Thứ sáu, 29/03/2024 02:01 (GMT+7)

Sơn Lôi hết thời gian cách ly, trở lại cuộc sống thường ngày

MTĐT -  Thứ tư, 04/03/2020 07:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lúc 23h tối 3/4, UBND huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã tổ chức hội nghị công bố dỡ bỏ cách ly xã Sơn Lôi.

Theo Vnexpress, đến dự lễ công bố có bà Hoàng Thị Thuý Lan, Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc; ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Y tế..., cùng hàng trăm người dân địa phương. Nhiều người có mặt ở hội trường xã từ 21h.

Ông Bùi Hồng Đô, Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc công bố hai quyết định: Chấm dứt cách ly xã Sơn Lôi (khu vực cấm tạm thời) và dừng hoạt động của 12 chốt kiểm soát; thời gian từ 0h ngày 4/3.

Lý do hết cách ly là đã qua 20 ngày trên địa bàn xã không phát hiện ca mắc bệnh mới.

Lực lượng chức năng tháo chốt kiểm soát vào xã. Ảnh: VNE.

Ông Nguyễn Minh Trung, Phó Bí thư Huyện ủy Bình Xuyên cho biết, qua hơn 20 ngày các chốt kiểm soát cách ly tại xã Sơn Lôi đều làm việc 24/24h, kiểm tra các trường hợp nghi ngờ, không cho người dân phía trong đi ra và người ngoài tự ý ra vào. Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân làm đồng hoặc giải quyết công việc cá nhân.

“Trong khoảng 20 ngày, các chốt kiểm soát giải quyết khoảng hơn 6.000 lượt người đi qua chốt, rà soát hơn 160 người đi làm ăn xa, vắng mặt tại địa phương. Trên toàn xã Sơn Lôi, không có trường hợp bỏ trốn. UBND huyện Bình Xuyên bố trí 200 người tham gia đội phòng chống dịch chia làm 29 tổ khám sức khoẻ với 100% người dân được theo dõi sức khoẻ hàng ngày. Tính đến ngày 3/3, cả 9 bệnh nhân dương tính với Covid-19 đã điều trị khỏi. 95 người cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh đã được trở về địa phương. 418 người tiếp tục được theo dõi tại nhà. Ngoài ra, huyện Bình Xuyên còn có 15 người trở về từ Hàn Quốc được cách ly tại trường quân sự tỉnh”, ông Trung nói.

Với những kết quả đó, ông Bùi Hồng Đô, Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc, công bố quyết định chấm dứt xác định, hoạt động tại khu vực cấm tạm thời trên địa bàn xã Sơn Lôi từ 0h giờ ngày 4/3/2020.

Sau đó, ông Bùi Hồng Đô công bố quyết định của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc về việc chấm dứt hoạt động của 12 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Theo đó, toàn bộ 12 chốt chặn sẽ được chấm dứt hoạt động từ 0h ngày 4/3, các lượng lực tham dự sẽ trở về cơ quan quản lý. Tuy nhiên, quyết định nhấn mạnh Sở Y tế sẽ tiếp tục theo dõi nắm chắc tình dịch bệnh tại địa phương cho đến khi công bố hết dịch trên địa bàn.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tỉnh Vĩnh Phúc có một số công nhân sang học tập, tập huấn tại Vũ Hán. Sau khi về nước, các trường hợp này có biểu hiện nhiễm bệnh và đã được cán bộ y tế cơ sở giám sát chặt chẽ, kết hợp cùng cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế sàng lọc phát hiện theo dõi được đưa đi cách ly, điều trị.

Đến nay kết quả tại xã Sơn Lôi đạt được rất đáng trân trọng. Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đánh giá của WHO cho hay tình hình hình dịch bệnh đang lây lan rất mạnh trong cộng đồng, từ 1 quốc gia lây lan sang 78 quốc gia và vùng lãnh thổ. Một số quốc gia lây lan nhanh như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Italy…

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên (thứ hai từ trái sang), Phó trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 có mặt tại chốt số 1. Ảnh: Zing.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Trì - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, với tinh thần quyết liệt và sự vào cuộc của các cấp các ngành, chống dịch như chống giặc, mọi người dân đều đã an toàn.

“Phấn đấu toàn tỉnh Vĩnh Phúc công bố hết dịch vào ngày 10/3, hiện tại Sơn Lôi cho kết quả mới là bước đầu, nguy cơ vẫn rất lớn không được lơ là, chủ quan. Yêu cầu các cấp các ngành và nhân dân quyết tâm chống dịch trên quy mô sâu rộng hơn, phối hợp ở Bộ Y tế nắm tình hình, để phát hiện và ứng phó kịp thời. Các trường hợp nhiễm mới được chữa trị khỏi cần tiếp tục theo dõi và hạn chế tiếp xúc tránh tái nhiễm mới. Cần sơ kết đánh giá kết quả thực hiện để rút kinh nghiệm”, ông Trì nhấn mạnh.

Ông Trì cũng gửi lời chúc mừng xã Sơn Lôi, qua đó cảm ơn các doanh nghiệp, các tổ chức các nhà hảo tâm đã kịp thời quan tâm người dân trong thời điểm khó khẳn hoạn nạn, đặc biệt cảm ơn các tổ chức, cá nhân đã không ngại khó khăn để thực hiện nhiệm vụ trong thời gian này.

Trước đó, toàn tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận có 11 người nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch Covid-19, trong đó 9 trường hợp tại huyện Bình Xuyên (riêng xã Sơn Lôi có 7 người). Nguồn lây nhiễm ở tỉnh này xuất phát từ nhóm 8 công nhân đi tập huấn ở Vũ Hán (Trung Quốc) về nước hôm 17/1.

Từ ngày 13/2, tỉnh Vĩnh Phúc lập 12 chốt trực 24/24 tại xã Sơn Lôi để kiểm soát việc ra vào vùng dịch; phun thuốc khử trùng, xử lý y tế, giải thích cho người dân về cách phòng, chống dịch bệnh. Lực lượng chức năng ở đây cũng sẽ ngăn chặn việc đưa ra khỏi địa bàn những vật phẩm, động vật, thực vật, thực phẩm có khả năng lây lan dịch bệnh.

Tất cả trường hợp nhiễm dịch Covid-19 tại tỉnh Vĩnh Phúc đã được chữa khỏi bệnh. Tối 3/3, tỉnh Vĩnh Phúc chính thức công bố quyết định hết thời gian khoanh vùng và cách ly đối với xã Sơn Lôi.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sơn Lôi hết thời gian cách ly, trở lại cuộc sống thường ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.