Thứ tư, 24/04/2024 05:23 (GMT+7)

Những nhà sản xuất nào cung ứng cột điện gãy, đổ?

Vũ Khoa -  Thứ tư, 23/09/2020 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cột điện thiết kế để chịu đựng sức gió giật trên cấp 12 nhưng đã gãy đổ khi gió mới ở cấp 7-8 khiến lưới điện trên một số địa bàn tỉnh bị hư hỏng nặng.

Tổng công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa có thống kê về thiệt hại lưới điện do bão gây ra, theo đó, trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có 616 cột điện bị gãy, đổ và nghiêng. Trong đó có 304 cột bị gãy, 169 cột bị đổ, 143 cột bị nghiêng.

Trong số 304 cột bị gãy tại các tỉnh, thành phố nêu trên có 34 cột bê tông dự ứng lực và 270 cột bê tông thường. Riêng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 272 cột bị gãy, trong đó có 30 cột bê tông dự ứng lực.

Lý giải về nguyên nhân gây nghiêng, gãy, đổ cột điện, EVNCPC đưa ra lý do bởi cây xanh ngã đổ vào đường dây, gây lực tác động kép bất thường (vừa gió bão, vừa cây đổ vào đường dây) quá khả năng chịu đựng của kết cấu cột, xà sứ, dây dẫn… dẫn đến hư hỏng kết cấu hạ tầng lưới điện và gãy cột.

Một số vị trí cột điện nằm ngoài khu dân cư, ở các vị trí góc, khi có gió giật mạnh và hướng gió thay đổi làm xoáy và đứt các dây néo cũng là nguyên nhân làm gãy đổ cột.

Cận cảnh cột điện bị gãy ở Thừa Thiên - Huế. (Ảnh: Đoàn Nguyên/zing.vn)

Mặc dù chất lượng cột điện đang gặp nhiều nghi vấn khi mức gió giật trong cơn bão vừa qua chỉ ở mức cấp 7-8, kém xa so với thiết kế chịu gió giật cấp 12 như được giới thiệu. Nhưng quá trình tiến hành rà soát toàn bộ công tác thiết kế, thi công, chất lượng vật tư thiết bị, EVNCPC vẫn đưa ra thông tin là đảm bảo theo quy định.

Các cột điện được sử dụng trên lưới điện EVNCPC được các nhà sản xuất trong nước thiết kế, sản xuất tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam TCVN 5847:2016, 5847:1994 và được kiểm tra chất lượng trước khi lắp đặt nhưng vẫn gặp sự cố lớn.

Các đơn vị cung ứng sản phẩm gãy, đổ nêu trên bao gồm: Công ty TNHH Tư vấn và Xây lắp 504, Công ty TNHH MTV Xây dựng 384, Công ty CP Xây lắp điện Quảng Nam.

EVNCPC đã hoàn thành khôi phục cấp điện trong vòng 24 giờ tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam. Riêng tại Thừa Thiên Huế, để khắc phục sửa chữa lưới điện, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã huy động ngay 6 đơn vị gồm các Công ty Điện lực: Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung và 06 doanh nghiệp xây lắp điện trên địa bàn.
Bạn đang đọc bài viết Những nhà sản xuất nào cung ứng cột điện gãy, đổ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới