Thứ sáu, 26/04/2024 00:41 (GMT+7)

Nỗi đau của trẻ làm công cụ ăn xin

Mạc Tường Vi -  Thứ năm, 06/08/2020 10:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dòng người đi qua và liếc mắt vào đứa trẻ đang ngủ li bì trên tay của người ăn xin, da dẻ nó đen nhẻm nhuốm màu sương gió như kẻ phong trần.

Tại TP.HCM hằng ngày ở các ngã tư đèn đỏ, gầm cầu vượt, chợ búa nơi đông đúc người qua lại thường xuất hiện những người ăn xin, những người ăn xin già có, trẻ có, đủ mọi lứa tuổi, phần đa là trẻ từ 4 - 10 tuổi và đặc biệt là những đứa trẻ ngủ lì bì được bế hoặc địu trên tay. Một điều để khẳng định rằng những đứa trẻ ngủ li bì trên tay ấy chắc chắn sẽ được tiêm hoặc uống  một loại thuốc có chức năng gây ngủ không loại trừ ma tuý! Đây có phải là một đòn trí mạng dành cho những đứa trẻ vô tội khi người lớn đang tâm vì trục lợi mà hủy hoại đời nó.

Tại nút giao thông giữa đường 3/2 và Lý Thường Kiệt tình cờ đi ngang tôi nhìn thấy một người phụ nữ bế đứa trẻ đang ngủ trên tay ngồi xin tiền. Với ý nghĩ tìm kiếm cho ra nguồn gốc của người ăn xin này, hôm sau tôi đến từ rất sớm và chuẩn bị sẵn sàng máy ảnh, điện thoại để đến ghi hình. Khoảng 6 giờ 30 phút xuất hiện một chiếc xe gắn máy trên xe có 5 người, 2 người lớn và 3 trẻ em, chiếc xe gắn máy được người đàn ông điều khiển và trờ tới lề đường để dừng lại trông giống như một thói quen thường lệ. Nhưng những con người này họ rất tinh vi, khi phát hiện có người theo dõi, người đàn ông nói lớn gì đó rồi nguyên nhóm người leo lên xe ngồi theo vị trí cũ và xe rồ ga phóng đi.

Ngay góc đường Cao Thắng và Điện Biên Phủ, bé gái 10 tuổi bế đứa trẻ khoảng hơn 1 tuổi, cũng như những điểm khác đứa trẻ này ngủ 24/24 trên tay "chị gái", bế em suốt ngày mệt mỏi và đuối quá nên "chị gái" đã trải áo khoác cho em nằm úp xuống lề đường với bình sữa khô cạn lăn lóc kế bên, theo con mắt của người đi đường thì đây là 2 chị em bế nhau ăn xin, nhưng sự thật thì đây chưa chắc phải là chị em ruột mà có thể do ông "trùm" của đường dây chăn dắt người ăn xin gom về tập hợp lại một nhà để hành nghề, chưa chắc chúng có máu mủ ruột thịt hoặc quen biết nhau.

Vào một buổi tối tôi đi ngang ngã tư đèn đỏ giữa Quốc Lộ 1A và KCN Vĩnh Lộc, lúc đó khoảng 19 giờ rồi nhưng đám trẻ vẫn còn lúc nhúc địu em ngồi chờ đèn đỏ khách đi đường dừng để xin tiền, thằng anh lớn nhất đang địu em ngủ trong lòng khoảng 16 tuổi, thằng anh  lớn kế khoảng 10 tuổi cũng địu em ngủ, còn lại thằng em nhỏ nhất khoảng 6 tuổi tự cầm tô và đeo giỏ không phải địu em. Khi tín hiệu đèn đỏ bật lên khách đi đường dừng xe lại thì chúng ùa ra xin và cứ thế như một động tác cố định,  chúng thực hiện đều đặn y khuôn thời gian theo tín hiệu đèn trong suốt thời gian của một ngày làm việc. Hết tín hiệu đèn thì chúng lại cùng nhau vào lề đường vừa đi vừa nhét tiền vào giỏ và ngồi lên tảng đá nghỉ mệt, có lẽ hoạt động cả ngày mệt mỏi nên chúng uể oải trông rất đáng thương! Đám trẻ ăn xin này không giống những người ăn xin ở những điểm khác chiều tối hết ngày là về, có lẽ do làm cả ngày không đủ định mức chủ khoán nên phải tăng ca. Còn những đứa em trên tay thì không biết thời gian nào chúng được thức trong  ngày, chỉ biết một điều là trong giờ làm việc của người lớn là chúng phải ngủ!

Những đứa trẻ dùng làm công cụ ăn xin được những tên "trùm" chăn dắt trẻ ăn xin này sử dụng một cách rất chuyên nghiệp, bằng cách sử dụng loại thuốc nào đó, nhưng để đứa trẻ lúc nào cũng ngủ yên trên tay cho người bế nó hành nghề.

Những nhóm người ăn xin có bế trẻ trên tay này chắc chắn nằm trong đường dây chăn dắt của những tên trùm, bọn chúng bất chấp đạo đức vì trục lợi mà lạm dụng trẻ và gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của trẻ. Vấn nạn này hiện tại vẫn đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội chưa được các cơ quan chức năng thực sự quan tâm.

Bạn đang đọc bài viết Nỗi đau của trẻ làm công cụ ăn xin. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.