Thứ ba, 16/04/2024 20:48 (GMT+7)

Xử lý công trình sạt lở tại bờ kè sông Lô trước mùa mưa

Na Vũ -  Thứ ba, 22/05/2018 11:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT cho biết bảo hiểm Bảo Việt là đơn vị sẽ chi trả chi phí khắc phục phần bờ kè sạt lở.

Chưa nghiệm thu đã sạt lở nghiêm trọng

Theo tìm hiểu, dự án kè sông Lô đi qua TP. Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) có chiều dài 16,1 km được UBND tỉnh Tuyên Quang gia hạn thời gian đầu tư đến hết năm 2017 với tổng mức đầu tư hơn 385 tỷ đồng, trong đó phần lớn nguồn vốn đầu tư huy động từ vốn trái phiếu chính phủ (348,357 tỷ đồng), vốn Trung ương hỗ trợ (21 tỷ), vốn của tỉnh 7,168 tỷ đồng. 

Trong 19 gói thầu, có 10 gói thầu đã được phê duyệt quyết toán; 3 gói thầu đang trong giai đoạn quyết toán; 4 gói thầu đang hoàn thành hồ sơ để bàn giao công trình đưa vào sử dụng, 1 gói đang thi công thì gặp sự cố sụt lún, sạt lở.

Những bất cập xảy ra tại đoạn kè đi qua phường Tân Hà đến xã An Tường (TP. Tuyên Quang) thuộc gói thầu số 3 với chiều dài 1.637m đang thi công thì bị sạt lở nghiêm trọng, đoạn sạt lở kéo dài gần 1km.

Hình ảnh ghi nhận phần sạt lở.

Về vấn đề sạt lở nói trên, ông Tạ Văn Dũng (Chánh Văn phòng UBND tỉnh Tuyên Quang) cho biết, UBND tỉnh đã nắm được tình hình và giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT (Sở NN&PTNT tỉnh Tuyên Quang), chủ đầu tư dự án làm đầu mối kiểm tra, khắc phục sự cố.

Trong khi đó, phương án khắc phục khả thi nhất mà UBND tỉnh Tuyên Quang thống nhất là thi công lại toàn bộ phần công trình sạt lở theo phương án thiết kế cũ. 

Được biết, hiện tại BQL dự án đã đình chỉ thi công và thực hiện các biện pháp bảo vệ khu vực sạt lở.

Những miếng bê tông nằm ngổn ngang.

Nguyên nhân do dòng nước thay đổi?

Theo ghi nhận, khoảng 300m chân bờ kè phía trước đình Viên Châu và mái kè bằng bê tông đã không còn dấu vết vì bị nước nhấn chìm. Phía trên mặt kè được đổ tường rào bê tông giống với lan can liên kết bằng những con tiện cũng đã bị sụt lún, đổ nát nằm ngổn ngang dưới chân đê xen lẫn đất và cây cỏ.

Theo quan sát bằng mắt thường tại những điểm này không có dây thép ở bên trong con tiện. Hàng trăm tấn bê tông bờ kè bị kéo xuống lòng sông khiến dòng nước Lô đi qua thôn Viên Châu xối thẳng vào bờ đe dọa hàng trăm ha đất canh tác trông ngô của người dân ở phía trong bờ kè.

Dòng nước hung hãn đe dọa cả đình Viên Châu, vốn được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Theo người dân địa phương, tình trạng sạt lở đã kéo dài gần 1 năm nay, từ sau trận mưa lũ tháng 7/2017. Người dân cũng nhiều lần kiến nghị đến chính quyền các cấp nhằm yêu cầu giải quyết để người dân yên tâm sinh hoạt, canh tác.

Tình trạng này khiến người dân bày tỏ nhiều lo ngại.

Được biết, tác động lớn nhất khiến công trình bị sụt lún là do nước sông Lô khi đi qua vị trí này bị chuyển dòng. Người dân sinh sống tại đây cũng cho biết, cách khu vực sụt lún khoảng 100m, tình trạng nạo vét cát gần với chân kè vẫn diễn ra thường xuyên, mỗi ngày có khoảng 5-6 tàu thuyển tải trọng lớn lưu thông qua đoạn này.

Sáng 22/5, trao đổi với PV Môi trường & Đô thị, ông Lê Hải Hùng (Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Tuyên Quang) cho biết, hiện nay BQL đang làm việc với đơn vị bảo hiểm để triển khai, khắc phục theo phương án được duyệt.

Ông Hùng nói thêm, đơn vị thi công đang cố gắng đạt tiến độ nhanh nhất xử lý dứt điểm tình trạng trước mùa mưa năm 2018. PV đặt câu hỏi “Liệu tình trạng khai thác cát ở gần chân bờ kè liệu có khiến cho dòng nước bị thay đổi, khiến bờ kè bị sụt lở?”, ông Hùng nói “Thực ra nói như thế là thiếu căn cứ, vì thực tế phần được cấp phép khai thác ở rất xa so với địa điểm thi công công trình. Do đó thông tin nêu trên là không chính xác”.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý công trình sạt lở tại bờ kè sông Lô trước mùa mưa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.