Thứ sáu, 19/04/2024 06:34 (GMT+7)

Philippines: Hàng nghìn người không thể về nhà do bão Kai-Tak

MTĐT -  Chủ nhật, 17/12/2017 18:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn người dân Philippines tìm cách trở lại nhà của mình để dự lễ Giáng sinh đã bị mắc kẹt bởi cơn bão Kai-Tak trong hôm 17/12 sau khi cơn bão này đổ bộ vào các đảo phía Đông của Philippines.

Cơn bão này hiện đã suy yếu, với sức gió khoảng 90 km/giờ, sau khi gây ra tình trạng mất điện và sạt lở đất ở chính khu vực mà siêu bão Haiyan quét qua cách đây 4 năm. Giới chức trách Philippines hôm cuối tuần qua đã cảnh báo về tình trạng lụt lội và sạt lở đất và nói rằng 15.500 người đang bị mắc kẹt do các tuyến phà ngừng hoạt động.

Nhiều khu vực ở miền Trung Philippines chịu tình trạng lụt lội. (Nguồn: AFP).

"Tôi đã bị mắc kẹt suốt 3 ngày qua, phải ngủ trên xe buýt, tôi chỉ muốn về nhà để dự lễ Giáng sinh với gia đình" - Eliaquin Pilapil, người nông dân 55 tuổi, nói với AFP khi đang chờ phà tại thị trấn Matnog, tỉnh Sorsogon.

Được biết dịp lễ Giáng sinh là khoảng thời gian bận rộn trên các tuyến đường giao thông ở Philippines, khi người dân trở về quê để cùng sum họp với gia đình.

Philippines là quốc gia thường xuyên phải hứng chịu những cơn bão lớn, mỗi năm trung bình có tới 20 cơn bão lớn đổ bộ vào nước này. Bão Kai-Tak, ban đầu được xác nhận là một cơn bão nhiệt đới, đã khiến 3 người thiệt mạng và làm bị thương 19 người khác, buộc 87.700 người phải đi sơ tán khi nó đổ bộ vào các đảo phía Đông gồm Samar và Leyte.

Hai hòn đảo này cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ siêu bão Haiyan trong năm 2013, khiến 7.350 người thiệt mạng hoặc mất tích.

Bão Kai-Tak đã gây ra tình trạng mất điện ở 39 thị trấn và thành phố, gây thiệt hại nặng nề đối với các tuyến đường xá và cầu. Ở thành phố Leyte, thuộc tỉnh Tacloban, cơn bão gây nên tình trạng lụt lội với mực nước cao tới 1,5 m cùng với gió mạnh.

"Do cơn bão di chuyển rất chậm nên nó mang đến nhiều lượng mưa cho thành phố chúng tôi. Tình trạng lụt lội là do nhiều ngày mưa lớn" - Ildebrando Bernadas, người đứng đầu Cơ quan khắc phục thảm họa của Tacloban, cho hay.

Theo Đại Đoàn Kết

Bạn đang đọc bài viết Philippines: Hàng nghìn người không thể về nhà do bão Kai-Tak. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.