Thứ sáu, 29/03/2024 06:45 (GMT+7)

Những “khắc tinh” áo vàng chống “cát tặc” trên sông ở Xứ Quảng

Quang Huy -  Thứ tư, 29/11/2017 19:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cát tặc, gỗ tặc lộng hành ngày càng tinh vi và xảo quyệt để qua mặt các cơ quan chức năng bị những “khắc tinh” áo vàng của Công an xứ Quảng “hốt” dần để đem lại bình yên cho nhân dân.

Thời gian gần đây trên địa bàn các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, TP. Hội An và TX Điện Bàn của tỉnh Quảng Nam tình trạng hút cát lậu, buôn bán gỗ lậu vẫn diễn ra phổ biến, tập chung  cát tặc hoạt động mạnh nhất là ở TX Điện Bàn.

Do nhu cầu xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng ngày càng phát triển, nên cát tặc cũng “phát triển” theo. Mặc dù UBND tỉnh Quảng Nam, thậm chí đích thân Chủ tịch UBND tỉnh ông Đinh Văn Thu cũng phải “sắn tay” vào công cuộc chống cát tặc, nhưng nhiều khi chính quyền địa phương lại “quên” chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh.

Thượng tá Lê Đình Xê, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam: “Hút cát tặc trên các tuyến sông của địa bàn tỉnh đã đem lại cái lợi nhuận rất lớn cho các đối tượng”

Trong những ngày “theo chân” nhưng “khắc tinh” áo vàng trên măt trận chống “tặc” thuộc Đội Giao thông Đường thủy (GTĐT) trực thuộc phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam đi bắt cát tặc, mới thấu hiểu được sự quyết tâm và cương quyết dẹp cát  tặc của những “khắc tinh”.

Có khi trong ba đêm liên tục từ 21h đến 4h sáng hôm sau mai phục ở những khu vực những cát tặc thường hút cát trộm, nhưng dòng sông vẫn bình yên, nhưng chỉ cần “khắc tinh” bước chân về tới nhà là cát tặc lại xuất hiện.

Đại úy Lê Phan Minh Mẫn, (người đứng) Đội trưởng Đội Cảnh sát  đường thủy – Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam

Những “thất bại” đó đã không làm nhụt ý chí của những “khắc tinh”, sau khi “đúc kết” nguyên nhân và lý do và tiếp tục “bầy binh bố trận”  những “khắc tinh” áo vào thuộc Đội CSĐT – Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam đã liên tiếp lập công.

Chỉ tính trong vòng thời gian từ tháng 7 đến tháng 11/2017, những “khắc tinh” chống cát tặc của Đội CSĐT – Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt giữ được 18 vụ và tạm giữ 20 phương tiện của cát tặc trên các địa bàn của tỉnh Quảng Nam, chủ yếu ở đoạn Sông Thu Bồn của TX Điện Bàn và sông Yên của huyện Đại Lộc, gần đây nhất là rạng sáng ngày 27/11, Đội CSĐT Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam đã bắt giữ 6 ghe đang hút cát trộm tại xã Điện Phong, TX Điện Bàn.

Trao đổi với PV Môi trường & Đô thị Việt Nam, Thượng tá Lê Đình Xê, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “Hút cát tặc trên các tuyến sông của địa bàn tỉnh đã đem lại cái lợi nhuận rất lớn cho các đối tượng,  vừa rồi ngay sau cơn lũ, các dòng sông vừa cạn nước là các đối tượng đã đưa các phương tiện ra hút cát trái phép..”.

Thượng tá Lê Đình Xê cho biết thêm: “Trong năm 2017  thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh chúng tôi vừa đảm bảo công tác ATGT đường thủy và thông qua công tác điều tra giám sát. Chúng tôi cùng các cơ quan chức năng khác bắt hàng chục các đối tượng hút cát lậu, buôn bán gỗ lậu, nhưng việc này vẫn còn diễn ra trên các tuyến sông , trong thời gian tới sẽ tăng cường kiểm soát nhiều hơn nữa và tổ chức nắm bắt tình hình. Đặc biệt là qua các vụ vừa rồi , chúng tôi luôn nhận được sự đồng tình và việc cung cấp thông tin của người dân ở các địa bàn có đối tượng hút cát lậu”.

Được biết, ngoài bắt giữ cát tặc thì thời gian vừa qua những “khắc tinh” của Đội Cảnh sát đường thủy – Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam còn bắt giữ nhiều vụ lâm tặc mang gỗ qua đường thủy, thu giữ hàng chục mét khối gỗ có giá trị vài trăm triệu đồng.

Được biết, Đại úy Lê Phan Minh Mẫn, Đội trưởng Đội Cảnh sát  đường thủy – Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam là một trong những “khắc tinh” đầu đàn của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, có được những thành tích ngày hôm nay anh cũng đã không ít lần “ăn bụi, ngủ bờ” và trắng đêm để bắt cát lậu.

Trao đổi với PV “khắc tinh” của tội phạm cát lậu Lê Phan Minh Mẫn cho biết: “Những đối tượng khai thác cát lậu ngày một tinh vi và xảo quyệt chúng dung mọi thủ đoạn đối phó với các lực lượng chức năng, thậm chí anh em dời nhà đi làm nhiệm vụ chúng đều có người theo dõi. Cái  khó là mỗi lần những đối tượng hút cát lậu là thường bố trí 5-7 người canh gác ở mọi con đường ra sông. Nhưng với quyết tâm thực hiện  nhiệm vụ theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và Ban Giám đốc Công an cùng lãnh đạo phòng, anh em chúng tôi vượt qua mọi khó khăn để quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Video:

Bạn đang đọc bài viết Những “khắc tinh” áo vàng chống “cát tặc” trên sông ở Xứ Quảng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.