Thứ sáu, 29/03/2024 00:03 (GMT+7)

Vụ án TNGT ở tỉnh Cà Mau: Hành trình đi tìm sự thật

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ sáu, 09/07/2021 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong vụ án này, người dân địa phương đánh giá cao sự đóng góp tích cực, có hiệu quả của Nhà báo trong hành trình đi tìm lẽ phải, đi tìm sự thật của vụ án (moitruongdothi.vn đã có loạt bài phản ánh).

Vụ án tai nạn giao thông (TNGT) ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau kéo dài 6 năm trời, với 6 lần Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) huyện Cái Nước xin rút hồ sơ để điều tra bổ sung nhưng vẫn không chứng minh được bị cáo gây ra vụ TNGT.

Vì vậy, ngày 1/7/2021, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) huyện Cái Nước ban hành Quyết định đình chỉ vụ án, Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Trần Văn Khang. Trong vụ án này, người dân địa phương đánh giá cao sự đóng góp tích cực, có hiệu quả của Nhà báo trong hành trình đi tìm lẽ phải, đi tìm sự thật của vụ án (moitruongdothi.vn đã có loạt bài phản ánh).

Tác giả (ngồi đầu) về địa phương gặp gỡ các nhân chứng

Các bài viết đăng trên www.moitruongvadothi.vn

Hiện trường bị xáo trộn

Theo Cáo trạng của Viện KSND huyện Cái Nước, vào khoảng 15 giờ ngày 1/6/2016, anh Dương Văn Công, điều khiển xe mô tô, biển kiểm soát 69K1-165.43 chở mẹ ruột là bà Lâm Thị Hậu, đi từ ấp Kinh Chùa, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, về nhà của anh Công ở ấp Cái Đôi, xã Phú Tân, huyện Phú Tân. Khi đến khu vực ấp Cái Chim, xã Trần Thới, huyện Cái Nước, thì bị xe ô tô mang biển kiểm soát số 69C-012.20 do Trần Văn Khang điều khiển đi ngược chiều, đã chạy lấn sang phần đường của hướng xe mô tô do anh Công đang điều khiển, làm anh Công thắng gấp, dẫn đến xe mô tô của anh bị ngã, bà Hậu và anh Công cũng ngã xuống đường, thì xe ô tô tải do Khang điều khiển chạy qua cán vào đầu bà Hậu, làm bà Hậu tử vong tại chỗ, anh Công bị thương được đưa đi điều trị tại bệnh viện đa khoa Cái Nước. Sau khi gây tai nạn, Trần Văn Khang đã điều khiển xe ô tô tải chạy khỏi hiện trường khoảng 20m thì dừng lại, rồi tiếp tục chạy đi giao hàng ở TP.Cà Mau và thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Đến 19 giờ cùng ngày, Công an huyện Cái Nước mới mời Khang về làm việc. Trần Văn Khang bị truy tố về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ quy định tại điểm C khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999.
Cáo trạng của Viện KSND huyện Cái Nước xác định: Tại bản Kết luận giám định pháp y trên hồ sơ bổ sung số 05/20/GĐHS ngày 17/2/2020 của Phân viện tại TP.HCM thuộc Viện Pháp y Quốc gia kết luận:
- Vị trí A1 (vị trí đầu bà Lâm Thị Hậu theo xác định của anh Công) và vị trí X (vị trí bà Hậu nằm khi khám nghiệm hiện trường) (thể hiện tại sơ đồ hiện trường) không phải là vị trí nạn nhân Lâm Thị Hậu té xuống lộ và bị xe tải cán qua.
- Nạn nhân nằm ngửa khi bị xe tải biển kiểm soát số 69C-012.20 cán qua đầu.
- Theo hồ sơ, tài liệu Cơ quan trưng cầu cung cấp bổ sung thì bánh xe sau bên phải của xe ô tô tải biển số 69C-012.20 có gây ra được tổn thương vỡ hết toàn bộ xương sọ và vùng mặt bên phải của nạn nhân Hậu.
Từ đó, Viện KSND huyện Cái Nước xác định nguyên nhân và điều kiện phạm tội là do Trần Văn Khang điều khiển xe ô tô tải mang biền số kiểm soát 69C-012.20 đi từ hướng huyện Phú Tân đến huyện Cái Nước, đã chạy lấn sang phần đường bên trái của hướng đi nên đã gây ra tại nạn, hậu quả làm anh Dương Văn Công bị thương tích, bà Lâm thị Hậu tử vong.
Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trần Thế Vinh cho biết: Cáo trạng của Viện KSND huyện Cái Nước chưa tập trung làm rõ các tình tiết quan trọng, xác định đúng bản chất vụ tai nạn giao thông:
1.Vị trí đầu bà Lâm Thị Hậu khi bị té xuống lộ theo lời khai của anh Công và vị trí đầu bà Hậu khi khám nghiệm hiện trường, là không trùng khớp, do đó phải xác định vị trí đầu bà Hậu nằm cách lề trái là bao nhiêu mét khi bị xe tải biển kiểm soát 69C-012.20 cán qua!?
2. Căn cứ hồ sơ, tài liệu Cơ quan trưng cầu cung cấp bổ sung thì bánh xe sau bên phải của xe ô tô tải, biển số 69C-012.20 có gây ra được tổn thương vỡ hết toàn bộ xương sọ và vùng mặt bên phải của nạn nhân...Trong trường hợp này, bánh xe bên phải có bánh trong và bánh ngoài thì phải xác định rõ bánh xe nào đã cán qua đầu bà Hậu và có phù hợp với hiện trường vụ án!?
3. Xe ô tô tải biển kiểm soát 69C-012.20 do Trần Văn Khang điều khiển, đã chạy lấn sang phần đường bên trái của hướng đi là bao nhiêu mét, tốc độ xe mô tô do anh Dương Văn Công điều khiển và xe ô tô tải do Trần Văn Khang điều khiển, là bao nhiêu km/h, chứ không thể đưa ra nhận đinh chung chung là “chạy lấn sang phần đường bên trái của hướng đi nên đã gây tai nạn”!?
4. Anh Dương Văn Công có nhiều mâu thuẫn trong lời khai và trong bản tường trình, lời khai không phù hợp với hiện trường vụ án, đã bị các luật sư và HĐXX sơ thẩm bác bỏ nhưng vẫn đưa vào cáo trạng làm căn cứ truy tố Trần Văn Khang, là không đảm bảo tính pháp lý (Bản tường trình ngày 28/4/2016).

