Thứ năm, 28/03/2024 16:57 (GMT+7)

Rác thải y tế Trung tâm Thiện Nhân tiệt khuẩn trong máy Autoclave

Đinh Nga -  Thứ tư, 09/06/2021 20:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Đức Hải, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Đà Nẵng vừa có thông cáo báo chí liên quan đến việc thu gom, xử lý rác thải y tế phòng xét nghiệm Thiện Nhân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam có thông tin phản ánh về việc Trung tâm chẩn đoán Y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân (Trung tâm Thiện Nhân) đổ rác thải y tế sai quy định vào đêm 28/5/2021. Về việc này, Trung tâm Thiện Nhân cho biết, việc thu gom, xử lý chất thải của Thiện Nhân có quy trình rất chặt chẽ. Đặc biệt khi Thiện Nhân được cấp phép xét nghiệm Covid-19 của Sở Y tế TP Đà Nẵng từ tháng 8/2020.

Trung tâm chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân tại Đà Nẵng

Toàn bộ rác thải y tế của Phòng xét nghiệm (áo quần bảo hộ, găng tay, que, dụng cụ lấy mẫu…) đều được vào bao buộc lại, xịt khử trùng bên ngoài, tập kết về phòng hấp, hấp tiệt trùng bằng phương pháp tiệt khuẩn nhiệt ướt trong máy Autoclave ở nhiệt độ 121 độ C trong 60 phút, sau đó mới đưa vào tập kết rác y tế. Quá trình này đã được Viện Pasteur Nha Trang thẩm định kỹ lưỡng trước khi cấp phép cho Thiện Nhân được xét nghiệm công nhận khẳng định Covid-19 theo QĐ số 905/QĐ-IPN, ngày 26/4/2021.

Ngày 28/5/2021, nhân viên Thiện Nhân thu gom rác đã hấp tiệt trùng, thay vì tập kết vào thùng rác thải y tế, với suy nghĩ chủ quan là rác này đã được hấp kỹ lưỡng, vô trùng, không nguy hại nữa nên đã tập kết vào thùng rác thải thông thường.

Xét về góc độ y khoa, với tất cả các bước phân loại, thu gom và xử lý chất thải y tế đạt chuẩn đúng theo quy trình, rác thải y tế tại Thiện Nhân hoàn toàn không có nguy cơ độc hại và không có khả năng lây nhiễm chéo  cho bệnh nhân, nhân viên và người xung quanh; vì qua tất cả các bước xử lý, chất thải nguy cơ thành rác thải thông thường.

Tuy nhiên, theo quy định, rác thải này phải được tập kết vào rác thải y tế. Việc bỏ chúng vào rác thải thông thường là chưa đúng. Sau sự việc lần này, Thiện Nhân đã chấn chỉnh lại toàn bộ nhân viên, đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt theo từng bước đã được phê duyệt.

Bạn đang đọc bài viết Rác thải y tế Trung tâm Thiện Nhân tiệt khuẩn trong máy Autoclave. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.