Thứ sáu, 19/04/2024 15:42 (GMT+7)

Vụ phát hiện 300 xác thai nhi ở nhà máy xử lý rác: Bất ngờ về con số

MTĐT -  Thứ năm, 25/04/2019 10:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo lãnh đạo Sở Y tế Cà Mau, ông đã đọc tờ trình của Công ty Công Lý và rất bất ngờ về con số phát hiện hơn 300 xác thai nhi trong 7 năm qua ở nhà máy rác.

Liên quan đến vụ việc hơn 300 thi thể thai nhi được phát hiện trong 7 năm qua tại Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau, ngày 24/4, ông Nguyễn Đức Thánh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, vụ việc do công ty phản ánh nên tỉnh vừa có văn bản giao TP.Cà Mau rà soát lại, từ đó mới đưa ra hướng xử lý phù hợp.

Cụ thể, trao đổi với Dân Việt, ông Thánh cho biết, nếu kết quả rà soát đúng như nhà máy phản ánh, các ngành chuyên môn sẽ tham mưu để có hướng xử lý nhanh chóng. Trước tiên phải tìm các giải pháp chuyên môn xử lý các xác thai nhi, bên cạnh đó, phải tìm ra nguồn xác thai nhi xuất phát từ đâu để có giải pháp từ gốc.

Nói về việc trước đây Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau từng có báo cáo phát hiện xác thai nhi đến UBND tỉnh hay không, ông Thánh cho biết: “Trước giờ, trong quá trình tôi xử lý thì chưa, không biết trong Văn phòng anh em cấp Phó có xử lý hay không vì có những lúc tôi đi công tác. Trước đó, tôi cũng chưa nghe việc nhà máy chôn thi thể thai nhi trong khuôn viên”.

Còn ông Phan Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND TP. Cà Mau cho hay, đơn vị đang tổ chức đoàn để kiểm tra thông tin mà doanh nghiệp phản ánh và có báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 18/5.

Trao đổi với báo Thanh niên, ông Nguyễn Văn Dũng, quyền Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cho biết ông đã đọc tờ trình của Công ty Công Lý và rất bất ngờ về con số phát hiện hơn 300 xác thai nhi trong 7 năm qua ở nhà máy rác.

Nhà máy xử lý rác rác TP. Cà Mau. Ảnh: Thanh Niên.

Ông Dũng cho biết: “Khi các thai nhi được xác nhận đã tử vong, bệnh viện (BV) sẽ bàn giao cho gia đình, hồ sơ có người nhà ký đàng hoàng. Trước mắt, Sở đã rà soát và khẳng định là các BV không có chuyện bỏ xác thai nhi theo rác thải. Còn với các phòng khám thì đã nghiêm cấm tuyệt đối rồi”.

Bác sĩ Võ Thành Lợi, Giám đốc BV Sản - Nhi Cà Mau, nói: “Trường hợp thai lưu (chết lưu) khi sinh ra thì chúng tôi cũng làm thủ tục chuyển cho gia đình, người nhà ký hồ sơ nhận xác thai nhi về. Còn trường hợp người nhà bỏ các bé lại thì chúng tôi báo công an và liên hệ đơn vị từ thiện chôn cất đàng hoàng. Chuyện để xác thai nhi vào rác thải sinh hoạt là hoàn toàn không có”.

Đại tá Trương Ngọc Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, khẳng định nếu phát hiện thai nhi có hình dạng thì phải báo cơ quan chức năng, công an tổ chức khám nghiệm, pháp luật đã quy định rồi. Cha mẹ từ bỏ hay vấn đề gì khác thì cũng phải xử lý. Còn nếu thai chết lưu ở BV thì họ đã có quy trình xử lý.

Bãi tập kết rác của nhà máy xử lý rác. Ảnh: Thanh Niên.

Trước đó, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý), chủ đầu tư Nhà máy Xử lý rác thải TP Cà Mau đã có tờ trình lên UBND tỉnh Cà Mau về việc hỗ trợ xử lý hàng trăm xác thai nhi được phát hiện taị đây.

Theo tờ trình của Công ty Công Lý, từ khi hoạt động (năm 2012) đến nay, nhà máy rác này đã phát hiện hơn 300 thi thể thai nhi lẫn theo rác tập kết vào nhà máy. Sau đó, nhà máy đã tổ chức chôn cất cho các thai nhi xấu số trên. Song, do quỹ đất của nhà máy đã đầy, không còn chỗ chôn cất. Nếu hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí.

Trước thực tế trên, Công ty Công Lý trình UBND tỉnh xem xét hỗ trợ chi phí chôn cất thai nhi và kiểm tra đầu nguồn rác để giảm thiểu việc thai nhi tập kết theo nguồn rác thải vào nhà máy.

Ông Nguyễn Hoàng Thám, giám đốc nhà máy, lãnh đạo công ty cho biết, sau khi nhà máy sau khi đi vào hoạt động hơn 1 tuần đã phát hiện thi thể thai nhi đầu tiên. Sau hơn 1 năm hoạt động, nhà máy đã phát hiện hơn 10 thi thể trong lúc phân loại, xử lý rác thải.

Ông cho rằng: "Lúc trước, khi phát hiện thi thể thai nhi, đến năm 2013 đơn vị đã lường trước vấn đề quỹ đất hạn hẹp nên đã có tờ trình xin ý kiến của UBND tỉnh và UBND tỉnh đã giao lại cho UBND TP Cà Mau để thực hiện giải quyết vấn đề trên nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được giải quyết".

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vụ phát hiện 300 xác thai nhi ở nhà máy xử lý rác: Bất ngờ về con số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.