Đình chỉ điều tra vụ án

Đây là vụ án về TNGT nên Phóng viên Môi trường và đô thị đã đến gặp 1 điều tra viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực điều tra TNGT ở TP.Hồ Chí Minh. Ông cho biết: Khi tiến hành ghi lời khai của những người điều khiển phương tiện giao thông có liên quan, thì nội dung lời khai phải làm rõ vị trí của phương tiện giao thông trên mặt đường, hướng chuyển động, tốc độ, các thao tác kỹ thuật, những nhận biết trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn. Nếu phát hiện người điều khiển phương tiện khai chưa đúng, mâu thuẫn với dấu vết ở hiện trường, ở phương tiện với lời khai của người bị nạn, người làm chứng...thì phải kiểm tra, xác minh, nghiên cứu đặt câu hỏi cho phù hợp để làm rõ sự thật về vụ TNGT...Nếu cần thiết thì cơ quan điều tra sẽ dựng lại hiện trường. Nội dung dựng lại hiện trường là phải xác định lại vị trí dấu vết, người bị nạn, phương tiện để lại ở hiện trường, xem xét lại những tình huống, hành vi và những tình tiết khi xảy ra vụ TNGT, đo đạc và vẽ lại sơ đồ hiện trường, chụp ảnh để làm cơ sở so sánh, đối chiếu. Chỉ có điều trong vụ TNGT này, quá trình điều tra, cơ quan CSĐT chưa thực hiện đầy đủ quy trình điều tra giải quyết TNGT đường bộ của Bộ Công an, chưa làm rõ sự thật vụ TNGT xảy ra ngày 1/6/2016.
Đáng chú ý là tại phiên tòa, lời khai và Đơn gửi Công an huyện Cái Nước ngày 28/6/2016 của anh Dương Văn Công, có nhiều mâu thuẫn về thời gian và không phù hợp với hiện trường vụ TNGT, không phù hợp với sự thật khách quan của vụ án, chi tiết nào bất lợi thì anh Công khai không nhớ, không biết. Đáng chú ý, là trong Đơn ngày 28/6/2016, anh Công đã nhiều lần tự mâu thuẫn với chính mình, do đó các lời khai của ông Công là không trung thực, gian dối, che giấu sự thật khách quan, không tin cậy, không đảm bảo tính pháp lý. Theo đó, các chi tiết xác định bản chất của vụ án: Anh Công điều khiển xe gắn máy chở mẹ ruột (bà Lâm thị Hậu) ở phía sau, do thắng gấp, ông tự té xuống đường, xe gắn máy bị hư hỏng, thân thể ông bị xây xát nhưng lại yêu cầu người khác bồi thường tiền sửa xe và tiền mua thuốc; anh Công khai xe tải va chạm với xe máy nhưng thực tế không xảy ra va chạm; anh Công bị té xuống đường ngất xỉu nhưng vẫn nhìn thấy biển số xe gây tại nạn khoảng cách 20m, anh Công không di chuyển xác bà Hậu mà chỉ sửa lại tư thế... thì thật là vô lý.
Để có các bằng chứng thuyết phục, Phóng viên Môi trường và đô thị gặp các chuyên gia pháp lý, các điều tra viên, bác sĩ...có kinh nghiệp để làm rõ từng nội dung, tình tiết trong hồ sơ vụ án. Phóng viên đã gặp gỡ anh Diệp Tứ Thuận là nhân chứng trực tiếp, vì anh là phụ xe 69C-012.20 và các nhân chứng sau khi TNGT xảy ra để trao đổi, chất vấn, tìm ra sự bất hợp lý, sự mâu thuẫn...nhằm xác định bản chất vụ TNGT. Trong vụ án này, anh Diệp Tứ Thuận, chứng kiến toàn bộ vụ việc, đã nhiều lần khẳng định xe vận tải biển số 69C- 012.20, không gây ra cái chết đối với bà Lâm Thị Hậu, đề nghị minh oan cho Trần Văn Khang. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra và địa diện Viện KSND lại chỉ tập trung vào lời khai của một số nhân chứng có mặt tại hiện trường sau khi vụ TNGT xảy ra và không quan tâm đến lời khai của Diệp Tứ Thuận. Chính vì vậy, vụ án cứ kéo dài, không có điểm dừng.

