Thứ năm, 18/04/2024 16:27 (GMT+7)

Phát động Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”

MTĐT -  Thứ năm, 22/08/2019 13:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 19/8, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy và Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi chủ trì buổi lễ.

Theo Ban tổ chức Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”, đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo – Trưởng Ban tổ chức Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử” phát biểu khai mạc buổi lễ.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo – Trưởng Ban tổ chức Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử” cho biết: Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử” được tổ chức nhằm cụ thể hóa nội dung theo chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời tiếp tục khẳng định “Văn hóa là nền tảng, là động lực để phát triển xã hội”. Giải báo chí cũng góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí trên phạm vi cả nước, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong việc sáng tạo các tác phẩm báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”; đồng thời, góp phần triển khai hưởng ứng tích cực Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”.

Công bố thể lệ Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”, ông Nguyễn Văn Tạo - Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Tham gia Giải là các tác phẩm báo chí thuộc các thể loại: Bài phản ánh, phóng sự, điều tra, bút ký, chương trình tọa đàm và ảnh báo chí (trừ các chương trình phát thanh và truyền hình trực tiếp) tuyên truyền về văn hóa ứng xử được đăng, phát trên các loại hình: Báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình từ ngày 01/9/2019 đến ngày 30/6/2020.

Ông Nguyễn Văn Tạo - Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố thể lệ Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”.

Ban tổ chức đề nghị các cơ quan báo chí, phóng viên, biên tập viên và những người làm báo tập trung vào các nội dung sau: Tuyên truyền về xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ và tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng;

Tuyên truyền về trách nhiệm của người tham gia lễ hội như: Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; nội quy thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; ứng xử có văn hóa trong hoạt động lễ hội;

Tuyên truyền về trách nhiệm của người tham gia giao thông: Không vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông; chấp hành nghiêm hệ thống báo hiệu đường bộ, đi đúng phần đường, làn đường quy định; không sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; duy trì phương tiện tham gia giao thông an toàn, sạch đẹp; có thái độ hợp tác, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra tai nạn giao thông; tận tình giúp đỡ người bị nạn, người già, người khuyết tật, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia giao thông;

Tuyên truyền nêu gương các tập thể và cá nhân tiêu biểu, những kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong văn hóa ứng xử trên các lĩnh vực: Văn hóa ứng xử trong gia đình, trường học, bệnh viện, công sở, nơi công cộng… trên cả nước, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nếp sống văn hóa, con người Việt Nam phù hợp với các chuẩn mực ứng xử văn minh, hiện đại trong tiến trình hội nhập quốc tế và phát triển của đất nước.

Ban tổ chức cũng đề nghị: Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả tham dự giải tối đa không quá 05 tác phẩm. Mỗi tác phẩm báo chí được đăng, phát không quá 05 kỳ. Tác giả có tác phẩm dự giải không trong thời gian thi hành kỷ luật từ khiển trách trở lên hoặc không trong quá trình xem xét kỷ luật hoặc đang bị cơ quan điều tra về các sai phạm có liên quan.

Ban Tổ chức sẽ không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ, công bố ở các thời điểm khác nhau, không có tên loạt bài. Không xét các tác phẩm mang tính hư cấu như: thơ, tranh vẽ, tiểu phẩm, truyện, câu chuyện văn nghệ, kịch truyền thanh...

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị tác giả, nhóm tác giả; các phóng viên, nhà báo ở Trung ương và địa phương tích cực hưởng ứng, nhiệt tình tham gia viết các tác phẩm báo chí về “Văn hóa ứng xử”; các bài viết nghiên cứu văn hóa của các nhà văn hóa, nhà khoa học để nghiên cứu, phân tích một cách dễ hiểu, có sức thuyết phục. Đồng thời, vận dụng những phương thức truyền thông mới để những hành vi ứng xử có văn hóa dần dần đi vào đời sống, những hành vi thiếu văn hóa, chưa phù hợp được tránh và loại bỏ; các cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Giải báo chí về “Văn hóa ứng xử”, đồng thời, chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả liên quan đến “Văn hóa ứng xử” tại địa phương, cơ quan mình.

Giải sẽ được tổng kết và trao vào dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Ngày Quốc khánh 2/9/2020.

Theo báo TN-MT

Bạn đang đọc bài viết Phát động Giải báo chí về chủ đề “Văn hóa ứng xử”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.