Thứ bảy, 20/04/2024 03:24 (GMT+7)

TP.HCM sẽ xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng

MTĐT -  Thứ sáu, 27/03/2020 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM ra chỉ thị từ ngày 27/3, người dân ra đường bắt buộc phải đeo khẩu trang. Người không thực hiện sẽ bị cưỡng chế đeo và lập biên bản xử phạt.

Chiều 26/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

Theo báo Tiền phong, báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính đến 16h chiều cùng ngày, TP.HCM có 10 trường hợp xét nghiệm dương tính lần 1, đang chờ kết quả xét nghiệm lần 2 và xác nhận của Bộ Y tế. Riêng trong ngày 26/3, TPHCM có 19 trường hợp nghi nhiễm, trong đó có 14 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính và 5 trường hợp đang chờ kết quả.

Cũng theo ông Bỉnh, vào lúc 15h chiều cùng ngày, Sở Y tế TP.HCM đã nhận được kết quả xét nghiệm một ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Ca nhiễm này từng đến bar Buddha (quận 2) và sau khi nhận được thông báo đã tự tìm đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới để lấy mẫu xét nghiệm.

Trước đó, TP.HCM xác định đã có 8 trường hợp nhiễm virus liên quan đến bar Buddha gồm các bệnh nhân 91, 97, 98, 120, 124, 125,126, 127. Đến sáng 26/3, thêm 3 trường hợp có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 liên quan đến quán bar này.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM ra chỉ thị bắt buộc đeo khẩu trang. Ảnh: Zing.

Tại cuộc họp, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM ra chỉ thị từ ngày 27/3, người dân ra đường bắt buộc phải đeo khẩu trang. Người không thực hiện sẽ bị cưỡng chế đeo và lập biên bản xử phạt hành chính.

Tổng hợp bài học từ quốc tế, ông Nhân nói hai nước đang kiểm soát dịch tốt nhất là Hàn Quốc và Nhật Bản, trong khi tại Mỹ và châu Âu, dịch đang có chiều hướng ngày càng lan rộng hơn. Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ ra 2 điểm khác biệt chính trong chính sách phòng, chống dịch của các nước này.

Thứ nhất, châu Âu và Mỹ là các nước khá chậm trong ra lệnh hạn chế đi lại nhằm ngăn sự xâm nhập tình hình dịch bệnh từ bên ngoài. Ngược lại, Hàn Quốc và Nhật Bản thực hiện khá sớm.

Thứ hai, Mỹ và châu Âu có văn hóa không đeo khẩu trang khi ra đường, người đeo khẩu trang bị coi là nhiễm bệnh, trong khi Nhật và Hàn không như vậy.

Từ bài học trên, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mang khẩu trang và yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố có chỉ thị bắt buộc người dân, khách du lịch đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Nếu bắt gặp người không đeo khẩu trang khi ra ngoài, ngành chức năng phải phát khẩu trang miễn phí để đeo ngay lập tức và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

"Đeo khẩu trang là cách rẻ nhất mà tác động tốt. Bệnh rồi thì tốn tiền lắm. Đây là biện pháp ngăn chặn virus hiệu quả, không cho nó tiếp cận tới mình", Bí thư Thành ủy TP.HCM khuyên, đồng thời yêu cầu Sở Y tế công bố tên các loại khẩu trang đảm bảo chất lượng của Bộ Y tế cho người dân biết. Sở cũng cần có trách nhiệm kiểm tra các nhãn hiệu đạt chuẩn, đảm bảo chất lượng.

Đồng thời, ông Nhân cũng đề cập những tuần tới là thời gian quan trọng để thắng dịch. Việt Nam giữ được con số dưới 500 ca nhiễm là tốt nhất. Bởi thống kê ở 10 nước cho thấy, con số từ một người nhiễm Covid-19 lên tới 100 người là một tháng, nhưng sau đó tăng lên 1.000 người chỉ mất 10 ngày.

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế ngắn hạn trước tình hình dịch bệnh phức tạp. Ông yêu cầu 24 quận huyện thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng: không để tụ tập trên 20 người; xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng; đóng cửa toàn bộ cơ sở dịch vụ trừ cửa hàng, siêu thị thực phẩm, cơ sở chữa bệnh.

"Theo tính toán của các chuyên gia, nếu không áp dụng hạn chế đi lại tiếp xúc, từ một người nhiễm nCoV, sau 5 ngày sẽ lây bệnh cho 2,5 người khác và sau 30 ngày sẽ có 406 người nhiễm bệnh", ông Phong lưu ý.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM sẽ xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...