Thứ sáu, 29/03/2024 16:35 (GMT+7)

UBND xã Thanh Liệt xin lỗi vụ mộ Liệt sĩ 'mất tích'

Vũ Khoa - Thùy Dung -  Thứ năm, 25/10/2018 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 23/10, UBND xã Thanh Liệt đã tổ chức hội nghị gặp mặt các gia đình có thân nhân là Liệt sĩ trong ngôi mộ tập thể bị di chuyển tại nghĩa trang Mả Nhịa.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt đã lên tiếng xin lỗi thân nhân các Liệt sĩ trong mộ tập thể tại nghĩa trang Mả Nhịa.

Trong giấy mời có ghi rõ thành phần tham dự gồm đại biểu của huyện Thanh Trì và các đại biểu của xã Thanh Liệt.

Tuy nhiên, thực tế buổi họp chỉ có các đại biểu của UBND xã Thanh Liệt, với lý do được phía xã Thanh Liệt đưa ra rằng: “Lãnh đạo huyện có việc đột xuất”.

Ông Nguyễn Văn Phong (Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt) và bà Nguyễn Thị Thu Huyền (Bí thư Đảng Ủy) trong buổi gặp mặt các gia đình có thân nhân là Liệt sĩ trong ngôi mộ tập thể ngày 23/10/2018.

Trước đó, Môi trường và Đô thị đã có bài viết Vụ mộ tập thể 60 liệt sỹ ‘mất tích’: UBND TP.Hà Nội vào cuộc. Ngày 9/10, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ra quyết định số 5404/QĐ-UBND về việc thụ lý giải quyết tố cáo của các gia đình có thân nhân là liệt sỹ trong ngôi mộ tập thể bị di chuyển tại nghĩa trang Mả Nhịa.

Cùng lúc đó, gia đình có thân nhân là Liệt sĩ trong ngôi mộ tập thể gồm: Chị Nguyễn Thị Thúy Ngần (thân nhân của Liệt sĩ Nguyễn Văn Ái), bà Nguyễn Thị Mạn (thân nhân của Liệt sĩ Trần Văn Đức và Liệt sĩ Trần Thị Tuyết), bà Nguyễn Thị Cận (thân nhân của Liệt sĩ Nguyễn Văn Toàn) cũng nhận được giấy mời của UBND xã Thanh Liệt với nội dung: Thực hiện Kết luận số 1600/KL-UBND ngày 15/8 /2018 của UBND huyện Thanh Trì “về việc kết luận nội dung tố cáo” liên quan đến việc di chuyển ngôi mộ tập thể từ nghĩa trang Mả Nhịa thôn Vực đến nghĩa trang UBND xã Thanh Liệt thôn Trang, UBND xã Thanh Liệt tổ chức hội nghị theo  Kết luận số 1600/KL-UBND.

Được biết, vào những dịp lễ, Tết gia đình chị Ngần cùng rất nhiều gia đình khác đã đến đây để hương khói cho thân nhân và những người đồng đội của ông cha mình. Cho đến ngày 29 Tết năm 2017, chị Ngần cũng gia đình đến nghĩa trang Mả Nhịa thắp hương mời cha ông và đồng đồng đội về ăn Tết.

Thế nhưng, cả gia đình chị cùng rất nhiều gia đình khác đều hoảng hốt vì ngôi mộ tập thể của 60 liệt sỹ nay chỉ còn đống đất ngổn ngang.

Để tìm hiểu rõ về việc di dời hài cốt của cha ông mình đã được di chuyển đi đâu? Vào khoảng thời gian nào? Tại sao lại không thấy thông báo trước? Thân nhân các Liệt sĩ đã đến UBND xã Thanh Liệt để tìm câu trả lời.

Tuy nhiên, tất cả đều vô cùng ngỡ ngàng trước câu trả lời của vị Chủ tịch UBND xã là ông Nguyễn Văn Phong.

Ông Phong cho rằng: “Đây là ngôi mộ vô danh và không cần thông báo đến bất cứ ai”.

Trước câu trả lời vô cảm của vị Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt, chị Ngần, bà Mạn và bà Cận đã gửi đơn lên UBND xã Thanh Liệt yêu cầu tìm làm rõ việc di chuyển ngôi mộ tập thể. Thế nhưng, đơn thư của chị Ngần cùng 2 gia đình còn lại đã không được UBND xã Thanh Liệt tiếp nhận.

Ngày 15/8, UBND huyện Thanh Trì đã ra văn bản kết luận thế nhưng trong văn bản này, tổ công tác xác nhận nội dung tố cáo ông Nguyễn Văn Phong di chuyển mộ liệt sỹ, nhân dân mà không thông báo là đúng.

Nhưng, chỉ yêu cầu ông Phong có trách nhiệm xin lỗi công dân vì “Chưa thận trọng trong phát ngôn, tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân liên quan đến việc di chuyển mộ tập thể nêu trên”.

Mặc dù UBND huyện Thanh Trì đã ra kết luận từ ngày 15/8, thế nhưng chỉ khi Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam có văn bản chuyển đơn tố cáo của công dân về UBND TP. Hà Nội và đề nghị cơ quan này xem xét và giải quyết đơn tố cáo của công dân (ngày 10/9) và UBND TP.HN đã ra văn bản số 978/TB-UBND (ngày 9/10) thì thân nhân các Liệt sĩ mới nhận được giấy mời của UBND xã Thanh Liệt (ngày 18/10).

Trong buổi họp với các gia đình các Liệt sĩ, Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt đã lên tiếng xin lỗi thân nhân các Liệt sĩ.

Tuy nhiên, trong suốt buổi họp, danh xưng mà vị Chủ tịch dùng để nhắc đến các Liệt sĩ trong ngôi mộ tập thể lại là “Chiến sĩ Cách mạng”. Sự việc trên 1 lần nữa lại khiến gia đình các Liệt sĩ thêm phần uất ức.

Trao đổi với PV, chị Ngần cho biết: “Việc chúng tôi mong muốn nhất đó chính là chính quyền cấp cao sẽ nhanh chóng vào cuộc để an ủi những linh hồn của thân nhân chúng tôi. Những người đã hi sinh bản thân để bảo vệ Tổ quốc, có giấy chứng nhận là Liệt sĩ vậy mà UBND xã Thanh Liệt lại phủ nhận điều đó, đau xót lắm chứ!”.

Chị Nguyễn Thị Thúy Ngần (thân nhân của Liệt sĩ Nguyễn Văn Ái).

Đôi mắt rưng rưng hướng về phía xa xăm, bà Mạn chia sẻ: “Bố tôi, chị gái tôi đều là Liệt sĩ được chôn cất tại ngôi mộ tập thể đó, vậy mà cho đến khi di chuyển mộ chúng tôi không hề hay biết. Việc chôn cất như thế nào chúng tôi cũng không hay. Đến giờ phút này câu xin lỗi của UBND xã Thanh Liệt là quá muộn rồi.”

Việc ngôi mộ tập thể của 60 Liệt sĩ “bỗng dưng” bị di chuyển và thân nhân các Liệt sĩ đã ngã xuống sẽ còn phải nén nỗi uất ức đến bao giờ?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Bạn đang đọc bài viết UBND xã Thanh Liệt xin lỗi vụ mộ Liệt sĩ 'mất tích'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.