý chất thải rắn sinh hoạt và tỉ lệ tăng hàng năm trên các địa bàn 12 huyện và thị xã Sơn Tây về Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn, dự kiến khối lượng bình quân/ngày các năm 2021, 2022 là 1.510 tấn/ngày, bằng khối lượng bình quân/ngày của năm 2020. Từ năm 2023 đến năm 2025, khối lượng bình quân dự kiến 1.750 tấn/ngày (khối lượng tăng trưởng hàng năm bình quân là 5%).

Do vậy, dự án Nhà máy đốt rác phát điện Thiên Ý khi đi vào hoạt động sẽ được kỳ vọng giảm thiểu ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực cũng như mang lại giá trị kinh tế cho nhà đầu tư.

Cũng liên quan đến vấn đề xử lý rác thải, chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông làm việc với các đơn vị có liên quan về vận hành bãi rác Xuân Sơn (Sơn Tây, Ba Vì).

Ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, bãi rác Xuân Sơn đang tiếp nhận bình quân 1.410 tấn rác/ ngày, nhiều ô chôn lấp đã quá tải.

Sở Xây dựng kiến nghị TP Hà Nội cho phép thực hiện việc tiếp nhận rác tại ô chôn lấp số 1 khu 5,6 ha Ba Vì trong tháng 3, song song với việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý về môi trường và triển khai hạng mục công tác bổ sung để đảm bảo vận hành.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đánh giá cao công tác vận hành, xử lý bãi rác Xuân Sơn. Liên quan đến đề xuất của Sở Xây dựng về tăng khả năng tiếp nhận rác ở các khu chôn lấp, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cơ bản đồng ý với các đề xuất trên, song yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng tác động môi trường nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Liên quan đến việc một số doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án nhưng chậm triển khai đề nghị Sở KH&ĐT thông báo cho đơn vị được giao, trong thời gian nhất định mà chậm triển khai đề nghị báo cáo thành phố để thu hồi. Đối với dự án xây dựng Nhà máy Seraphin đề nghị chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị có liên quan, tập hợp những khó khăn vướng mắc để TP kịp thời tháo gỡ, tạo điều kiện cho dự án sớm hoàn thành thi công đưa vào sử dụng.

Trước đó, trong buổi làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội vào cuối tháng 12/2019, Công ty cổ phần Năng lượng môi trường Thiên Ý Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành dự án vào tháng 8/2020; vận hành chính thức đốt rác phát điện vào đúng dịp tháng 10/2020. Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án thi công không đảm bảo tiến độ trên.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy đốt rác phát điện Sóc Sơn 'ì ạch' xin lùi tiến độ hoàn thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới