Thứ sáu, 29/03/2024 02:16 (GMT+7)

Tết Việt trong lòng những người con xa xứ: Sum họp và sẻ chia

MTĐT -  Thứ tư, 10/02/2021 19:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù bận rộn với công việc hay chăm sóc con cái, những người con xa xứ cũng tổ chức những bữa cơm tất niên, đón giao thừa theo cách riêng của họ.

Với những cô dâu Việt ở xa xứ, Tết cổ truyền dù đơn giản nhưng không thể thiếu những món ăn truyền thống đậm hương vị Tết như bánh chưng… Dù bận rộn với công việc hay chăm sóc con cái, những người con xa xứ cũng tổ chức những bữa cơm tất niên, đón giao thừa theo cách riêng của họ.

Đơn giản nhưng không thiếu hương vị quê hương

Sinh sống ở Đài Loan (Trung Quốc) 10 năm qua, Tết Nguyên đán với Nguyễn Thu Hằng, 30 tuổi, cô dâu Việt tại Đài Loan, luôn không thiếu hương vị bánh chưng và những người thân, bạn bè.

“Tết của gia đình mình bên này đơn giản lắm” - Thu Hằng, chia sẻ, khi bắt đầu cuộc trò chuyện. Không như những gia đình truyền thống khác, gia đình chồng Thu Hằng đón Tết Nguyên đán rất nhẹ nhàng, chủ yếu là nghỉ ngơi và dành thời gian sum họp. Thu Hằng cũng tiết lộ, kết hôn được 3 năm nhưng dường như cô chỉ đón Tết cùng gia đình chồng 1 năm trọn vẹn, còn lại cô thường về Việt Nam từ trước Tết hoặc cùng chồng đi du lịch.

Dù vậy, hằng năm, mỗi dịp Tết Nguyên đán, nữ giáo viên tiếng Việt, YouTuber sở hữu kênh YouTube “Hang TV”, cùng nỗ lực để mang đến không khí Tết với những món ăn truyền thống Việt Nam như gỏi cuốn, nem và đương nhiên không thể thiếu bánh chưng.

Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Thu Hằng cũng mời một số sinh viên và lao động người Việt thân thiết với gia đình tới nhà để tổ chức Tất niên sớm. Cô cùng những người bạn thân thiết khác tổ chức gặp mặt riêng để cùng gói bánh chưng. Thu Hằng tiết lộ: “Ở Đài Loan, mọi người không quen đưa nhiều người lạ tới nhà, nhưng từ ngày mình về nhà chồng hầu như dịp lễ Tết gì cũng rất đông người Việt. Gia đình chồng mình cũng thoải mái về chuyện này”.

Sang Đài Loan từ năm 2010, ngay sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Thu Hằng từng có nhiều năm đón Tết cùng mẹ ở Đài Loan. Mẹ Thu Hằng là bà Lương Thị Hồng Nhi, đã làm giúp việc ở Đài Loan suốt 14 năm để nuôi 3 con gái, hiện đã về nước.

Hằng tâm sự: “Những năm ở Đài Loan cùng với mẹ, mình chủ yếu ăn Tết Tây bởi bà chủ nhà của mẹ là người Nhật. Tết “ta” thì mẹ cố kiếm lá về gói bánh chưng cho bớt nhớ hương vị Tết. Sau này, em gái thứ 2 sang Đài Loan thì 3 mẹ con cùng đón Tết. Giờ mẹ về Việt Nam rồi cũng buồn”. Em gái thứ 2 của Thu Hằng sau khi tốt nghiệp đại học ở Việt Nam đã sang Đài Loan học cao học và hiện làm việc tại đây. Năm nay, em gái Thu Hằng dự định đến ăn Tết cùng vợ chồng cô.

Đài Loan là một trong những nơi được đánh giá cao về công tác phòng chống dịch COVID-19 trong suốt năm qua nhưng mới đây trước sự bùng phát của một cụm COVID-19, người dân cũng thận trọng hơn. Thu Hằng tiếc nuối chia sẻ, trước Tết Nguyên đán khoảng 2 tuần, cô đã vận động được tài trợ để tổ chức chương trình Tất niên cho 30 du học sinh nhưng phải hủy vì lo ngại dịch bệnh.

Đại dịch COVID-19 làm đảo lộn công việc, nhịp sống của nhiều người, với những người, trong đó công việc của Thu Hằng ở Việt Nam cũng bị ảnh hưởng đôi chút nhưng về cơ bản, công việc ở Đài Loan như đi dạy học, làm video YouTube, dẫn chương trình… vẫn diễn ra bình thường. Đáng chú ý, ngoài công việc thường nhật, trong năm qua, Thu Hằng “lấn sân” sang thử sức ở một lĩnh vực mới mẻ - đóng phim với 2 vai diễn trong 1 bộ phim chiếu rạp và 1 phim truyền hình.

“Mình chỉ tham gia cho vui thôi đồng thời cũng muốn trải nghiệm cuộc sống của các chị người Việt lấy chồng ở Đài Loan từ nhiều năm trước” - nữ YouTuber sinh năm 1991 chia sẻ.

Thập niên mới của Thu Hằng ở Đài Loan đánh dấu mốc đặc biệt cho cuộc sống của cô và gia đình. Thu Hằng đang mang thai ở tháng thứ 4. Cô cho biết, năm mới này, vợ chồng cô chưa nghĩ nhiều về dự định công việc sắp tới mà sẽ dành nhiều thời gian để chào đón thành viên mới trong gia đình.

Luôn hướng về Việt Nam

Chu Loan Oanh, 26 tuổi, cô dâu Việt Nam lấy chồng ở Nhật Bản, chia sẻ, dịch COVID-19 ở Nhật Bản vẫn diễn biến phức tạp nên Tết Nguyên đán năm nay cô chỉ mua bánh chưng, tự làm nem, cắm hoa bày biện trong nhà để đỡ nhớ hương vị Tết Việt. “Sang Nhật Bản được 2 năm, nhưng năm ngoái mình sinh con đầu lòng nên không nhớ đến Tết luôn” - Oanh nói.

Bà mẹ của cô con gái 14 tháng tuổi cho biết, kể từ khi sinh con đến nay, do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các chuyến bay quốc tế cũng ngưng trệ nên vợ chồng cô chưa đưa con gái về thăm bố mẹ ở Thạch Thất, Hà Nội được. Từ lúc cháu chào đời, ông bà chỉ được gặp cháu ngoại qua màn hình điện thoại. “Mình chỉ muốn đưa con về gặp gia đình thôi” - Oanh chia sẻ.

“Không biết bao giờ mới hết dịch COVID-19 để trở về được. Nếu hết dịch thì kế hoạch của mình là cho con về hàng năm” - cô dâu Việt sinh sống ở ngoại ô Chiba, Nhật Bản, chia sẻ.

Nhật Bản bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 từ tháng 2 và truyền thông Nhật Bản cũng dự báo trong năm nay sẽ kiểm soát được dịch bệnh nên Oanh mong mỏi dự báo sẽ thành sự thật.

Cũng trong cuộc trò chuyện, nhiều điều về chuyện tình của cô giáo yoga và trợ giảng tiếng Anh ở Hà Nội với người chồng hơn 6 tuổi, một vận động viên đua xe đạp ở Nhật Bản, được hé lộ. Cặp đôi tình cờ gặp gỡ khi anh đến Hà Nội du lịch. Chuyện tình yêu xa của cặp đôi Việt - Nhật diễn ra trong khoảng 1 năm rưỡi với những cuộc trò chuyện qua mạng xã hội, những chuyến đi đi lại lại giữa Nhật Bản - Việt Nam của cả hai.

Nói về việc đã tốt nghiệp Đại học Thương mại ở Hà Nội sau đó trở thành bà mẹ toàn thời gian ở một đất nước xa lạ, Oanh chia sẻ: “Làm dâu ở nước ngoài cái gì cũng phải học như trẻ con vậy nhưng mình cảm thấy mình không phải từ bỏ điều gì cả chỉ đón nhận điều có thêm thôi”.

Dù vậy, làm dâu xa xứ thực sự cũng có những khó khăn phải vượt qua, nhất là những ngày đầu khi ngôn ngữ chưa thực sự thông thạo nhưng với sự chia sẻ, giúp đỡ của chồng và gia đình chồng, Oanh đã vượt qua những trở ngại này. Sau 2 năm sống ở Nhật Bản, Oanh “phải lòng” đất nước này bởi những con người lịch sự, môi trường sống xanh. Cô cũng có thêm nhiều bạn bè người Nhật Bản và có nhiều kết nối hơn với những người Việt Nam đang sống ở đây.

Oanh cho biết, cô hài lòng với cuộc sống ở Nhật Bản, với người chồng yêu thương, không chỉ chăm lo kinh tế gia đình mà thường xuyên phụ giúp vợ việc nhà, chăm sóc con gái. Nói về dự định tương lai, Oanh dự định khi em bé cứng cáp sẽ đi làm thêm, thời gian còn lại đi học và chủ yếu là dành thời gian chăm sóc gia đình, con gái.

Theo Thanh Hà/ Báo Lao Động

Bạn đang đọc bài viết Tết Việt trong lòng những người con xa xứ: Sum họp và sẻ chia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.