Thực nghiệm điều tra vụ tai nạn giao thông

Do chứng cứ buộc tội Trần Văn Khang không phù hợp thực tế hiện trường, ngày 18/1/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cái Nước đã có Quyết định số 01/QĐTĐCBC-ĐTTH tạm đình chỉ điều tra đối với bị can Trần Văn Khang và Quyết định số 02/QĐTĐCVA-ĐTTH tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện GTĐB xảy ra ngày 1/6/2016. Lý do: Sau khi tiến hành điều tra xác định đã trưng cầu giám định bổ sung chưa có kết quả nhưng đã hết thời hạn điều tra vụ án. Trước đó, vào ngày 1/12/2018, Công an huyện Cái Nước cũng đã có 2 Quyết định mang số 01/QĐ-CSĐT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự và Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Trần Văn Khang về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao GTĐB xảy ra tại huyện Cái Nước. Lý do: Sau khi tiến hành điều tra xác định trưng cầu giám định chưa có kết quả nhưng đã hết thời hạn điều tra.
Dư luận người dân địa phương cho rằng vụ án TNGT xảy ra ở huyện Cái Nước thuộc loại kỳ án, vì thời gian kéo dài 6 năm, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cái Nước đã có 5 Kết luận điều tra và Kết luận điều tra bổ sung, Viện KSND huyện Cái Nước đã 6 lần xin rút hồ sơ để điều tra nhưng vẫn chưa làm rõ sự thật khách quan của vụ án và vụ án cứ kéo dài không có điểm dừng!?

Quyết định đình chỉ vụ án

Ngày 1/7/2021, Viện trưởng Viện KSND huyện Cái Nước ban hành 2 Quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra vụ án đối với bị cáo Trần Văn Khang, đã minh chứng loạt bài đăng trên moitruongdothi là khách quan, trung thực, đúng bản chất vụ TNGT và đề nghị TAND huyện Cái Nước cần áp dụng nguyên tắc suy đón vô tội để tuyên Trần Văn Khang không phạm tội, để chấm dứt vụ án kéo dài nhiều năm,được bạn đọc, người dân địa phương đồng tình, khen ngợi, được các cơ quan ghi nhận, tiếp thu.

Vụ án đã đi đến hồi kết, đó là hành trình với nhiều gian nan, vất vả, là sự dày dạn kinh nghiệm, tâm huyết, góp phần bảo vệ lẽ phải, bảo vệ công lý của các Phóng viên Môi trường và Đô thị.

Bạn đang đọc bài viết Vụ án TNGT ở tỉnh Cà Mau: Hành trình đi tìm sự thật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.