Thứ sáu, 19/04/2024 11:50 (GMT+7)

Rơi nước mắt với cuộc đoàn tụ của 3 chị em cô nhi lạc nhau 48 năm  

Thu Hiền- Bảo Hà -  Thứ tư, 09/12/2020 08:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Như chưa hề có cuộc chia ly" tập 136 với chủ đề “Mồ côi tội lắm ai ơi” là câu chuyện thất lạc, tan tác của 3000 đứa trẻ từ Làng cô nhi Long Thành cách đây 48 năm.

Vào lúc 20h00 ngày 7/12/2020, số phát sóng thứ 136 của Như chưa hề có cuộc chia ly (NCHCCCL) đã được phát trực tiếp trên các nền tảng kỹ thuật số mang tên của chính dự án gồm: Facebook, Youtube và Tiktok, đồng thời được tiếp sóng trực tiếp trên kênh truyền hình VTC3 và nền tảng số VTV Go.

 NCHCCCL tập 136 với chủ đề “Mồ côi tội lắm ai ơi” là câu chuyện thất lạc, tan tác của 3000 đứa trẻ từ Làng cô nhi Long Thành cách đây 48 năm. Và NCHCCCL đã giúp 3 chị em trong số hàng ngàn đứa trẻ tha phương năm xưa được đoàn tụ trên sân khấu. 

Câu chuyện được bắt đầu từ một tập hồ sơ khá dày gồm hơn 50 hồ sơ nhỏ lẻ mà NCHCCCL đã nhận được trong suốt hơn 13 năm hoạt động. Tập hồ sơ này mang tên “Làng cô nhi Long Thành”.

Không có nhiều thông tin về “Làng cô nhi Long Thành” trên internet, qua quá trình điều tra, tìm hiểu, có 200.000 cô nhi tại miền Nam VN vào năm 1968. Nhà chùa, nhà thờ thường lập Cô nhi viện, nhận nuôi con cho các góa phụ của binh lính, nhận trẻ lai con của lính Mỹ, và trẻ vô thừa nhận. Riêng Làng Cô nhi Long Thành, cách Sài Gòn 60 cây số, gần Biên Hòa, có diện tích gần 1 cây số vuông. Trẻ em ở đây đầu cạo tóc, mặc áo vàng và ăn chay, được các cư sĩ phật giáo nuôi dạy. Do chiến tranh liên miên mà các gia đình ở khắp Miền Nam Việt Nam khi ấy tìm 1 nơi an toàn để gửi con em mình vào. Nhưng cha mẹ các em đâu ngờ, chỉ trong 1 đêm của 2/1972, Làng bị đóng cửa, con em họ bị giải giáp đi khắp các cô nhi viện nhỏ lẻ mà họ không hề được báo trước. 3000 trẻ cô nhi có đô tuổi từ 1 – 16 năm ấy tan tác, tha phương, trong đó có những nhân vật chính của cuộc đoàn tụ trong số 136 của NCHCCCL.

Vào năm 1969, 1 người mẹ mang 4 người con của mình gửi vào Cô nhi viện Long Thành. 4 chị em được gửi vào theo thứ tự từ lớn đến bé là Phượng - Thắng - Hồng - Dũng. Đến tháng 2/1972, sau 1 trận càn, 4 chị em, mỗi người một nơi. Chị Phượng lớn nhất lưu lạc về làng cô nhi Chung Thủy, sau đó chị xin cho 3 em là Thắng - Hồng - Dũng về theo, 4 chị em đoàn tụ.

 Bẵng đi một thời gian, vì 1 số lý do, chị Phượng và anh Thắng bỏ Chung Thủy rời đi, hứa sẽ quay về để đón 2 em là chị Hồng và anh Dũng. Thế nhưng, từ đó biệt tích. Một thời gian sau, chị Hồng được một gia đình nhận nuôi. Anh Dũng là người duy nhất ở lại cô nhi viện cho đến tận bây giờ. Anh đã trưởng thành, có gia đình và đang công tác tại đây. Chị Phượng, anh Thắng, anh Dũng đều gửi thư về chương trình để.mong tìm kiếm được người thân. Cuộc đoàn tụ trong số 136 của NCHCCCL là cuộc đoàn tụ của 3 chị em Phượng - Thắng - Dũng. Chị Hồng đã mất từ rất lâu. Đây là một trường hợp được đoàn tụ trong số rất nhiều hồ sơ thất lạc trong trận càn 1972 được gửi về chương trình.

Là em út trong nhà, “cậu bé” Dũng khi đó là người duy nhất bị để lại Làng cô nhi Chung Thủy, lớn lên với những mảnh ký ức rời rạc, vì khi thất lạc tất cả thân nhân, ông chưa tròn 5 tuổi. Trải lòng về lý do gửi hồ sơ về NCHCCCL, ông Dũng cho biết: “Tôi đã có lời thề trong người mình đó, là dù mình có đau khổ đến cỡ nào, mình cũng chịu được. Nhưng trước khi mình lỡ có mất đi, mình phải được biết tại sao người thân của mình biến mất mà không có nguyên do. Tại sao mà mình mất tất cả. Dòng họ, bà con quê quán mình cũng mất luôn. Mình thề dù có phải trả giá thế nào, mình cũng mong được biết người thân của mình ở đâu, rồi mình nhắm mắt cho mãn nguyện”.

Còn bà Phượng, sau khi để 2 em ở lại làng cô nhi, bà tự nhủ với lòng là sẽ quay về đón các em theo. Nhưng vì kế mưu sinh và cuộc sống khó khăn, bà không thể thực hiện lời hứa. Nhưng lòng bà lúc nào cũng đau đáu, thậm chí, khi có cơ hội để di dân sang Pháp cùng mẹ nuôi, bà Phượng cũng từ bỏ vì sợ đi rồi thì không bao giờ có thể gặp lại các em.

Giây phút trùng phùng của 3 chị em bà Phượng - ông Thắng - ông Dũng trên sân khấu NCHCCCL số 136 khiến người xem không thể kìm nén được nước mắt. Cuộc đoàn viên sau 48 năm thất lạc, bà Phượng luôn miệng hỏi ông Dũng rằng “Em có giận chị không? Vì chị không thực hiện lời hứa về đón em. Chị rất đắn đo khi gửi hồ sơ về chương trình vì chị nghĩ khi tìm được em, nếu em giàu sang, chị vui cho em. Nếu em khó khăn, chị rất buồn vì chị đâu có gì để có thể bù đắp cho em”. Ông Dũng cười hiền, nắm tay bà Phượng tiếp lời: “Em đâu có giận chị. Nếu em giận chị thì em đâu có đi tìm chị”.

Trong số hơn 50 hồ sơ trong tập hồ sơ “Làng cô nhi Long Thành”, ngoài 3 chị em bà Phượng – ông Thắng – ông Dũng, NCHCCCL đã tìm được thân nhân cho thêm 7 anh chị khác. Và cuộc đoàn tụ của những nhân vật này sẽ lên sóng trong tập 137 của NCHCCCL vào khung giờ quen thuộc, 20h00 thứ 2 tuần đầu tiên của tháng, ngày 4/1/2021.

Bạn đang đọc bài viết Rơi nước mắt với cuộc đoàn tụ của 3 chị em cô nhi lạc nhau 48 năm  . Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?