Thứ năm, 28/03/2024 17:02 (GMT+7)

Quảng Nam: Người từ Hà Nội, TP HCM về quê sau ngày 1/4 là vi phạm

MTĐT -  Thứ sáu, 03/04/2020 21:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Quảng Nam triển khai 50 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ vào địa bàn. Đưa 389 người về từ TP HCM, 24 người về từ Hà Nội và 59 người về từ các địa phương khác vào cách ly tập trung

Chiều 3-4, trong thông cáo gửi báo chí, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam đã trả lời các phóng viên về việc tỉnh này tổ chức cách ly người trở về từ Hà Nội, TP HCM cũng như việc thu phí đối với những người này.

Theo thông cáo, hiện Quảng Nam đã triển khai 50 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ vào địa bàn. Tới thời điểm này, đã đưa 389 người về từ TP HCM, 24 người về từ Hà Nội (tổng cộng 413 người) và 59 người về từ các địa phương khác vào các khu cách ly tập trung.

Quảng Nam lập 50 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ vào tỉnh để phòng chống dịch Covid-19

Tỉnh Quảng Nam giải thích việc tổ chức cách ly người về từ Hà Nội và TP HCM được thực hiện dựa trên các căn cứ sau: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 447/QĐ-TTg ngày 1-4-2020 về việc công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc theo qui định tại Khoản 2, Điều 38 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, khi dịch đã có nguy cơ lây lan từ tỉnh này sang tỉnh khác.

Cũng trong ngày 1-4-2020, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành, nêu rõ: Thực hiện cách ly toàn xã hội, cách ly xã với xã, huyện với huyện, tỉnh với tỉnh. Dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác trừ một số trường hợp. Vùng có dịch hiện nay được xác định là Hà Nội và TP HCM, nơi có 2 ổ dịch lớn và đã lây lan nhiều ra cộng đồng. Hơn nữa, Bộ Y tế đã khuyến cáo: chúng ta bắt đầu bước vào giai đoạn nguy hiểm khi Việt Nam mất dấu F0, bất kỳ ai cũng có thể mang mầm bệnh và tạo sự lây lan trong cộng đồng…

Theo qui định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Bộ Luật Hình sự thì những người từ vùng dịch này cố ý đi đến địa phương khác sẽ bị xử phạt hành chính hoặc đến mức nguy hiểm phải xử lý hình sự theo hướng dẫn mới nhất của Toà án tối cao (số 45/TANDTC-PC ngày 30-3-2020 về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19).

Người về Quảng Nam từ Hà Nội, TP HCM sẽ được cách ly có trả phí

"Như vậy có thể khẳng định, người dân Quảng Nam từ Hà Nội và TP HCM về quê sau ngày 1-4-2020 là vi phạm pháp luật. Do họ về từ vùng dịch và có nguy cơ mang theo mầm bệnh nên phải bị cách ly theo Điều 49 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm. Mặt khác, do họ vi phạm pháp luật và nằm ngoài kế hoạch đã được phê duyệt của tỉnh nên không thể lo cho họ toàn bộ các khoản chi phí tại nơi cách ly như các đối tượng bình thường khác được, nhất là trong điều kiện khu cách ly của chúng ta đang rất khó khăn, đội ngũ y bác sĩ, lực lượng phục vụ còn hạn chế, ngân sách cũng có mức độ, trong tình hình dịch bệnh vẫn còn rất khó lường. Thực hiện như vậy sẽ không công bằng và sẽ dẫn đến tình trạng nhiều người chấp nhận vi phạm để trở về, không loại trừ trong số đó có nhiều đối tượng phức tạp. Chúng ta chắc chắn sẽ gặp muôn vàn khó khăn, rất dễ vỡ trận và không có cơ hội để khắc phục, thiệt hại vô cùng lớn trên mọi phương diện. Vì vậy tại mục 5 Công văn 1779/UBND-KGVX, ngày 31-3-2020 của UBND tỉnh Quảng Nam đã nói sẽ có thu phí với những đối tượng này, tuy nhiên thu nội dung gì, mức thu bao nhiêu, miễn giảm cho đối tượng nào… để đảm bảo hợp tình hợp lý, đúng qui định thì UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh xem xét quyết định tại kỳ họp sắp đến" – thông cáo nêu.

Đối với những trường hợp chọn về cách ly tại khách sạn (có trong danh sách khách sạn đăng ký làm khu cách ly) thì chịu chi phí tại khách sạn đó và thực hiện cách ly theo Quyết định 1246/QĐ-BYT ngày 20-3-2020 của Bộ Y tế.

Thông cáo cũng nêu rõ lãnh đạo tỉnh Quảng Nam mong muốn người dân Quảng Nam xa quê làm ăn ở các thành phố nơi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên ở yên tại chỗ theo kêu gọi của Chính phủ để cùng chung tay, góp sức chống dịch, thể hiện tình cảm, trách nhiệm với quê hương mình trong lúc khó khăn này. Nếu ai quá khó khăn, tỉnh sẽ phối hợp với Hội đồng hương vận động hỗ trợ.

Theo NLĐ

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Người từ Hà Nội, TP HCM về quê sau ngày 1/4 là vi phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.