Thứ năm, 18/04/2024 19:24 (GMT+7)

Thám hiểm hang Sơn Đoòng: Còn nhiều bí ẩn

MTĐT -  Thứ tư, 10/04/2019 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 6 ngày lặn tìm, các chuyên gia Anh đã bất ngờ phát hiện hệ thống hang ngầm ở độ sâu trên 90m dưới lòng hang Sơn Đoòng. Với phát hiện này, hang Sơn Đoòng càng trở nên bí hiểm với các nhà khoa học.

Theo báo Tiền phong đưa tin, ngày 9/4, UBND tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức cuộc Họp báo quốc tế công bố kết quả khảo sát sông ngầm bên trong hang Sơn Đoòng.

Theo đó, cuộc khảo sát lần này có sự tham gia của 4 chuyên gia lặn từng thực hiện lặn giải cứu đội bóng Lợn Hoang ở Thái Lan vào năm 2018 cùng các chuyên gia hàng đầu của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh. Chuyến khảo sát kéo dài từ ngày 1/4 đến 9/4/2019.

Mục tiêu của chuyến khảo sát nhằm tìm ra đoạn hang ngầm nối giữa hang Sơn Đoòng và Hang Thung cách nhau 600 m. Việc thám hiểm dựa trên giả định ở độ sâu 25 m thì phía sông ngầm trong Hang Sơn Đoòng sẽ nối với dòng sông ngầm bên trong Hang Thung.

Các chuyên gia phát hiện ở độ sâu 60 m càng về sâu sông ngầm bên trong Sơn Đoòng càng mở rộng. Ảnh: Oxalis.

Bắt tay vào thực hiện cuộc thám hiểm các chuyên gia xác định trên thực tế độ sâu của sông ngầm bên trong Sơn Đoòng là 93 m, sâu hơn nhiều so với giả định.

Các chuyên gia đã lặn tới độ sâu 77 m để tìm kiếm, nhưng không thấy đoạn sông ngầm nào nối hang Sơn Đoòng và Hang Thung.

Tuy nhiên, các chuyên gia phát hiện ở độ sâu 60 m càng về sâu sông ngầm bên trong Sơn Đoòng càng mở rộng. Độ sâu này đã sâu hơn mực nước biển. Độ sâu của Hang Sơn Đoòng cũng được xác định tăng lên 500 m tính từ cửa hang. Với phát hiện này thì hang Sơn Đoòng lại trở nên bí ẩn đối với các chuyên gia và nhà khoa học.

Theo nhận định của các chuyên gian lặn hang động lần này thì hệ thống hang động đá vôi tại Phong Nha - Kẻ Bàng được chia thành 3 tầng: hang khô, hang nước có dòng chảy và hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu trên 93m.

Theo báo ANTĐ, ông Trần Tiến Dũng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, gần 30 năm thám hiểm các hang động ở Quảng Bình, các chuyên gia hang động của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh (BCRA) đã thử lặn ở một số hang nước, tuy nhiên tần suất chưa nhiều. Việc mời các chuyên gia lặn hang động giỏi nhất thế giới đến để lặn xuống sông ngầm bên dưới hang Sơn Đoòng mở ra các cơ hội lớn để khám phá những bí mật và những điều mới lạ bên dưới các hang ngầm mà trước đây các chuyên gia chưa làm hoặc rất ít làm.

Còn theo ông Howard Limber - thành viên của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, chuyến khảo sát lần này đã phát hiện ra một hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu 60 m, càng sâu hệ thống hang ngầm càng mở rộng ra. Ở độ sâu này đã sâu hơn mực nước biển tại vị trí lặn. Với phát hiện này thì hang Sơn Đoòng lại trở thành điều bí ẩn đối với các chuyên gia hang động và các nhà khoa học, độ sâu của Hang Sơn Đoòng tăng lên hơn 500m tính từ cửa hang cho đến đoạn cuối cùng chưa được khám phá hết.

Hiện tại mới chỉ khám phá được 30% khu vực vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và còn nhiều điều chưa được khám phá”- ông Howard Limber nói thêm.

 Bên trong Sơn Đoòng còn nhiều bí ẩn. Ảnh: Oxalis.

Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh (BCRA) đã bắt đầu khám phá các hang động ở Việt Nam từ 1990 đến nay. Trong đó, tỉnh Quảng Bình là khu vực nổi bật nhất với hơn 350 hang động đã được khám phá và lập bản đồ cùng vẫn còn nhiều hang động khác chưa được khám phá. Bốn hệ thống hang động tiêu biểu nhất được khám phá ở Quảng Bình đó là hệ thống hang động Phong Nha (94km), hệ thống hang động hang Vòm (55km), hệ thống hang động Nước Moọc (23km) và hệ thống hang động Tú Làn (25km) nằm bên ngoài khuôn viên vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Các hệ thống hang động tại Quảng Bình rất đồ sộ, ẩn chứa nhiều giá trị nghiên cứu khoa học quý giá cùng nhiều cơ hội để khám phá và thám hiểm…

Hiện nay Quảng Bình đang phát triển du lịch mạo hiểm, đặc biệt Quảng Bình được mệnh danh là vương quốc của những hang động ngầm lớn nhất thế giới, nên tỉnh cũng cố gắng phát triển du lịch hang động. Rất nhiều hang động Quảng Bình đã đưa vào khai thác như động Phong Nha, động Tiên Sơn, hang Va…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thám hiểm hang Sơn Đoòng: Còn nhiều bí ẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.