Thứ bảy, 20/04/2024 07:59 (GMT+7)

Sai phạm tại Resort New Đồng Châu: Đừng để “nhờn luật”

Phương Thảo - Ngọc Tuyên -  Thứ năm, 20/05/2021 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt sai phạm tại dự án Resort New Đồng Châu đã được chỉ ra, nhưng việc xử lý thiếu quyết liệt của chính quyền sở tại là một phần nguyên nhân khiến doanh nghiệp “nhờn luật”

Doanh nghiệp đang “nhờnluật?

Từ phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về hàng loạt sai phạm tại Dự án Resort New Đồng Châu, ngày 04/05, tại khu vực Nhà hàng New Đồng Châu xã Đông Minh. Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Tiền Hải làm việc với UBND xã Đông Minh, Công ty TNHH New Đồng Châu (viết tắt là Cty New Đồng Châu) để xác minh việc quản lý, sử dụng đất.

Tại buổi làm việc tổ kiểm tra đã xác định Cy New Đồng Châu do ông Đặng Huy Thiêm làm giám đốc, đã và đang triển khai thi công và xây dựng 02 nhà 1 tầng lợp tôn lạnh phục vụ ăn uống (nhà số 01 có diện tích 220m2 đã hoàn thành, nhà số 02 diện tích 110m2 đang hoàn thiện). Vị trí xây dựng 02 nhà trên nền khu đất, hộ ông Đặng Huy Thiêm đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng 07 nhà chài, mỗi nhà có diện tích 10m2 được xây dựng vào năm 2018.

Để đảm bảo việc quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định. Tại buổi làm việc bà Vũ Thị Hồng – Trưởng phòng TNMT huyện đề nghị Cty New Đồng Châu dừng ngay hành vi vi phạm, giữ nguyên hiện trạng, khẩn trương hoàn thiện thủ tục hành chính về đất đai theo quy định. Đồng thời đề nghị UBND xã Đông Minh tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn vi phạm theo quy định tại điều 208 luật đất đai năm 2013.

Bên cạnh đó, theo ý kiến của ông Đặng Huy Thiêm giám đốc Cty New Đồng Châu, thì sau khi được Ban Quản lý khu kinh tế phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án, công ty đã tích cực hoàn thiện hồ sơ về đất đai trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên trong quá trình hoàn thiện còn nhiều vướng mắc. Do vậy đến nay công ty đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề nghị Phòng TNMT huyện và UBND xã Đông Minh quan tâm tạo điều kiện. Công ty cam kết dừng thi công và không xây dựng, phát sinh các công trình khác.

Dưới sự kiểm tra của cơ quan chức năng và cam kết của vị giám đốc Cty New Đồng Châu là thế. Nhưng trên thực tế, ngày 16/05, PV ghi nhận tại dự án vẫn đang diễn ra hoạt động thi công xây dựng, bất chấp lệnh cấm và sự giám sát kiểm tra của chính quyền.

Một số hình ảnh PV ghi nhận vào ngày 16/5, tại dự án Resort New Đồng Châu vẫn đang diễn ra hoạt động thi công xây dựng, bất chấp lệnh cấm và sự giám sát kiểm tra của chính quyền

Việc cố tình xây dựng, phớt lờ những văn bản pháp lý, không chấp hành các yêu cầu của đoàn kiểm tra của huyện Tiền Hải đã khiến dư luận vô cùng bức xúc, nhiều ý kiến cho rằng Cty New Đồng Châu đang “nhờn  luật”, hay có ai đó “chống lưng” để đơn vị này “ngồi xổm” lên pháp luật?

Chính quyền xử lýthiếu quyết liệt?

Ngày 12/05, UBND huyện Tiền Hải ban hành Văn bản số 509/UBND-TNMT về việc quản lý đất đai, xây dựng tại khu vực Nhà hàng New Đồng Châu.

Theo đó, UBND huyện Tiền Hải có ý kiến chỉ đạo vụ việc như sau:

Đối với Chủ tịch UBND xã Đông Minh cần thực hiện nghiêm chức trách nhiệm vụ trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai theo quy định tại Điều 208 luật Đất đai năm 2013. Chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 309/UBND – NNTNMT ngày 23/01/2019 về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai; Chỉ thị số 22–CT/HU ngày 23/10/2019 của Ban thường vụ Huyện ủy về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện; Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 16/03/2021 của UBND huyện về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai và các lĩnh vực khác có liên quan đến quản lý, sử dụng đất.

Về phía phòng Kinh tế - Hạ tầng, phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị có liên quan, UBND xã Đông Minh thực hiện việc kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với các hoạt động về xây dựng, sử dụng đất đai tại khu vực Nhà hàng New Đồng Châu.

Đối với Cty New Đồng Châu, UBND huyện yêu cầu nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật; chấm dứt hành vi vi phạm. Giữ nguyện hiện trạng không được xây mới, nâng cấp quy mô các công trình trên khu đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cho thuê đất; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về đất đai theo quy định.

Được biết, những sai phạm của Công ty TNHH New Đồng Châu đã tồn tại từ tháng 8/2017, nhưng đến ngày 9/6/2018 UBND xã Đông Minh mới ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 33/QĐ-UBND đối ông Đặng Huy Thiêm với số tiền vẻn vẹn 3 triệu đồng.

Cho đến nay những sai phạm này lại tiếp tục tái diễn và còn xây dựng với quy mô lớn. Việc UBND huyện Tiền Hải chần chừ hay vì nguyên nhân nào đó mà “quên” ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo hồ sơ, tài liệu mà các phòng ban chuyên môn của huyện đã xác định rõ qua các đợt thanh tra, kiểm tra tại dự án. Sự việc khiến dư luận xã hội phải đặt nghi vấn, có hay không chính quyền huyện Tiền Hải đã “ưu ái” quá mức, tạo điều kiện cho Cty New Đồng Châu hoạt động ngoài vòng pháp luật?

Để xử lý nghiêm công trình vi phạm trên và tránh gây bức xúc trong nhân dân, rất cần ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh phải tuân thủ nguyên tắc sai phạm phải được xử lý dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật.  

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại Resort New Đồng Châu: Đừng để “nhờn luật”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...