Với đặc thù tuyến đường trải dài qua nhiều địa hình phức tạp, Công ty TNHH MTV Xử lý bom, mìn, vật nổ 319 (Tổng công ty 319, Bộ Quốc phòng)-nhà thầu thi công rà phá bom, mìn, vật nổ của dự án-đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để thi công đạt chất lượng tốt nhất.

Tuyến đường huyết mạch cho phát triển

Dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến hơn 80km, với 4 làn xe, đi qua các huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái của tỉnh Quảng Ninh. Tuyến cao tốc này sẽ kết nối các tỉnh ven biển và miền núi phía Bắc với các khu kinh tế, khu du lịch, nghỉ dưỡng... trong vùng. Cùng với một số tuyến cao tốc đang được triển khai, như: Hải Phòng-Hạ Long, Hạ Long-Vân Đồn, sau khi hoàn thành tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ có 182km đường cao tốc. Từ đó, hình thành hệ thống cao tốc Hà Nội-Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái và kết nối với cao tốc Hà Nội-Ninh Bình, Hà Nội-Lào Cai, góp phần phát triển kinh tế khu vực Bắc Bộ cũng như các địa phương mà tuyến đường đi qua, thúc đẩy hơn nữa giao thương qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, phát huy vai trò là cửa ngõ kết nối ASEAN với Trung Quốc.

Phối cảnh đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định phê duyệt dự án bồi thường và giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái với tổng kinh phí 1.454 tỷ đồng. Hạng mục thi công đầu tiên không chỉ có ý nghĩa khởi đầu mà còn đóng vai trò rất quan trọng, bảo đảm an toàn và thành công của dự án, đó là công tác rà phá bom, mìn, vật nổ. Tại dự án này, Công ty TNHH MTV Xử lý bom, mìn, vật nổ 319 được Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh tin tưởng lựa chọn là nhà thầu thi công.

Mang lại bình yên cho đất

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, để đánh giá chính xác tình hình mặt bằng thi công, công ty đã cử cán bộ tiến hành khảo sát, thu thập tài liệu về tình hình bom, mìn, vật nổ còn sót lại trên khu vực. Mặt bằng khu vực thi công là một trong những nơi chịu hậu quả nặng nề từ các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Khu vực này từng bị tàn phá của các loại bom, đạn, pháo sát thương. Sau khi chiến tranh kết thúc, LLVT địa phương đã tiến hành thu gom, xử lý bom, mìn, vật nổ để phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, nhưng trong lòng đất, dưới đáy kênh, ao, đầm, hồ, số lượng bom, mìn, vật nổ còn sót lại rất nhiều. Đây là mối nguy hiểm khôn lường trong quá trình thi công xây dựng đường cao tốc cũng như ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan của khu vực này. 

Khó có thể nói hết những khó khăn, gian khổ của lực lượng rà phá bom, mìn, vật nổ khi thực hiện nhiệm vụ. Nhưng vượt lên mọi thử thách là sự quyết tâm, miệt mài, hết lòng vì nhiệm vụ của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động công ty. Trong nhiều năm qua, đơn vị không để xảy ra sai sót, dù là nhỏ nhất. Một trong những yếu tố giúp công ty luôn duy trì vượt kế hoạch sản xuất, kinh doanh chính là công tác tổ chức, điều hành thi công khoa học, tập trung đầy đủ nhân lực, vật tư, trang bị, bảo đảm tốt tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả. Những tiền đề cơ bản này sẽ là điểm tựa giúp Công ty TNHH MTV Xử lý bom, mìn, vật nổ 319 hoàn thành các hạng mục tại Dự án đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đạt kết quả tốt nhất.

Theo Báo điện tử quân đội nhân dân