Thứ bảy, 20/04/2024 18:41 (GMT+7)

TP. HCM sẽ có đề án tăng lương cho công chức

MTĐT -  Thứ bảy, 06/01/2018 10:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát biểu tại Hội nghị giao lưu đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với cán bộ, công chức trẻ diễn ra ngày 5/1, Chủ tịch UBND TP. HCM - Nguyễn Thành Phong cho biết, sẽ có đề án tăng lương cho công chức.

Tại bổi giao ban, lãnh đạo TP. HCM đã có buổi đối thoại với cán bộ - công chức (CB-CC) trẻ. Vấn đề “lương không đủ sống” được nhiều cán bộ đưa ra bàn luận.

Lương không đủ sống, mẹ chồng phải nuôi

Là một cán bộ tại Ban Quản lý An toàn thực phẩm, chị Đào Thị Nga chia sẻ: “Bản thân em ra trường, vào nhà nước làm nhằm ổn định nhưng mức lương của em hiện nay không đủ sống. Mẹ chồng phải nuôi em. Mẹ chồng em cũng làm nhà nước. Kiến nghị UBND TP. HCM xem xét để mẹ chồng không phải nuôi em nữa”.

Chị Nga cũng cho rằng việc thi tuyển chọn CBCC hiện nay, UBND TP. HCM cần đánh giá lại hiệu quả, xem những người được tuyển đã đúng chưa, phát huy hiệu quả đến đâu.

“Nếu sắp xếp họ vào đúng vị trí, phù hợp chuyên môn được đào tạo, hiệu quả công việc mới cao. Như tôi là kỹ sư xây dựng lại được bố trí làm văn thư”, chị Nga nói.

Chị Lê Thị Hường, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP. HCM trăn trở, thời gian gần đây đội ngũ tri thức trẻ TP có xu hướng học tập và định cư ở nước ngoài. Bên cạnh đó, tại các cơ quan khối hành chính nhà nước thì lực lượng CB-CC trẻ có xu hướng dịch chuyển qua các khu vực tư nhân. Điều này dẫn đến các nguy cơ chảy máu chất xám cũng như sự hao hụt về lực lượng CB-CC trẻ.

“Phải chăng môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến... ở cơ quan nhà nước chưa đủ tốt để các bạn trẻ có năng lực yên tâm công tác?” - chị Hường đặt vấn đề. Chị Hường cho rằng TP cần có chính sách để thu hút hiệu quả lực lượng trí thức trẻ.

Sẽ có đề án tăng lương cho cán bộ, công chức.

Cải cách, tinh giản bộ máy để tăng thu nhập

Trước những thắc mắc của cán bộ, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến cho hay, làm việc với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mới đây, lãnh đạo thành phố xác nhận đồng lương của CBCC hiện nay không đủ sống vì bộ máy quá lớn. Muốn tăng lương, không có cách nào khác là cải cách, tinh giản bộ máy nhưng thời gian qua bộ máy cứ phình ra.

“Ở Việt Nam, làm nhà nước, là cán bộ công chức, người yêu hỏi không dám trả lời thật vì lương quá thấp. Ở Singapore, người ta tự hào khi được làm việc trong bộ máy nhà nước vì lương cao, làm cho nhà nước là những người giỏi. Nhưng cần rạch ròi. Cảng biển của họ lớn gấp 3-4 lần Cảng Cát Lái của mình nhưng chỉ cần 5-6 người điều hành. Gọn như vậy mà họ còn muốn cải cách”, ông Tuyến nói.

Ông Tuyến cho biết, nếu không có gì thay đổi, trong tháng 3, UBND TPHCM sẽ trình HĐND TP. HCM Đề án tăng thu nhập cho CBCC. Cơ chế đặc thù cho phép tăng 1,8 lần so với mức bình quân chung thì TP. HCM sẽ tăng theo lộ trình, năm đầu tăng 0,6 lần, năm sau 1,2 lần và đến năm 2020 tăng 1,8 lần. Hiện nay, TP.HCM đã có nguồn nhưng phải rất tiết kiệm.

“Để có nguồn, phải tự chủ tài chính. Năm 2017, chuyển từ thư mời giấy sang thư mời điện tử, TP. HCM tiết kiệm hơn 27 tỷ đồng. Số tiền này sẽ đưa vào chi thường xuyên. TP. HCM chọn 5 đơn vị thí điểm khoán xe công (Ban An toàn thực phẩm, quận Bình Thạnh…), khoản tiền tiết kiệm sẽ được đưa vào mức khoán.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng với năng suất làm việc gấp hơn 2 lần cả nước, CB-CC TP phải được trả mức thù lao thỏa đáng. Trung ương cũng rất quan tâm và đã thành lập một tổ công tác do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm tổ trưởng, đã tiến hành khảo sát tại TP. Sắp tới sẽ có đề án về vấn đề tiền lương cho đội ngũ CB-CC.

Ông Phong cho biết những ý kiến, đề xuất của CB-CC trẻ sẽ được ghi nhận đầy đủ, nghiên cứu, cụ thể hóa vào chương trình phát triển thanh niên TP. Ông cũng yêu cầu các đơn vị có giải pháp, tạo môi trường tốt nhất cho CB-CC trẻ học tập, rèn luyện, phát huy khả năng sáng tạo trong công việc; đồng thời phải mạnh dạn quy hoạch, đề bạt CC trẻ có triển vọng phát triển.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM sẽ có đề án tăng lương cho công chức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất