Thứ sáu, 29/03/2024 13:45 (GMT+7)

Vẽ tranh nắp cống kêu gọi người Sài Gòn không xả rác

MTĐT -  Thứ ba, 27/06/2017 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm chống ngập TP đã đồng ý cho quận 1 vẽ tranh lên nắp cống trên vỉa hè để tuyên truyền không xả rác.

Hai ngày qua, người đi bộ qua giao lộ Phùng Khắc Khoan - Nguyễn Văn Thủ, quận 1, TP.HCM khá thích thú khi thấy bốn nắp cống xấu xí nằm ở bốn góc đường bất ngờ hóa thành bốn bức tranh đầy màu sắc.

Sẽ vẽ tranh trên 25 tuyến đường quận 1

“Tranh trên mấy nắp cống này họ mới vẽ hôm 25-6. Thấy cũng ngồ ngộ vậy thôi chứ tôi chẳng biết họ vẽ nhằm mục đích gì” - một người chạy xe ôm ở góc đường nói trên cho biết. Anh Nguyễn Văn Nam, nhân viên một công ty ở khu vực này, bày tỏ: “Nhìn mấy con cá bơi trên nắp cống cũng hay hay. Tôi nghĩ những nắp cống vẽ tranh đẹp thế này thì không ai nỡ xả rác tại đây”.

Các nắp cống được vẽ tranh nói trên là một hoạt động thuộc chiến dịch Mùa hè xanh do Quận đoàn 1 khởi xướng. Theo dự tính của Quận đoàn 1, sẽ có khoảng 44 vị trí nắp cống trên 25 tuyến đường ở quận 1 được vẽ tranh để tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường. Hoạt động này được UBND quận 1 ủng hộ và đánh giá cao. “Việc vẽ tranh trên nắp cống vừa tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức của người dân trong việc không xả rác xuống cống, còn làm tăng mỹ quan đô thị trên đường phố” - UBND quận 1 đã nhận định như thế trong công văn gửi Sở GTVT TP và Trung tâm chống ngập TP.HCM mới đây đề nghị hai đơn vị này sớm chấp thuận việc tổ chức vẽ tranh trên nắp cống.

Chiều 26-6, trao đổi với PVPháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Tấn Long, Trưởng phòng Quản lý thoát nước - Trung tâm chống ngập TP, cho biết đơn vị này đã đồng ý cho các đơn vị của quận 1 tổ chức vẽ tranh lên nắp cống để tuyên truyền không xả rác. Theo ông Long, trong thời gian qua trung tâm đã chấp thuận cho nhiều đơn vị, quận, huyện tổ chức viết khẩu hiệu tuyên truyền không xả rác trên nắp cống.

Một cán bộ của Trung tâm chống ngập cho biết thêm: “Khoảng hai tháng trước, Quận đoàn 5 cũng tổ chức vẽ tranh trên nắp cống để kêu gọi không xả rác. Trước đây, các nắp cống chủ yếu được viết khẩu hiệu kêu gọi không xả rác. Gần đây, một số đơn vị có sáng kiến vẽ tranh để tạo thêm sự sinh động. Hy vọng hình thức mới này sẽ làm tăng thêm hiệu quả trong công tác tuyên truyền”.


Hình vẽ trên nắp cống ở quận 1 nhằm mục đích kêu gọi bảo vệ môi trường, không xả rác. Ảnh: TRUNG THANH


Các đoàn viên thanh niên viết khẩu hiệu kêu gọi “không xả rác”. Ảnh: TNĐT

Nắp cống và “sứ mệnh” môi trường

Các khẩu hiệu mang thông điệp bảo vệ môi trường, ngăn chặn nạn xả rác xuất hiện đầu tiên trên nắp cống ở địa bàn TP.HCM là do Đoàn thanh niên Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM phát động. Anh Nguyễn Đức Sáng, nguyên Bí thư Đoàn thanh niên Công ty Thoát nước đô thị, nhớ lại: “Do công việc liên quan trực tiếp hoạt động chống ngập nên từ lâu cán bộ, công nhân viên trong công ty đã nhận thấy nạn xả rác là một trong những tác nhân gây ra tình trạng ngập nghẹt hệ thống cống thoát, nhất là ở những vị trí có miệng thu nước. Ban đầu anh em có sáng kiến viết khẩu hiệu trên nắp cống với nội dung “Đừng xả rác ở đây”... ”.

Anh Sáng cho hay tính từ năm 2015 đến nay, Đoàn thanh niên của công ty đã phối hợp với nhiều quận đoàn của TP tổ chức viết khẩu hiệu kêu gọi không xả rác trên hơn 7.000 nắp cống. Kinh phí thực hiện (chủ yếu là tiền mua sơn) do Công ty Thoát nước đô thị hỗ trợ một phần, còn lại kêu gọi sự đóng góp của các đơn vị liên quan.

Tranh vẽ có “làm khó” người chạy xe?

Về một số ý kiến lo ngại việc vẽ nhiều tranh trên nắp cống sẽ làm cho người lưu thông trên đường phố phân tâm, mất tập trung. Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ thanh tra giao thông Sở GTVT TP cho rằng lo ngại này không có cơ sở. “Nắp cống nằm trên vỉa hè nên không nằm trong phạm vi cần quan sát của người lưu thông trên đường. Còn đối với người đi bộ thì rõ ràng các bức tranh này chẳng ảnh hưởng gì. Luật Giao thông đường bộ cũng không có quy định nào cấm cản việc làm này”.

___________________________

Sau các đợt thực hiện, chúng tôi có tổ chức phát phiếu khảo sát để đánh giá hiệu quả. Nhiều người dân ở khu vực được tuyên truyền cho biết từ lúc có các khẩu hiệu này tình trạng xả rác có giảm. Tình trạng rác dồn về miệng cống không chỉ do người dân trong khu vực xả ra mà còn do người lưu thông vứt rác xuống đường. Do đó, muốn hiệu quả cao phải cần nhiều hình thức tuyên truyền bắt mắt, gây chú ý. Việc vẽ tranh và viết khẩu hiệu trên nắp cống là một trong các hình thức tuyên truyền này.

AnhNGUYỄN ĐỨC SÁNG,nguyên Bí thư Đoàn thanh niên Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM

Theo PLO
Bạn đang đọc bài viết Vẽ tranh nắp cống kêu gọi người Sài Gòn không xả rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới