Thứ sáu, 29/03/2024 22:36 (GMT+7)

Tạm thời đóng cửa Phủ Tây Hồ do dòng người chen chân đi lễ giữa dịch

MTĐT -  Thứ tư, 19/08/2020 23:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo quận Tây Hồ cho biết, do số người đổ về phủ ngày càng đông, không đảm bảo phòng chống dịch và đến 15h chiều quận đã chỉ đạo phường Quảng An tạm đóng của Phủ Tây Hồ.

Dòng người đổ về Phủ Tây Hồ dâng lễ trong sáng 19/8. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Theo TTXVN, tại phiên họp trực tuyến chiều 19/8 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng Ban chỉ đạo phòng dịch COVID-19 thành phố yêu cầu quận Tây Hồ báo cáo về việc báo chí phản ánh trong hôm nay (19/8) có rất đông người dân đổ về Phủ Tây Hồ đi lễ.

Theo ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, do số người đổ về phủ ngày càng đông, không đảm bảo phòng chống dịch và đến 15h chiều quận đã chỉ đạo phường Quảng An tạm đóng của Phủ Tây Hồ. Thời gian tới, nếu lượng người đổ về phủ đông thì quận sẽ chỉ đạo tiếp tục đóng cửa Phủ Tây Hồ để phòng dịch.

Về việc thực hiện giãn cách, ông Đỗ Anh Tuấn cho biết: Quận đã chỉ đạo các phường thành lập các đoàn kiểm tra, nhắc nhở các hàng quán thực hiện giãn cách. Tuy nhiên ông Tuấn cho rằng, việc giãn cách khó thực hiện vì quy mô các quán ăn, nhà hàng ở quận quy mô nhỏ, điều kiện đảm bảo giãn cách rất khó khăn; chỉ có cách đóng cửa mới đảm bảo bới khi đoàn kiểm tra đến thì các cơ sở thực hiện nghiêm, đoàn đi thì "đâu lại vào đấy".

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý khẳng định: “Kiểm tra, vi phạm thì phạt; lần thứ nhất, lần thứ 2, rồi đóng cửa thì làm được không? Chứ nêu quy mô nhỏ, khó khăn không làm được thì làm sao? Phải xứ lý nghiêm”.

Lãnh đạo TP Hà Nội thông tin thêm: Một số quán nước trên đường Điện Biên Phủ vẫn chưa đảm bảo giãn cách, quận Ba Đình cần yêu cầu các phường kiểm tra quyết liệt vào từng ngõ ngách.

Bất chấp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sáng 19/8 (mồng 1 tháng 7 âm lịch), nhiều người dân Hà Nội đổ dồn về Phủ Tây Hồ (Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội) để dâng lễ.

Đáng nói, vẫn còn nhiều người đến phủ nhưng không đeo khẩu trang hoặc đeo nhưng lại tháo xuống đi làm lễ.

Liên quan đến vấn đề này, bà Trần Thị Vân Anh, phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội cho biết, từ ngày hôm qua 18/8, Sở đã phối hợp với UBND quận Tây Hồ và phường Quảng An tuyên truyền vận động người dân đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 khi đến lễ Phủ Tây Hồ.

"Dù Sở và quận khá chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhưng người dân đến Phủ Tây Hồ vẫn quá đông trong ngày hôm nay. Tháng 7 Âm lịch là tháng Vu Lan, do vậy, người dân đi lễ đông hơn" - bà Lan nói.

Theo báo CAND, phát biểu tại phiên họp, TS Trần Đắc Phu, Cố vấn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Quốc gia nhấn mạnh: "Vaccine cũng phải vài năm nữa mới về đến Việt Nam, chưa có thể về Việt Nam ngay. Câu chuyện này còn phải chờ đợi. Cần nói rõ để người dân không chủ quan trong các biện pháp phòng dịch bệnh".

TS Trần Đắc Phu lưu ý Hà Nội không bị động, cần tiếp tục làm tốt công tác giám sát phát hiện và nói thêm: "Hà Nội đã làm tốt công tác khoanh vùng dập dịch, không khoanh vùng rộng nhưng chặt chẽ, hiệu quả". Có ý kiến cho rằng phải đóng cửa nhà hàng, quán bia nhưng ông Phu cho rằng cần nghĩ đến nhiều khía cách khác như việc làm, an ninh xã hội...bởi lúc này đời sống người dân là rất quan trọng. Có thể kết hợp các biện pháp như làm vách ngăn...

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, về việc người dân tụ tập đông người đi lễ ở Phủ Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã có nhắc nhở TP quan tâm và yêu cầu quận Tây Hồ làm rõ trách nhiệm, không để xả ra sự việc tương tự. Nhấn mạnh, dịch bệnh ở Hà Nội đã có lây lan trong cộng đồng nhưng khả lăng bùng phát diện rộng là khó nếu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các biện pháp TP đã đề ra. Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý một bộ phận người dân còn chủ quan, chưa thực hiện biện pháp phòng chống dịch và nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm công điện của TP.

Lãnh đạo TP khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết; người có bệnh mãn tính không ra khỏi nhà; đeo khẩu trang, không tập trung đông người… Các quán bar, karaoke, vũ trường phải kiểm tra nghiêm ngặt không để tình trạng: “ngoài đóng cửa, trong vẫn hát”.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhắc nhở các cơ quan đơn vị hạn chế hội họp, đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng dịch; tiếp tục xử lý dứt điểm các ổ dịch; ngăn chặn lây lan dịch bệnh ở các cơ sở y tế...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tạm thời đóng cửa Phủ Tây Hồ do dòng người chen chân đi lễ giữa dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới