Thứ năm, 25/04/2024 07:01 (GMT+7)

Phú Yên: Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải lộng hành tại quốc lộ 25

Nhóm PV -  Chủ nhật, 30/05/2021 21:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng xe chạy tốc độ cao, xe quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng, đường sá.

Hàng chục xe khách, xe tải, xe container có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải lộng hành trên quốc lộ 25 (đoạn thuộc địa phận tỉnh Phú Yên) gây mất an toàn giao thông và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng, đường sá nhưng rất ít thấy lực lượng chức năng tuần tra, xử lý.

Quốc lộ 25 là tuyến đường huyết mạch nối liền giữa tỉnh Phú Yên (bắt đầu từ địa phận TP Tuy Hòa) với tỉnh Gia Lai (kết thúc tại địa phận huyện Chư Sê). Đây là tuyến đường huyết mạch chuyên chở hàng hóa, nông sản giữa hai tỉnh này bởi vậy việc đảm bảo an toàn giao thông tại đây là hết sức quan trọng.

Trong thời gian gần đây, quốc lộ 25 đã được Chính phủ đầu tư nâng cấp với tổng số vốn hơn 730 tỷ đồng từ tiền vốn ngân sách. Hiện nay tuyến quốc lộ này đã và đang được nâng cấp theo kế hoạch tại nhiều khu vực.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân và nhiều tài xế, tuyến đường quốc lộ 25 thuộc địa bàn tỉnh Phú Yên hiện có tình trạng xe chạy tốc độ cao, xe quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng, đường sá.

Ngày 28 và 29/5/2021, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử (PV) có mặt tại tuyến đường để nghi nhận thực tế. Theo quan sát của PV, tại quốc lộ 25 đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên, đặc biệt là khu vực đi qua huyện Sơn Hòa, tình trạng xe khách, xe container, xe tải quá khổ, quá tải phóng nhanh vượt ẩu diễn ra tương đối phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tham gia giao thông và gây hư hại đến hạ tầng đường sá.

Xe chở cát không che chắn tại quốc lộ 25

Con đường 24/3 nối dài bị băm nát bởi xe quá khổ, quá tải

Nhiều xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ đang đậu tại bãi xe dọc tuyến đường 24/3 nối dài

Chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, PV có mặt tại đây đã dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường là các phương tiện này có nhiều dấu hiệu vi phạm như: chở vật liệu, hàng hóa có ngọn, che chắn không kỹ để rơi vãi, cơi nới thành thùng… Tuy nhiên không thấy sự tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT phụ trách tuyến đường này.

Chúng tôi theo một số xe chở hàng có dấu hiệu quá khổ, quá tải vào đường 24/3 nối dài thuộc xã Phú Hữu, huyện Sơn Hòa (giao với quốc lộ 25 ngay cạnh cây xăng dầu Phú Hữu) để ghi nhận tình hình. Đoạn đường chỉ vài km nhưng có hàng trăm ổ gà, ổ voi tồn tại khiến cho xe cộ lưu thông qua đây vô cùng khó khăn. Mỗi khi có xe cộ lưu thông, đặc biệt là các xe tải có trọng tải lớn chạy qua là bụi bặm bay mù mịt, nhiều người đi xe gắn máy phải nép vào lề để tránh bụi và nguy hiểm. Cũng tại khu vực này, chúng tôi đã chứng kiến hàng chục xa tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải lưu thông từ quốc lộ 25 vào các bãi xe, mỏ đá… trong khu vực và ngược lại. Đáng chú ý, không có CSGT nào tuần tra, kiểm soát tại khu vực này.

Chị N.T. H, một người dân lưu thông qua đây cho biết: “Đi qua đoạn đường này là cực hình đối với người dân bởi thường xuyên có xe tải lớn chạy ra vào gây bụi bặm. Đường sá bị xe quá khổ, quá tải phá nát đầy ổ voi, ổ gà, nhiều chỗ bong tróc, lồi lõm như thửa ruộng vừa mới được cày xới…”.

Anh H.V.N, người dân sống ngay bên đường cho biết thêm: “Việc xe quá khổ, quá tải từ các bãi xe, mỏ đất đá chạy ra vào đã diễn ra nhiều năm nay nhưng vấn đề quản lý, xử phạt gần như không được quan tâm. Thỉnh thoảng có vài CSGT ghé qua nhưng không thấy xử lý, xử phạt. Hầu hết bãi xe ở đây là tự phát. Người dân sống xung quanh phải chịu cảnh mùa mưa thì ổ voi, ổ gà ngập bùn đất, mùa khô thì bụi băm mịt mù…”.

Đến ngày 29/5, theo quan sát của PV, hàng loạt xe có dấu hiệu quá khổ quá tải vẫn lưu thông mà không gặp phải sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng. Ông T.N.S, người dân ven quốc lộ cho biết: “Tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy trên tuyến đường này diễn ra thường xuyên, nhiều lần đã gây tai nạn. Cháu tôi học lớp 6 cách trường học khoảng hơn 1km mà không dám đạp xe đi học. Ngày nào tôi cũng phải đưa cháu đi bởi rất sợ những “hung thần xa lộ” này. Tuy nhiên, hầu như các loại xe lớn này rất ít bị xử phạt, CSGT thỉnh thoảng có kiểm tra nhưng hầu như đều bỏ qua cho đi. Bởi vậy, con đường này thường xuyên hư hỏng, phải chắp vá quanh năm”.

Hàng loạt xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vô tư lưu thông bởi không có cơ quan chức năng tuần tra, kiểm soát ngày 28 và 29/5.

Một số xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải vẫn lưu thông dù đã có sự xuất hiện của lực lượng CSGT ngày 30/5

Tổ CSGT tuần tra, kiểm soát ngày 30/5

Xe tổ tuần tra rời đi sau một thời gian ngắn

Sáng ngày 30/5, có 3 CSGT đi trên xe công vụ số 78A-003.05 đã tới tuần tra kiểm soát giao thông tại khu vực gần cây xăng dầu Phú Hữu (xã Phú Hữu, huyện Sơn Hòa). Theo quan sát của PV, dù có mặt của lực lượng CSGT nhưng các xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ vẫn ngang nhiên chạy qua. CSGT tại đây chỉ kiểm tra các lỗi như lấn làn, lấn tuyến, chạy quá tốc độ của một số xe ô tô, xe máy… rồi rời đi.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin trong các bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Phú Yên: Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải lộng hành tại quốc lộ 25. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành