Thứ sáu, 29/03/2024 13:37 (GMT+7)

TP.HCM họp khẩn sau khi phát hiện chuỗi lây nhiễm Covid-19

MTĐT -  Thứ năm, 27/05/2021 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 27/5, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức họp khẩn với BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 sau khi phát hiện 25 trường hợp nghi mắc COVID-19 liên quan đến giáo phái truyền giáo Phục hưng.

Liên quan đến chuỗi lây nhiễm mới được phát hiện tại Giáo phái truyền giáo Phục Hưng, ông Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính đến 7 giờ sáng ngày 27/5, đã phát hiện được tổng số ca dương tính là 25 người; tổng số F1 là 67 người trong đó 23 mẫu âm tính, 44 mẫu đang chờ kết quả; tổng số F2 là 336 người, 326 mẫu âm tính, 10 mẫu chờ kết quả.

Tất cả những trường hợp liên quan đến chuỗi lây nhiễm này được phát hiện ở 16 quận, huyện: Hóc Môn, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú , Nhà Bè , Bình Tân , Bình Chánh, Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 10, Quận 12 và TP Thủ Đức.

Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin tại cuộc họp. (Ảnh:Internet).

Công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã phối hợp với các Trung tâm Y tế quận, huyện lập danh sách những người sinh hoạt tại giáo phái trên để chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, tại mỗi địa chỉ bệnh nhân sống và làm việc đều thực hiện xử lý theo quy định; đồng thời truy vết tất cả các mốc dịch tễ của bệnh nhân. Tiến hành điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách tiếp xúc và phối hợp các quận, huyện, tỉnh/thành phố liên quan xác minh, lấy mẫu xét nghiệm.

Ngay trong ngày 26/5, ngành y tế đã huy động lực lượng y tế của cả khối điều trị và khối dự phòng tham gia điều tra dịch tễ khoanh vùng dập dịch, lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm SARS- CoV-2 . Ngành y tế đang tiếp tục điều tra, truy vết người tiếp xúc và các địa điểm dịch tễ, huy động nguồn lực từ các bệnh viện để khẩn trương thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm và cập nhật kết quả xét để có phương án tiếp theo.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) nhận định: “Có thể bệnh đã xuất hiện từ trước và giờ đã lây lan ra cộng đồng. Các trường hợp F1 của 25 ca nghi nhiễm này đã trải rộng ra đến 16 quận, huyện. TP Hồ Chí Minh sẽ truy vết lấy mẫu cố gắng xong hết trong hôm nay”.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đang giải trình tự gene chuỗi lây nhiễm này.

Quang cảnh cuộc họp khẩn vì chuỗi lây nhiễm Covid-19 mới. (Ảnh:Internet).

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết số ca nghi nhiễm tại thành phố đã tăng lên con số 25 trường hợp. Đây là lỗ hổng trong phòng chống dịch COVID-19 của TP Hồ Chí Minh.

Chính vì vậy, ngành y tế đã đề nghị công an vào cuộc điều tra hoạt động của giáo phái này. Sở Y tế đề nghị dừng hẳn các hoạt động tôn giáo thay vì cho phép tập trung dưới 20 người như trước đây.

Ngoài chuỗi ca bệnh tại Giáo phái truyền giáo Phục Hưng, trước đó TP.HCM đã phát hiện chuỗi lây nhiễm tại TP Thủ Đức (2 bệnh nhân nhiễm biến thể SARS-CoV-2 của Ấn Độ) và chuỗi lây nhiễm tại quận 3 (5 bệnh nhân dương tính với biến thể SARS-CoV-2 của Anh).

Sau khi nghe những ý kiến đề xuất của đại diện các ngành y tế, các cấp, đơn vị trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Chuỗi lây nhiễm tại Hội truyền giáo là chuỗi lây nhiễm lớn, lây lan nhanh và đến nay vẫn chưa truy được nguồn lây.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chỉ đạo ngành y tế, HCDC phối hợp với các quận, huyện nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, dập dịch... không để lây lan trên diện rộng. Thần tốc truy vết, truy nguồn lây để kịp thời ngăn chặn dịch bùng phát trên diện rộng, phải truy bằng được nguồn lây thì mới kiểm soát được dịch bùng phát.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp. (Ảnh:Internet).

Cùng với đó, Chủ tịch TP HCM yêu cầu tạm dừng bán tại chỗ đối với các quán ăn uống đường phố, trà đá, cà phê vỉa hè, chỉ cho bán mang về; Tạm dừng các tiệm làm đẹp, hớt tóc, gội đầu; Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Các dịch vụ không thiết yếu bị tạm dừng hoạt động này dự kiến chiều nay UBND TP HCM sẽ có văn bản chính thức.

Cũng theo ông Phong, dù dịch bệnh đang trong tầm kiểm soát, nhưng không loại trừ khả năng xuất hiện F0 trong cộng đồng, vì chuỗi lây nhiễm ở quận 3 và Gò Vấp chưa xác định nguồn lây.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM họp khẩn sau khi phát hiện chuỗi lây nhiễm Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới