Thứ sáu, 19/04/2024 16:46 (GMT+7)

Tân Yên là 1 trong 3 huyện về đích nông thôn mới sớm nhất tỉnh

Diệp Anh -  Thứ năm, 08/04/2021 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Tân Yên xác định công nghiệp là động lực để thúc đẩy phát triển KT-XH.

Ngày 6-4-2021, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang đã làm việc với Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tân Yên về tình hình triển khai nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; nắm bắt những vướng mắc; đề xuất cơ chế, giải pháp tháo gỡ.

Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang chủ trì Hội nghị

Tham dự có đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉn Bắc Giang, đồng chí: Lê Ánh Dương , Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành tỉnh.

Thay mặt BTV Huyện uỷ, đồng chí Đinh Đức Cảnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Yên đã báo, năm 2020 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, song giá trị sản xuất của huyện tăng 12,7% và duy trì tăng trưởng cả 3 khu vực. Trong đó, công nghiệp, xây dựng tăng 14,6%; nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 10,7%; dịch vụ - thương mại tăng 10,8%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ. Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2021 ước đạt 1.026 tỷ đồng, đạt 25,4% kế hoạch, tăng 19,4% so với cùng kỳ.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Tân Yên xác định công nghiệp là động lực để thúc đẩy phát triển KT-XH. Thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế toàn diện trên cả 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao gắn với an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường và theo chuỗi giá trị. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện; nâng cao chất lượng, ý thức, thái độ phục vụ nhân dân, xây dựng hình ảnh của một Tân Yên năng động, thông thoáng, sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
Tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cho biết, trong những năm qua hạ tầng giao thông của Tân Yên chưa thực sự phát triển, chưa có tính kết nối giữa các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh nên chưa đánh thức được hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, được sự quan tâm của tỉnh, các tuyến đường giao thông đối ngoại quan trọng của huyện đã và đang được đầu tư, nâng cấp nhằm khai thác những lợi thế mang lại từ giao thông, thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn huyện.

Ông Bùi Thế Sơn đề nghị huyện Tân Yên cần tập trung làm tốt công tác quy hoạch giao thông đường huyện; đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường huyện cũ để kết nối với các hệ thống đường tỉnh. Muốn đẩy mạnh phát triển công nghiệp dịch vụ, trong giai đoạn này, huyện phải quyết tâm tập trung triển khai xây dựng hạ tầng giao thông, phấn đấu là một công trường giao thông trên tất các tuyến đường tại các địa phương trong toàn huyện.

Bên cạnh đó, việc đề xuất xây dựng bến thủy (thuộc địa phận xã Hợp Đức) trên cơ sở nguồn lực xã hội hóa, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, chu chuyển hàng hóa theo đường thủy, giảm chi phí vận chuyển; đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế của vùng.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Vương Tuấn Nghĩa, thời gian tới, khi tuyến QL17 và đường vành đai V hoàn thành sẽ là động lực quan trọng để mở đường cho Tân Yên phát triển. Tuy nhiên bên cạnh việc ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, huyện cần lưu ý đến vấn đề quy hoạch dân cư, không nên phát triển đô thị ồ ạt theo kiểu dân cư bán mặt đường, gây cản trở lưu thông trong quá trình phát triển.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang Lâm Thị Hương Thành, việc kết nối giao thông là tiền đề quan trọng để Tân Yên bứt phá trong phát triển KT-XH. Do đó, bài toán lớn nhất đặt ra cho huyện trong thời điểm này là phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, tạo sự kết nối với các vùng kinh tế trong và ngoài tỉnh. Để xây dựng được hạ tầng giao thông đồng bộ, huyện cần tập trung làm tốt công tác quy hoạch đưa quy hoạch giao thông vào kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2020 - 2025.


Về lĩnh vực nông nghiệp, nhiệm kỳ này, huyện cần tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và phát triển nông nghiệp cho thu nhập cao. Do đó cần xác định được vùng nguyên liệu trọng điểm để phát triển nông nghiệp công nghệ cao và tập trung xây dựng vùng nguyên liệu cho các công ty chế biến nông sản.

Về công tác cán bộ, huyện cần quan tâm công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các năm tiếp theo theo hướng chủ động, đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, đảm bảo cơ cấu hợp lý, nhất là cơ cấu trẻ; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, yêu cầu vị trí, việc làm và tiêu chuẩn chức danh cán bộ; chú trọng phát hiện cán bộ trẻ, có triển vọng để đào tạo nguồn nhân sự chủ chốt các cấp ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho rằng, Tân Yên là vùng đất có nhiều tiềm năng và có điều kiện phát triển, hiện nay dư địa phát triển nông nghiệp, công nghiệp còn rất lớn, cần được quan tâm đầu tư, phát triển. Tuy nhiên, xét về vị trí địa lý thì Tân Yên chưa có những thuận lợi để phát huy tiềm năng, thế mạnh; mặt khác hạ tầng giao thông chưa tốt nên đã hạn chế sự phát triển của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang mong muốn trong thời gian tới việc kết nối giao thông tại Tân Yên sẽ được khơi sáng. Đồng chí nhấn mạnh muốn làm được điều đó, lãnh đạo huyện cần nhìn thẳng vào thực tiễn, tập trung cao cho công tác quy hoạch, từ quy hoạch chung đến quy hoạch riêng cho từng vùng, địa bàn dân cư. Vấn đề quy hoạch phải có tầm nhìn sâu, phù hợp với địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, qua đó mới tạo được sự bứt phá trong phát triển KT-XH và không để xảy ra hệ lụy cho các giai đoạn phát triển tiếp theo.

Ngoài ra, Tân Yên cũng cần tập trung nguồn lực cho phát triển cơ sở hạ tầng; không tập trung đầu tư dàn trải, tập trung vào những điểm nghẽn đang còn vướng mắc, trọng tâm là công tác giải phóng mặt bằng; thu hút đầu tư cũng cần lựa chọn các dự án, nhà đầu tư phù hợp với tiến trình phát triển của huyện.


Về phát triển nông nghiệp, Tân Yên là một trong những địa phương có nhiều thế mạnh. Vì vậy, trong giai đoạn này, huyện vẫn phải tập trung đầu tư, phát triển nông nghiệp, tuy nhiên việc đầu tư phải có tính toán cụ thể, quy hoạch vùng nguyên liệu tập trung phù hợp với sự phát triển của từng địa bàn. Trong phát triển nông nghiệp cần chú ý xây dựng sản phẩm đặc trưng của vùng và xây dựng phát triển tận dụng các thế mạnh của địa phương.

Bên cạnh đó, thời gian tới Tân Yên cũng cần tập trung giải quyết các vấn đề tồn dư hiện nay như: Lượng rác thải còn tồn đọng nhiều, vấn đề quản lý đất đai, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo…; quan tâm tới cơ cấu, chất lượng, đội ngũ cán bộ và tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công việc; đồng thời khơi dậy khát vọng phát triển trong nhận thức của tất cả cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái nhấn mạnh, trong những năm qua Tân Yên còn gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển KT-XH. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Tân Yên đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và đạt được nhiều kết quả, Tân Yên là một trong 3 huyện về đích nông thôn mới sớm nhất của tỉnh. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái ghi nhận, chúc mừng kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực của huyện trong thời gian qua.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái cũng thắng thắn chỉ ra những khó khăn, tồn tại huyện cần khắc phục trong thời gian tới, đó là: Công nghiệp, đô thị, dịch vụ của huyện chưa phát triển; thu hút đầu tư còn hạn chế; công tác quản lý nhà nước còn nhiều bất cập; số vi phạm đất đai lớn; công tác quản lý nhà nước, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện còn thấp; tình hình tai nạn giao thông còn nhiều diễn biến phức tạp, tăng cả 03 tiêu chí; công tác xây dựng Đảng còn nhiều hạn chế, tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên thấp, thực hiện quy chế cơ sở chưa kiên quyết…


Bí thư Tỉnh ủy cho rằng Tân Yên là một trong những địa phương có cơ hội để bứt phá phát triển trong giai đoạn tới. Do đó, thời gian tới, huyện cần có tầm nhìn chiến lược để phát huy được các lợi thế của mình. Là địa phương giáp ranh với TP. Bắc Giang nên huyện có điều kiện phát triển cả 3 lĩnh vực (công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ), dư địa phát triển 3 ngành này của huyện còn rất nhiều.

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh Tân Yên cần phát triển cả 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, trong đó xác định công nghiệp là động lực cho sự phát triển, song nông nghiệp cũng cần được chú trọng, nhất là phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp bền vững, nông nghiệp sạch; nâng cao hiệu quả các nguồn lực tài nguyên; lựa chọn những nhà đầu tư có năng lực…

Để thực hiện được, trước hết huyện phải phát huy lợi thế, học tập kinh nghiệm các địa phương khác, không ngừng đổi mới tư duy dám nghĩ, dám làm, thể hiện khát vọng vươn lên; khát vọng này phải được truyền đạt tới tất cả người dân của huyện để tạo sự đồng thuận, đồng lòng ủng hộ của người dân vì sự phát triển chung.

Đối với phát triển kinh tế, huyện cần tập trung vào hạ tầng giao thông và hạ tầng công nghiệp, muốn vậy huyện cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, trong đó tập trung giải phóng mặt bằng để tạo ra lợi thế thu hút đầu tư.

Về xây dựng nông thôn mới, phải thể hiện được chương trình xây dựng nông thôn mới có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc, xây dựng thực chất, huy động sự vào cuộc của nhân dân; người dân phải thể hiện được vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới nâng cao; xây dựng nông thôn mới phải thấy được là những vùng quê đáng sống.

Bên cạnh đó, huyện cần tập trung hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch và quản lý quy hoạch. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, huyện cần rà soát quy hoạch để phù hợp với địa phương. Quan tâm cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, coi đây là lợi thế cạnh tranh địa phương; nâng cao sự hài lòng, người dân và doanh nghiệp.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái cũng nhấn mạnh, căn cứ vị trí Đề án việc làm, Tân Yên cần tuyển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ năng lực, chất lượng, kiên quyết xử lý, thay thế cán bộ không có năng lực, gây sách nhiễu, phiền hà cho nhân dân. Tiếp tục quan tâm phát triển đồng bộ cả về văn hóa, xã hội tạo sự phát triển bền vững. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo. Quan tâm chỉnh đốn Đảng cả về tư tưởng, tổ chức; cán bộ phải là then chốt của then chốt. Rà soát, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ; kịp thời phát hiện cán bộ trẻ có năng lực để đào tạo, bồi dưỡng.

Về nhiệm vụ trước mắt, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân./.

Tổng số xã trên địa bàn huyện tính theo số xã sau sáp nhập là 20 xã. Số xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là 20/20 xã (hết năm 2019 huyện Tân Yên đã hoàn thành 100% số xã).

Trong đó, giai đoạn 2011-2015 là 03 xã, gồm xã Liên Sơn, Quang Tiến, Ngọc Lý (đã trừ đi xã Cao Thượng sáp nhập vào thị trấn Cao Thượng); giai đoạn 2016- 2020 là 17 xã, gồm xã Quế Nham, Phúc Hòa, Việt Lập, Phúc Sơn, Đại Hóa, Ngọc Châu, Lam Cốt, Ngọc Vân, Việt Ngọc, Lan Giới, An Dương, Ngọc Thiện, Hợp Đức, Liên Chung, Song Vân, Cao Xá, Tân Trung (đã trừ đi xã Nhã Nam sáp nhập vào thị trấn Nhã Nam).

Bạn đang đọc bài viết Tân Yên là 1 trong 3 huyện về đích nông thôn mới sớm nhất tỉnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước