Thứ năm, 28/03/2024 22:35 (GMT+7)

Từ ngày 28/5, Bắc Giang khôi phục dần hoạt động bốn khu công nghiệp

Lam Vy -  Thứ tư, 26/05/2021 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số doanh nghiệp thuộc bốn khu công nghiệp đang tạm ngừng hoạt động dự kiến sản xuất trở lại từ ngày 28/5.

Chiều ngày 25/5, UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch tổ chức lại hoạt động sản xuất cho doanh nghiệp trong các khu công nghiệp Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung.

Kế hoạch xây dựng 2 giai đoạn gồm trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và trong điều kiện dịch đã được kiểm soát. Cụ thể:

Giai đoạn 1, sản xuất trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, tiếp tục ghi nhận các ca F0 hàng ngày trong cộng đồng. 

Trong giai đoạn này, chỉ sử dụng người lao động đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch từ ngày 09/5/2021 trở lại đây và có 02 lần xét nghiệm PCR kết quả âm tính với Covid-19.

Chiều ngày 25/5, UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch tổ chức lại hoạt động sản xuất cho doanh nghiệp trong các khu công nghiệp Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung.

Nơi lưu trú cho người lao động bố trí tại doanh nghiệp hoặc ký túc xá riêng biệt của doanh nghiệp cho người lao động. Người lao động ngoài nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung không được tiếp xúc cộng đồng. Thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 đối với toàn bộ người lao động, mỗi lần cách nhau 7 ngày trong tháng đầu tiên. Những tháng tiếp theo, mỗi tháng xét nghiệm ngẫu nhiên 50% lao động của doanh nghiệp trước ngày 15 hàng tháng. Hạn chế tối đa sử dụng lao động ngắn hạn, thời vụ. Ký kết hợp đồng với các đơn vị y tế để quản lý, giám sát và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phải cam kết thực hiện Quy định về an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong sản xuất của doanh nghiệp; Quy định về an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc và nơi lưu trú đối với lao động của doanh nghiệp; Quy định về hoạt động của Tổ An toàn phòng, chống Covid-19 trong doanh nghiệp; Quy định về quản lý lao động tại nơi làm việc và nơi lưu trú đối với người lao động, Quy định về phương án đưa, đón người lao động từ nơi cư trú về nơi ở tập trung của doanh nghiệp...

Một số doanh nghiệp thuộc bốn khu công nghiệp đang tạm ngừng hoạt động dự kiến sản xuất trở lại từ ngày 28/5. (Ảnh:Internet).

UBND tỉnh lựa chọn 8 doanh nghiệp xây dựng mô hình điểm cho các doanh nghiệp sản xuất trở lại gồm: Công ty TNHH sản xuất Sanwa Việt Nam (KCN Đình Trám), Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Bắc Giang: Dự án nhà máy giấy Xương Giang (KCN Song Khê - Nội Hoàng), Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology (KCN Vân Trung), Công TNHH Fuhong Precision Component Bắc Giang (KCN Đình Trám và Lô P thuộc KCN Quang Châu), Công ty TNHH công nghệ chính xác Fuyu (KCN Quang Châu), Công ty TNHH New Hope (KCN Quang Châu), Công ty TNHH Đặc Khu Hope (KCN Quang Châu), Công ty TNHH Si Flex Việt Nam (KCN Quang Châu).

Giai đoạn 2, sản xuất trong điều kiện dịch Covid-19 được kiểm soát; trở về trạng thái bình thường mới. Trong giai đoạn này, chỉ sử dụng người lao động đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch trong vòng 15 ngày trước khi bắt đầu làm việc tại doanh nghiệp và 02 lần kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19, mỗi lần cách nhau 7 ngày, trong đó lần gần nhất trước khi làm việc tại doanh nghiệp 01 ngày. Xét nghiệm tầm soát Covid-19 ngẫu nhiên đối với 10% người lao động của đơn vị: 01 lần/tháng trước ngày 15 hàng tháng.

Cập nhật biến động danh sách thông tin người lao động vào phần mềm quản lý lao động dùng chung của tỉnh. Đối với người lao động tuyển mới, doanh nghiệp phải yêu cầu người lao động khai báo y tế; tổ chức xét nghiệm PCR Covid-19 02 lần cho người lao động, mỗi lần cách nhau 7 ngày, chỉ sử dụng lao động có kết quả âm tính. Có phương án bố trí người lao động lưu trú tại KTX hoặc các khu trọ tập trung gần doanh nghiệp để theo dõi, quản lý; phương án bố trí phương tiện đưa, đón người lao động từ nơi cư trú đến làm việc và từ nơi làm việc về nơi lưu trú, cư trú. Có các Tổ An toàn phòng, chống Covid-19 trong doanh nghiệp và phương án đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19 trong sản xuất.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải cam kết thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh, đưa đón công nhân, tiêu chuẩn khu cách ly…  Thời gian thực hiện từ khi có văn bản riêng của Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thời điểm thực hiện.

Kế hoạch nhằm vừa tăng cường phòng, chống dịch Covid-19, vừa từng bước tổ chức lại hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đang tạm dừng hoạt động với phương châm “Chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch”. Giảm tải cho các khu vực cách ly xã hội; từng bước ổn định việc làm, thu nhập và đời sống cho người lao động; khôi phục lại môi trường an toàn cho sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Từ ngày 28/5, Bắc Giang khôi phục dần hoạt động bốn khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.