Thứ tư, 17/04/2024 00:07 (GMT+7)

Phát triển du lịch trước hết phải quan tâm đến bảo vệ môi trường

N. Khánh -  Thứ sáu, 15/03/2019 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 13/3, tại buổi làm việc với Sở Du lịch Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, một số doanh nghiệp, cá nhân còn vi phạm về cung cấp dịch vụ du lịch ảnh hưởng đến du lịch Thủ đô.

Theo báo cáo của Sở Du lịch, năm 2018 vừa qua ngành du lịch Thủ đô tiếp tục có tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng với 26,31 triệu lượt khách tới Hà Nội, tăng 10,4% so với năm 2017, trong đó có hơn 6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,3%. Tổng thu từ khách du lịch đạt 77.480 tỷ đồng, tăng 14,2%.

Khách du lịch quốc tế thăm quan các di tích của thủ đô.

Riêng 2 tháng đầu năm 2019, ước tính khách du lịch đến Thủ đô đạt gần 4,9 triệu lượt người, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,15 triệu lượt người, tăng 16,5%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 17.300 tỷ đồng, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo môi trường du lịch, năm 2018 Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động du lịch của nhiều doanh nghiệp. Tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch, đại lý lữ hành. Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch và công tác bảo vệ môi trường du lịch tại một số đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Một số vụ việc ngành đã kiểm tra như: Hoạt động của văn phòng kinh doanh du lịch “Spring Travel Agency” theo phản ánh của phản ánh của bà Lynne Ryan, khách du lịch quốc tịch Úc; Giải quyết phản ánh của bà Lynne Ryan, khách du lịch quốc tịch Australia về việc mua tour du lịch Hạ Long 2 ngày 1 đêm tại Văn phòng du lịch Spring Travel Agency nhưng các dịch vụ dưới mức tiêu chuẩn.

Ngoài ra, ngành du lịch thủ đô cũng tiếp nhận, giải quyết, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị các khách du lịch qua đường dây nóng, như: vụ việc du khách Nguyễn Mạnh Tùng phản ánh về việc tổ chức tour cổ vũ đội tuyển U23 Việt Nam tại Thường Châu, Trung Quốc do Công ty cổ phần Xúc tiến thương mại đầu tư và Du lịch ANZ.

Tiếp nhận và làm rõ thông tin phản ánh về việc bán vé cáp treo không đúng quy định tại Chùa Hương của Công ty cổ phần Vận tải và du lịch Hương Sơn. Hay xử lý phản ánh của khách du lịch quốc tịch Mỹ về việc lái xe hãng taxi Tiến Thành, khách du lịch quốc tịch Nam Phi về việc lái xe hãng taxi Thanh Nhàn thu cước không đúng quy định.

Cũng trong năm 2018, Sở Du lịch đã phối hợp với Công an Thành phố làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xúc tiến Thương mại Á Đông và Công ty Cổ phần Du lịch KOJI về việc ký kết hợp đồng tổ chức cho 4 khách đi du lịch Hàn Quốc từ ngày 09/6/2018 đến ngày 13/6/2018, nhưng đến nay 2 khách du lịch chưa nhập cảnh về Việt Nam theo quy định.

Tổ chức phối hợp cùng với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra xử lý thông tin phản ánh của 2 khách du lịch Ấn Độ đi taxi từ Văn Miếu - Lăng Bác bị tính giá cước cao so với quy định (364.000 đồng). Ngoài ra, bộ phận Thông tin – Hỗ trợ khách du lịch đã tiến hành hỗ trợ, cung cấp thông tin cho 10.749 lượt khách du lịch về các tuyến điểm du lịch, giải đáp thông tin khách sạn, bến xe bus.

Tại buổi làm việc với Sở Du lịch, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Hoàng Trung Hải cho rằng, tiềm năng du lịch của TP còn rất lớn, tuy nhiên, chưa được tận dụng hết. Theo lãnh đạo Thành ủy Du lịch của TP Hà Nội cũng còn một số hạn chế như: cơ sở vật chất còn yếu kém, chưa đủ để phục vụ khách du lịch. Ngoài ra, một số doanh nghiệp, một số hoạt động du lịch, một số cá nhân còn vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện cung cấp dịch vụ.

Theo Bí thư Thành ủy “Những hạn chế này...dù bất cứ trường hợp nào xảy ra thì sở ngành cuộc rất nhanh, sớm có trả lời dư luận và xử lý rất nghiêm nhưng nó vẫn không đáng có đối với một thành phố du lịch”.

Theo lãnh đạo Thành ủy, mỗi người dân phải là một hướng dẫn viên du lịch, mỗi người dân phải nâng cao được ý thức của mình về thành phố du lịch, từ đó điều chỉnh mọi hành vi, hành động của người dân, xã hội. Bí thư Thành ủy lưu ý đến lực lượng hướng dẫn viên du lịch, vì đó là cầu nối toàn bộ nền văn hóa lịch sử cách mạng của chúng ta với khách du lịch.

Cũng theo Bí thư Thành ủy, muốn phát triển du lịch trước hết phải quan tâm đến bảo vệ môi trường... xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển du lịch trước hết phải quan tâm đến bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.