Thứ năm, 25/04/2024 19:45 (GMT+7)

Q.Cẩm Lệ: Kiểm tra xưởng gỗ gây ô nhiễm “lòi” ra nhiều sai sót

Đinh Nga -  Thứ hai, 12/07/2021 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 12/7, ông Đinh Phạm Công Anh Tuân, Phó trưởng Phòng Tài nguyên – Môi trường Q.Cẩm Lệ cho biết vừa kiểm tra đột xuất xưởng gỗ của Công ty Cổ phần Tân Tiến (Cty CPTT), phát hiện nhiều sai phạm.

Đây là xưởng sản xuất đã “phớt lờ” chỉ đạo của UBND P.Hòa Phát (TP. Đà Nẵng) về việc xử lý ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân tại khu vực tổ 35 (P.Hòa Phát), đã được Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh trước đó.

Theo ông Đinh Phạm Công Anh Tuân, sáng 7/7, Phòng TN-MT phối hợp UBND P.Hòa Phát bất giờ kiểm tra đột xuất xưởng gỗ của Cty CPTT về việc chấp hành các quy định về lĩnh vực bảo vệ môi trường.  Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện xưởng gỗ có nhiều sai sót.

Cụ thể, Cty CPTT chưa có báo cáo giám sát định kỳ năm 2020; chưa xuất trình được hợp đồng chuyển giao chất thải nguy hại, biên bản chuyển giao chất thải rắn công nghiệp và hợp đồng vận chuyển rác thải sinh hoạt. Ông Phan Văn Đàn, Giám đốc Cty CPTT chỉ đưa ra hợp đồng mua bán dăm bào, bột cưa của Cty với cá nhân ông Võ Xê  được ký kết từ ngày 15/8/20218.

Kiểm tra thực tế hiện trường sản xuất, cơ quan chức năng phát hiện trước buồng chứa bụi (sát đường Phước Tường 15) còn tình trạng dăm bào tạo lớp thảm dày, khi trời nắng và gió sẽ phát sinh bụi vào nhà dân xung quanh. Tại công đoạn Tubi gỗ, công nhân không đưa chụp hút bụi gỗ, để thải trực tiếp ra nền nhà xưởng.

Dăm bào tạo thành lớp thảm dày trong khuôn viên xưởng gỗ.
Công nhân không đưa chụp hút bụi vào công đoạn Tubi gỗ, để thải trực tiếp ra nền nhà xưởng.

 Đáng chú ý là Phòng Tài nguyên Môi trường Q.Cẩm Lệ phối hợp Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng lấy 2 mẫu khí để kiểm tra (1 mẫu tại lò hơi của xưởng gỗ và 1 mẫu trước nhà số 2 đường Phước Tường 15). Kết quả đo và phân tích khí tại lò hơi của  Cty CPTT trước khi thải ra môi trường có hàm lượt khí CO cao gấp 1,3518 lần so với quy chuẩn (2253mg/Nm3/1351,8mg/Nm3).

Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng lấy mẫu khí tại khu vực bên ngoài xưởng gỗ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Xưởng gỗ của Cty CPTT hoạt động chủ yếu là gia công chế biến gỗ, nội thất gia dụng xuất khẩu với khối lượng sản phẩm gỗ thô nhập vào để phục vụ sản xuất gia công là 100m3/tháng. Xưởng gỗ thu hút 50 công nhân làm việc trên diện tích 2.000m2 tại khu đất số 191 Lê Trọng Tấn (P.Hòa Phát) được  Cty CPTT thuê của đơn vị quân đội.

Cty CPTT được UBND Q.Cẩm Lệ xác nhận đề án bảo vệ môi trường số 21/UBND-TNMT ngày 20/6/2013 và Giấy chứng nhận đầu tư số 21/GCN-UBND ngày 24/4/2001 của UBND TP Đà Nẵng.  Hơn 20 năm hoạt động tại đây, xưởng gỗ của Cty CPTT không chỉ bị người dân phản ánh về việc xả khói, bụi gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Thực tế là ngày 2/4/2018, tại xưởng gỗ này đã xảy ra đám cháy khoảng 20m2 thuộc khu vực hầm hút bụi, với chất cháy chủ yếu là gỗ và mùn cưa. Rất may là có sự can thiệp của lực lượng Cảnh sát PCCC Công an TP Đà Nẵng, đám cháy nhanh chóng được khống chế, không gây thiệt hại lớn về người và tài sản. 

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài xưởng gỗ của Cty CPTT gây ô nhiêm môi trường, trong khu vực tổ 35 (P.Hòa Phát) còn tồn tại nhiều cơ sở sản xuất khác như: sắt thép, than, giấy, đá trang trí… lân cận xưởng gỗ. Theo ông Nguyễn Đình Vân, Phó Chủ tịch UBND P.Hòa Phát, các cơ sở sản xuất này trong quá trình hoạt động ít nhiều gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Với hàng loạt những sai sót liên quan đến lĩnh vực môi trường, thiết nghĩ Q.Cẩm Lệ cần phải có hình thức xử lý nghiêm đối với xưởng gỗ của Cty CPTT, góp phần trả lại môi trường sống trong lành cho người dân khu vực tổ 35 (P.Hòa Phát).

Bạn đang đọc bài viết Q.Cẩm Lệ: Kiểm tra xưởng gỗ gây ô nhiễm “lòi” ra nhiều sai sót. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng