Thứ sáu, 19/04/2024 14:12 (GMT+7)

Quy định cách ly y tế đối với người về từ Hàn Quốc

MTĐT -  Thứ ba, 03/03/2020 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đường dây nóng Báo Thanh Niên những ngày qua nhận được rất nhiều cuộc gọi về việc cách ly y tế đối với những người vừa từ Hàn Quốc trở về Việt Nam?

Người nhập cảnh về/đến từ Hàn Quốc đều sẽ được đưa vào khu cách ly tập trung, Ảnh: Lê Tân.

Ngày 2/3, Bộ Y tế, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, cho biết đã có văn bản mới nhất (ngày 29.2) đề nghị UBND các tỉnh, TP tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế đối với người nhập cảnh về từ các vùng dịch, trong đó có Hàn Quốc.

Việc cách ly phải thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 953/CV-BCĐ ngày 28/2/2020, các nội dung liên quan khác về cách ly tập trung được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 344/QĐ-BYT ngày 7.2.2020 của Bộ Y tế hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung để phòng chống dịch Covid-19.
Cụ thể: áp dụng khai báo y tế đối với tất cả khách nhập cảnh đến từ/đi qua Hàn Quốc, phát hiện sớm những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở và những người đến từ/đi qua khu vực Daegu và khu vực Bắc Gyeongsang (nơi có dịch Covid-19 tại Hàn Quốc) để tổ chức cách ly y tế kịp thời. Theo chuyên gia của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cách ly y tế bao gồm các hình thức: cách ly tập trung; cách ly tại các cơ sở khám chữa, bệnh; cách ly tại nhà/nơi lưu trú. Quá trình cách ly được nhân viên y tế theo dõi sức khỏe, hướng dẫn về bảo vệ sức khỏe cho bản thân và đề phòng lây nhiễm ra cộng đồng.
Tất cả những người nhập cảnh về/đến từ Hàn Quốc nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện tại cửa khẩu phải lập tức cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Đối với tất cả những người nhập cảnh về/đến từ Hàn Quốc, những người đến từ/đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh phải được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, TP.
Tại khu vực cách ly tập trung, cán bộ dịch tễ sẽ rà soát thông báo cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc, đặc biệt với các trường hợp đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và Bắc Gyeongsang đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 9.2, để thực hiện giám sát, theo dõi y tế và kịp thời cách ly tập trung theo hướng dẫn.
Người trở về từ khu vực khác ngoài Daegu và Bắc Gyeongsang thì khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe tại nhà, tại nơi lưu trú nhưng cam kết thông báo với cán bộ y tế tại nơi cư trú và đến ngay cơ sở y tế để được cách ly, điều trị nếu có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở.
Để tránh tình trạng khai báo lịch trình không chính xác, không đầy đủ, tại các cơ sở cách ly tập trung, căn cứ tờ khai y tế và bằng các biện pháp nghiệp vụ, các cán bộ dịch tễ sẽ tiến hành phỏng vấn để xác minh các trường hợp để áp dụng các hình thức cách ly cho phù hợp. Việc xác định địa chỉ lưu trú tại quốc gia đang có dịch như Hàn Quốc với người nhập cảnh vào Việt Nam phải được gia đình, các đối tác làm việc tại Việt Nam xác định và có cam kết khẳng định khi về địa phương, nơi làm việc phải được tiếp tục theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Những người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam sử dụng hộ chiếu ngoại giao, công vụ, cũng phải được giám sát, kiểm tra sức khỏe và cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Theo Thanh Niên
Bạn đang đọc bài viết Quy định cách ly y tế đối với người về từ Hàn Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?