Thứ bảy, 20/04/2024 12:16 (GMT+7)

Tỉnh, thành nào thực hiện cách ly đối với người đến từ vùng dịch?

MTĐT -  Thứ sáu, 10/04/2020 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, đã có một số tỉnh, thành phố như: Thái Bình, Bắc Giang, Đà Nẵng, Quảng Ninh… yêu cầu cách ly 14 ngày đối với những người đến và đi qua vùng có dịch COVID-19.

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội 15 ngày kể từ 1/4, nhiều địa phương đã triển khai rất tốt các phương án phòng chống dịch bệnh Covid-19. Lực lượng chức năng đã bám sát các chốt giám sát, phòng dịch, trực tiếp kiểm tra nhắc nhở người vi phạm mang lại hiệu quả bước đầu.

Nhiều tỉnh thành cũng đã triển khai cách ly tập trung với người đến từ vùng dịch hoặc từ  ngoài tỉnh.

Thái Bình cách ly người đến từ Hà Nội, Quảng Ninh và TP Hồ Chí Minh

Từ chiều 9/4, người từ vùng có dịch về Thái Bình mà không phải là thực thi công vụ sẽ phải thực hiện cách ly. Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 .

Theo thống kê, từ ngày 1/4 đến nay, các tổ công tác liên ngành của tỉnh đã kiểm tra, yêu cầu dừng hơn 15.000 phương tiện, kiểm tra, yêu cầu khai báo y tế đối với hơn 22.400 người, yêu cầu hơn 1.000 phương tiện đến từ các địa phương có dịch quay trở lại. Hơn 5.600 người từ Hà Nội, Quảng Ninh, thành phố Hồ Chí Minh về Thái Bình.

Người dân và hành khách được kiểm tra thân nhiệt tại chốt nút giao đường cao tốc

Cách ly người đến tỉnh Bình Định từ 0 giờ ngày 8/4

Theo Sở Y tế Bình Định, đến thời điểm này, tỉnh này chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, để chủ động phòng chống dịch bệnh, từ 0h ngày 8/4, tỉnh Bình Định sẽ tiến hành cách ly toàn bộ những người đến từ vùng có dịch, người cách ly phải tự chi trả chi phí.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát tất cả người Việt Nam và người nước ngoài đến Bình Định bằng đường sắt, đường bộ, đường biển để thực hiện triệt để các biện pháp cách ly theo quy định, kể từ 0h ngày 8/4. Trước thời gian này, vẫn thực hiện biện pháp cách ly tại nhà.

Đối với người xuống ga Diêu Trì, nếu là người từ địa phương khác đến Bình Định mà không có lý do chính đáng thì cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh hoặc đưa vào khách sạn được tỉnh trưng dụng nếu khách có yêu cầu và phải tự trả chi phí ăn ở, sinh hoạt. Người nước ngoài được bố trí tại khu cách ly riêng.

Với người Bình Định hoặc người có thân nhân và gia đình tại Bình Định từ các địa phương khác về, Sở Y tế bố trí, liên lạc và thông báo thời gian, địa điểm, số lượng, danh sách người về cho các địa phương tiếp nhận, tổ chức cách ly tại nhà.

Bắc Giang cách ly người đến từ vùng dịch

Ngày 8/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang có văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiểm soát nguồn lây nhiễm dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh này.

Theo yêu cầu của BCĐ tỉnh Bắc Giang, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, ngành trong tỉnh phải triển khai thực hiện ngay một số biện pháp như kéo dài thời gian cách ly từ 14 ngày lên 28 ngày (kể từ ngày trở về địa phương) đối với những người trở về có liên quan đến nguồn lây dịch Covid-19 từ Bệnh viện Bạch Mai (đi khám, chữa bệnh; thăm thân; giao dịch; lái xe chở bệnh nhân…); cách ly thêm 14 ngày nữa tại gia đình đối với những trường hợp người Bắc Giang từ nước ngoài về, người nước ngoài đến Bắc Giang ở.

Từ 9/4, yêu cầu tất cả công dân Bắc Giang không được đến các tỉnh, thành phố có dịch (Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh có ca nhiễm Covid-19). Trường hợp đặc biệt, phải báo cáo BCĐ cấp huyện, thành phố trước khi đi, khi về phải cách ly tập trung 14 ngày, sau đó tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày.

Đối với các trường hợp người từ các địa phương có dịch về Bắc Giang ở sẽ áp dụng cách ly tại nhà 28 ngày (trường hợp có hộ khẩu thường trú ở Bắc Giang); áp dụng cách ly tập trung 14 ngày (người không có hộ khẩu thường trú ở Bắc Giang).

Tỉnh Bắc Ninh, từ ngày 7/4, bắt đầu thực hiện cách ly tại nhà, nơi cư trú hoặc khu vực cách ly tập trung của tỉnh theo quy định đối với các trường hợp đến từ hoặc đi qua các tỉnh, thành phố có dịch về Bắc Ninh.

Theo đó, sẽ cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú đối với những người đang cư trú trên địa bản tỉnh Bắc Ninh đã đến hoặc đi từ các tỉnh, thành phố có dịch. Thời gian cách ly đủ 14 ngày, tính từ ngày trở về tỉnh Bắc Ninh.

Đối với những người không cư trú tại tỉnh này, đã đến từ hoặc đi qua các tỉnh, thành phố có dịch (theo thông báo của Bộ Y tế), phải cách ly tập trung 12 ngày (tính từ ngày đến tỉnh Bắc Ninh) tại các khu cách ly tập trung của tỉnh.

Người cách ly tập trung thuộc diện nêu trên phải chi trả chi phí theo quy định của Chính phủ, trừ các trường hợp được miễn phí.

Sơn La: Cách ly tập trung người đến từ các địa phương có dịch

Từ 0h ngày 6/4, Sơn La thực hiện cách ly tập trung các công dân không có hộ khẩu thường trú, tạm trú đi từ các địa phương có dịch đến địa bàn tỉnh.

Theo đó, người không có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại tỉnh Sơn La phải cách ly y tế tập trung tại các cơ sở ở các huyện, thành phố Sơn La, Trung đoàn 754 trong vòng 14 ngày.

Người có hộ khẩu thường trú tại Sơn La thì cách ly y tế tại nhà, tại nơi lưu trú, cư trú, tạm trú 14 ngày.

Không áp dụng các biện pháp cách ly đối với các trường hợp đã hoàn thành cách ly y tế tại địa phương khác (có giấy xác nhận).

Những trường hợp vận chuyển lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; các trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn... phải khai báo y tế bắt buộc, lịch trình di chuyển với cơ quan y tế và chính quyền địa phương, tự theo dõi sức khỏe và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Đối với các trường hợp đi công tác có văn bản đồng ý của người đứng đầu các cơ quan đơn vị phải chấp hành khai báo y tế, giám sát y tế của địa phương. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét trường hợp thực sự cần thiết cử đi công tác và phải chịu trách nhiệm trước Ban chỉ đạo tỉnh về quyết định của mình…

Quảng Ninh, từ ngày 6/4, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản về việc thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng. Theo đó, tỉnh này sẽ thực hiện cách ly 14 ngày đối với những người đến, đi qua vùng dịch. Đáng chú ý, chi phí cách ly 14 ngày sẽ do người buộc phải cách ly tự chi trả.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, hôm 1/4, Thủ tướng đã công bố dịch trên phạm vi cả nước. Như vậy, người đến Quảng Ninh không nằm trong trường hợp được miễn sẽ phải thực hiện cách ly theo quy định 14 ngày.

Đà Nẵng yêu cầu cách ly với người đến từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã có công văn về việc cách ly y tế đối với người đến từ địa phương có dịch.

Theo đó, từ 5/4, Đà Nẵng sẽ cách ly y tế tập trung có thu phí đối với người đi từ Hà Nội và TP.HCM đến địa phương đủ 14 ngày.

Việc cách ly này áp dụng cả với người dân Đà Nẵng sinh sống, làm việc, học tập tại 2 địa phương trên khi quay về TP.

Đối với công dân rời Hà Nội và TP HCM từ ngày 1/4 - 4/4 và công dân đến từ những địa phương có trường hợp bệnh Covid-19 lây lan thứ phát tại cộng đồng đến Đà Nẵng sẽ tổ chức cách ly tại nhà, tại nơi cư trú, lưu trú, tạm trú.

Hải Phòng, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, ngày 4/4/2020 ký Công văn số 2449/UBND-VX, chỉ đạo nhiều nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đáng chú ý, TP Hải Phòng tổ chức cách ly y tế tập trung đối với tất cả những người từ các vùng dịch về Hải Phòng từ ngày 3/4. Đồng thời, người cách ly (những người vào Hải Phòng không thuộc quy định tại Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3 của Thủ tướng Chính phủ) phải tự chi trả chi phí phục vụ cách ly (80.000 đồng/người/ngày)

Tuy nhiên,  sau khi xem xét  Hải Phòng đã quyết định chi trả phí phục vụ cách ly tập trung đối với người trước đây thuộc diện phải tự chi trả phí cách ly, để phù hợp với tình hình thực tế và đảm bảo phát huy hiệu quả cao nhất trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Lào Cai yêu cầu những người từ Hà Nội đến địa bàn phải cách ly từ 3/4

Tại Lào Cai, từ ngày 3/4, tỉnh yêu cầu tất cả những người từ Hà Nội đến địa bàn phải cách ly 14 ngày.

TP Hồ Chí Minh: Lập 62 chốt tại cửa ngõ, chưa yêu cầu cách ly tập trung người ngoại tỉnh

UBND TP HCM lập 62 chốt, trạm kiểm dịch phòng chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ, bến tàu, bến xe, nhà ga nơi tiếp nhận các phương tiện giao thông ra vào TP.

UBND TP cũng giao UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát đường mòn, lối mở, bến thủy nội địa tiếp giáp với các tỉnh.

Các chốt, trạm kiểm soát dịch COVID-19 sẽ hoạt động 24/24 giờ kể từ ngày 3/4 đến hết 15/4, hoặc khi có yêu cầu mới về việc kiểm soát dịch theo quy định. Lực lượng tham gia kiểm tra, kiểm soát tại mỗi chốt gồm các lực lượng thuộc Công an TP, Sở Y tế, Bộ Tư lệnh TP, TTGT thuộc Sở GTVT, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.

Hà Nội cũng lập 30 chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ Thủ đô

Theo đó, Công an Hà Nội phối hợp Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thành phố, y tế triển khai lực lượng tại 30 điểm chốt đường bộ cửa ngõ ra vào thủ đô và các tuyến đường sắt... để tuần tra, kiểm soát việc thực hiện cách ly toàn xã hội. Theo đó, lực lượng chức năng tiến hành đo thân nhiệt, nếu thấy có các biểu hiện nghi ngờ, lực lượng chức năng sẽ dừng phương tiện, kiểm tra y tế và xử lý các lỗi vi phạm khác. Nếu phát hiện ca nghi ngờ, lực lượng chức năng sẽ đưa đi cách ly bắt buộc.

 P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh, thành nào thực hiện cách ly đối với người đến từ vùng dịch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