Thứ sáu, 29/03/2024 12:50 (GMT+7)

Tôi đã rớt nước mắt vì nghĩa cử cao quý của các cụ

MTĐT -  Thứ hai, 06/04/2020 08:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin nhiều cụ ông, cụ bà, có cả những cụ đã bước qua 100 tuổi vẫn nhiệt tình ủng hộ tiền cho việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khiến thế hệ con cháu nghẹn ngào vì hạnh phúc.

Hôm 5/4, là ngày chủ nhật, cũng là ngày thứ 5 của hành trình "15 ngày sống có trách nhiệm" để chiến thắng dịch Covid -19. Hôm 5/4, cũng là buổi sáng cuối tuần thật vui, vui vì là buổi sáng lần đầu tiên trong những ngày gần đây, cả nước không "bị" đón nhận thêm ca mắc mới Covid -19 nào, chưa kể mấy ca bệnh nặng cũng có tiến triển khả quan hơn.

Càng vui hơn bởi hôm nay cuối tuần rảnh rỗi, tôi đã có dịp đọc một loạt những thông tin "rất hay, rất đẹp" của các bậc tiền bối tham gia chống dịch Covid-19. Những câu chuyện này hay và đẹp quá khiến tôi phải viết ra đây ít dòng để tri ân các cụ, bởi có cảm giác nếu tôi không viết ra những dòng này thì thấy mình có lỗi rất lớn với các bậc trưởng lão vậy.

Không ai hẹn ai nhưng ở các cụ ai cũng có chung tấm lòng vĩ đại đó là "sống vì cộng đồng, vì đất nước".

Là người "trẻ" nhất trong nhóm những người có tuổi làm chuyện có ích cho nước nhà, ngay khi nghe lời kêu gọi "Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19" của Thủ tướng Chính Phủ, bà Nguyễn Thị Luyến (71 tuổi, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả) đã nhanh chóng đến trụ sở phường trao số tiền 3 triệu đồng (dành dụm bấy lâu nay) để ủng hộ cho Nhà nước. Tương tự, cụ bà Lê Thị Niệm (78 tuổi, ở Thanh Hóa) cũng đã đạp xe tới ủy ban xã Trung Thành để ủng hộ 1 triệu đồng chống dịch; cụ bà Đỗ Thị Mơ (83 tuổi) lên ủy ban xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa ủng hộ 2 triệu đồng, số tiền bà Mơ dành dụm từ bán rau, bán trứng gà...

Bức tâm thư của cụ bà Nguyễn Thị Luyến (Ảnh Trung tâm Thông tin - Văn hóa TP Cẩm Phả cung cấp)

Cùng tuổi với cụ Mơ, cụ bà Đinh Thị Tiếp (83 tuổi, ở thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) ngay sau khi nghe lời kêu gọi ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cũng đã đến ủy ban ủng hộ 500.000 đồng.

Chưa hết, cụ bà Đào Thị Huê (87 tuổi, ngụ xã Bình Tân Phú, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã làm một việc nghe mà tôi rơi cả nước mắt vì quá cao quý. Cụ Huê đã đến ủy ban xã ủng hộ đôi bông tai vàng (vật trang sức riêng của cụ), 3 triệu đồng tiền mặt và lá đơn xin góp sức ủng hộ để chống dịch Covid-19. Mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Ba, gần 90 tuổi, đã đi bộ mang 5 kg gạo và rau tới đóng góp cho 1 điểm cách ly Covid-19 ở Hà Tĩnh.

Tôi cũng đã rơi nước mắt với hành động cao quý của cụ bà Vũ Thị Sim (103 tuổi, trú tại số nhà 40, tổ 1, khu Thủy Sơn, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), nhờ con cháu đưa đến trụ sở UBND phường Cẩm Sơn cho bằng được để trao 1 triệu đồng hưởng ứng lời kêu gọi Thủ tướng Chính Phủ về chống dịch Covid-19. "Đây là số tiền của con cháu biếu và tôi đã để dành, nay tôi trao cho phường; số tiền tuy không lớn nhưng là tấm lòng của tôi"- cụ Sim nói. UBND phường Cẩm Sơn cho biết thêm cụ Sim không có lương hưu, hiện sống cùng với con trai.

Còn cụ ông Cao Dược, 104 tuổi, vào trụ sở Ủy ban MTTQ huyện Minh Hóa (Quảng Bình) để ủng hộ 2 triệu đồng "tiền tiết kiệm tôi dành dụm được, mong muốn góp một phần nhỏ trong công tác phòng dịch trên địa bàn huyện mình".

Gần 3 tháng nay, ai cũng phải gồng mình sống những ngày lo âu trước đại dịch Covid -19 nhưng cũng trong những ngày sóng gió này, rất nhiều câu chuyện hay, hình ảnh đẹp về tình người đã xuất hiện.Trong lúc khó khăn nhất, mỗi người một tay hỗ trợ, góp sức cùng Chính phủ thì chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua và chiến thắng đại dịch.

Riêng với câu chuyện "người cao tuổi và Covid -19" với những câu chuyện thật vừa nêu trên, chỉ cần nghe đến chừng này, đủ khiến cho bất kỳ ai cũng cảm nhận được cuộc sống đẹp và ý nghĩa vô cùng.

Theo NLĐO

Bạn đang đọc bài viết Tôi đã rớt nước mắt vì nghĩa cử cao quý của các cụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới