Thứ năm, 25/04/2024 12:19 (GMT+7)

Văn hóa nhận và phát tờ rơi

Bảo Hà -  Thứ năm, 29/08/2019 13:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là câu chuyện cũ, được bàn đi bàn lại khắp các diễn đàn. Thế nhưng, vẫn chưa có cách giải quyết triệt để, bằng chứng có thể thấy là tại nút đèn giao thông các ngã tư vẫn ngập các tờ rơi vương vãi

Phát tờ rơi thường là công việc mà các bạn sinh viên lựa chọn để làm thêm, kiếm thêm thu nhập. Có lẽ công việc này cũng khá dễ dàng thực hiện nên nhiều bạn đã lựa chọn nó và coi như là một phương tiện kiếm tiền nhanh chóng.

Tờ rơi ngập mặt đường sau khi dừng đèn đỏ

Một công việc tưởng chừng như rất đơn giản và không ảnh hưởng nhiều đến người khác nhưng hiện nay đã trở thành một thực trạng báo động trong xã hội về cái gọi là “văn hóa phát tờ rơi”. Phát tờ rơi cũng như người nhận nếu không có cách hành xử phù hợp vô tình biến mình thành một kẻ thiếu ý thức nơi công cộng, thậm chí là vi phạm pháp luật.

Ai trong chúng ta cũng đã từng miễn cưỡng nhận tờ rơi khi dừng đèn đỏ, dù biết bản thân không cần những thông tin ấy. Nhận với lý do tế nhị là muốn họ về sớm hơn một chút, nhưng cũng có người sẵn sàng từ chối bằng những cái lắc đầu. Với những thông tin không cần thiết, người ta có thể bỏ qua và có thể cảm thông cho hành động này.

Số khác xòe tay nhận tờ rơi kèm theo nhiều cách hành xử khác nhau: hoặc đọc vội rồi cất vào túi, nhét vào chỗ nào đó trên xe, hoặc quét mắt qua tờ rơi rồi quăng xuống đường. Ở nhiều ngã tư, mỗi khi đèn xanh sáng lên thì con đường lại phủ đầy “rác quảng cáo”. Khung cảnh này khiến nhiều người không khỏi lắc đầu ngao ngán.

Phát tờ rơi là một hình thức quảng cáo đặc thù đã có từ lâu nhưng đến tận ngày nay vẫn được nhiều cá nhân, doanh nghiệp sử dụng bởi chi phí thấp. Phát tờ rơi là một việc làm lành mạnh, lương thiện và hoàn toàn hợp pháp. Tuy nhiên, xung quanh chuyện phát tờ rơi có nhiều vấn đề đặt ra, làm thế nào để thông tin được truyền đi hiệu quả mà vẫn bảo vệ môi trường. Vấn đề này đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhưng sau một thời gian đâu lại vào đấy.

Phát tờ rơi không đúng cách sẽ dẫn đến vi phạm pháp luật, có lẽ điều này ít ai biết, khi nói đến thì ai cũng ngỡ ngàng “phát tờ rơi thì làm gì mà phạm luật”.

Các cơ quan chức năng đã ra nhiều quy định chặt chẽ về vấn đề phát tờ rơi cũng như quy định về chế tài xử lý với những người vi phạm. Chính vì vậy, cứ hàng ngày hàng giờ tại các điểm nút giao thông đèn đỏ, vẫn có nhiều người nghiễm nhiên thực hiện công việc phát tờ rơi của mình mà không hề biết đó hành vi vi phạm luật. Hơn nữa tình trạng trên chưa được cơ quan chức năng xử lí triệt để nên người phát tờ rơi không đúng nơi quy định - đa số là các bạn SV - vẫn thản nhiên thực hiện trên địa bàn TP. HCM.

Chia sẻ với Môi trường và Đô thị Việt Nam, anh Lê Trung Dâng – một nhân viên môi trường tại quận Bình Tân tâm sự: “Tờ rơi đa số là những mẫu giấy nhỏ nên khi vứt xuống đường, gặp trời mưa rất khó quét đi, chúng tôi phải cúi xuống nhặt thì mới được. Một đoạn đường dài mà tờ rơi vương vãi khắp nơi, nhất là những ngày mưa thì chúng tôi phải làm việc vất vả vô cùng”.

Bạn đang đọc bài viết Văn hóa nhận và phát tờ rơi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới