Thứ sáu, 19/04/2024 21:26 (GMT+7)

Nói thẳng: Bánh nặng 3 tấn, long não ngàn cây có ích gì!

MTĐT -  Chủ nhật, 25/02/2018 19:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai địa phương phía Bắc là Thanh Hóa và Hải Phòng vừa có những đề xuất nghe thật không ổn.

Ở Thanh Hóa là việc UBND TP Sầm Sơn đề nghị được làm chiếc bánh giầy nặng hơn 3 tấn - chiếc bánh kỷ lục dự kiến được làm để dâng lên đền Hùng nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2018. Ở Hải Phòng là việc chủ trương nhập hơn 1.000 cây long não từ Trung Quốc về để "làm đẹp" đường Phạm Văn Đồng - con đường từng tự hào mang danh "con đường hoa phượng dài nhất Việt Nam".

Còn nhớ vào tháng 3/2017, Sầm Sơn cũng đã góp tiền làm một chiếc bánh giầy kỷ lục nặng hơn 2 tấn - lớn nhất Thanh Hóa từ trước đến năm 2017, vận chuyển bằng xe tải đến đền Độc Cước, dâng bánh nhằm mong ước cho một năm mưa thuận gió hòa, ra khơi bình an, tàu thuyền đầy ắp tôm cá sau mỗi chuyến đi.

Nhưng không vì thế mà dân Thanh Hóa hưởng trọn một năm mưa thuận gió hòa hơn dân chính các tỉnh cận kề trong vùng Bắc Trung bộ.

Hàng cây long não trồng thử nghiệm trên đường Phạm Văn Đồng Ảnh: Trọng Đức.

Bánh 2 tấn hay 3 tấn và dù có đạt nguyện vọng kỷ lục thế giới thì lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa hẳn cũng không thể vì thế mà vui đến độ quên chỉ riêng trong năm 2017 đã có 299 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh chắt chiu để tham gia ủng hộ bằng tiền mặt hoặc làm nhà trực tiếp tại các địa phương của tỉnh này với số tiền gần 75 tỉ đồng, giúp tỉnh giảm 2,54% tỷ lệ hộ nghèo và đưa bình quân thu nhập hộ nghèo tăng 1,74 lần…

Tiền nhân cũng không ai mong đợi con cháu dâng lên chiếc bánh 3 tấn để làm gì? Vậy thì Thanh Hóa làm cái bánh 3 tấn để làm gì nếu không phải chỉ vì một chữ "SĨ" không đáng có?

Ở Hải Phòng, con đường gần 20 km mang tên cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng với hơn 4.000 cây phượng và hàng trăm cây bằng lăng trĩu hoa không chỉ trở thành đường hoa dài và đẹp nhất Việt Nam mà còn là niềm tự hào của người dân TP hoa phượng đỏ này. Đã đẹp nhất Việt Nam rồi thì việc bỏ ra 12 tỉ đồng để mua hơn 1.000 cây long não về trồng thì hỏi con đường này sẽ đẹp thêm hay tốt hơn được cái nỗi gì? Đấy là chưa nói 12 tỉ đồng chỉ mới là giai đoạn 1.

Điều trớ trêu nữa là lãnh đạo TP Hải Phòng còn lý giải việc phải mua hơn 1.000 cây long não này từ Trung Quốc "vì các cơ sở, vườn cây ở trong nước số lượng không nhiều, cây cũng không đều nhau mà giá thành lại cao hơn so với nhập từ Trung Quốc". Xin hỏi lãnh đạo TP Hải Phòng là có gì gấp rút đến mức phải có ngay hơn 1.000 cây long não để đến nỗi các cơ sở, vườn cây ở trong nước không đáp ứng được?

Xin đừng bao biện cho những ý tưởng "không giống ai" kiểu bánh to 3 tấn và chi tiền tỉ nhập cây long não này. Hãy nghĩ ra những chương trình ích nước lợi nhà và có lợi ích thiết thực cho ít ra là chính người dân của địa phương. Chạy theo những ý tưởng kỳ cục như thế để làm gì, nghe mà rầu cả ruột.

Theo Người lao động

Bạn đang đọc bài viết Nói thẳng: Bánh nặng 3 tấn, long não ngàn cây có ích gì!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...