Thứ sáu, 26/04/2024 06:38 (GMT+7)

‘Trùm sò’ Giang Châu của sân khấu cải lương đã vĩnh viễn ra đi

MTĐT -  Thứ tư, 08/05/2019 12:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghệ sỹ ưu tú Giang Châu - một trong những nghệ sỹ gạo cội của sân khấu cải lương Việt Nam đã qua đời sáng 8/5 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nghệ sỹ ưu tú Giang Châu (ngoài cùng bên trái) trong vai Trùm Sò ở vở "Ngao, Sò, Ốc, Hến".

Theo thông tin từ gia đình, nghệ sỹ ưu tú Giang Châu (một trong những đại thụ của làng cải lương Việt Nam) đã qua đời sáng nay (8/5) tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nghệ sỹ ưu tú Giang Châu tên thật là Trần Ngọc Châu, sinh năm 1952 tại Bến Tre.

Nghệ sỹ Giang Châu đến với cải lương khá sớm. Từ năm 15, 16 tuổi, ông đã theo các gánh hát (Phước Châu, Hương Mùa Thu…) đi biểu diễn ở nhiều nơi. Ngay từ thập niên 70 của thế kỷ trước, ông đã được đánh giá là một nghệ sỹ triển vọng và được nhiều đoàn cải lương mời về cộng tác.

Ông tạo được dấu ấn trong lòng công chúng nhiều thế hệ với cách ca vọng cổ hơi dài độc đáo và lối diễn xuất sinh động, linh hoạt trên sân khấu. Sinh thời, nghệ sỹ Giang Châu từng hóa thân vào nhiều dạng vai với những kiểu tính cách khác nhau trên sân khấu cải.

Nhắc đến nghệ sỹ ưu tú Giang Châu, công chúng khó có thể quên được những vai diễn như: Trần Hùng (Tìm lại cuộc đời), Trùm Sò (Ngao, Sò, Ốc, Hến), Thừa (Tiếng hò sông Hậu), Thái Ngọc (Khách sạn Hào Hoa), Tâm (Tô Ánh Nguyệt)...

Năm 2018, nghệ sỹ Giang Châu (cùng nghệ sỹ Minh Vương, Thanh Tuấn) được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân. Ngày 12/7/2018, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đăng tải danh sách 77 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân trong đợt xét tặng lần thứ chín (năm 2018) được Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước thông qua, để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân trước khi trình Hội đồng cấp Nhà nước. Nhiều nghệ sỹ gạo cội của lĩnh vực sân khấu (trong đó có nghệ sỹ ưu tú Giang Châu…) không có mặt trong danh sách này đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Sau đó, ngày 26/7, Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu danh hiệu nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú (lĩnh vực sân khấu) lần thứ chín (năm 2018) tiếp tục họp tại Hà Nội. Hội đồng đã xem xét 22 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân và thông qua bảy hồ sơ (với tỷ lệ phiếu đồng thuận từ 90% trở lên) để hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng cấp Nhà nước theo quy định; trong số đó có hồ sơ của nghệ sỹ ưu tú Giang Châu.

Tiếp đó, Hội đồng cấp Nhà nước đã xem xét, bỏ phiếu thông qua 84 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân, trong đó có nghệ sỹ ưu tú Giang Châu.

Tang lễ của nghệ sỹ ưu tú Giang Châu sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ quốc phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, Thành phố Hồ Chí Minh). Lễ viếng bắt đầu lúc 20 giờ cùng ngày./.

Theo Vietnam+/TTXVN

Bạn đang đọc bài viết ‘Trùm sò’ Giang Châu của sân khấu cải lương đã vĩnh viễn ra đi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.