Thứ sáu, 29/03/2024 14:55 (GMT+7)

Vụ xử lý bã bia thải: Cả HTX và HABECO “cầu cứu” Bộ Công thương

PV -  Thứ hai, 23/12/2019 06:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cả HTX thương binh nặng 27/7 và HABECO đều có văn bản gửi Bộ Công thương và các cơ quan chức năng về vụ việc xử lý bã bia phế thải ở Tổng công ty CP Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội.

Hợp tác xã thương binh nặng 27/7 (gọi tắt là HTX) vừa có văn bản số 21122/2019 HTX-VP gửi các cơ quan chức năng về việc hợp tác giữa Tổng công ty CP Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội với đơn vị này.

Theo đó, văn bản HTX được gửi đến Bộ Công thương, Bộ LĐTB&XH, Chủ tịch UBND Hà Nội và nhiều cơ quan chức năng khác. Văn bản do Chủ nhiệm HTX ông Nguyễn Đức Tuấn, Chủ nhiệm HTX ký.

Văn bản gửi Bộ Công thương và các cơ quan chức năng của HTX.

Trong văn bản, HTX khẳng định hợp đồng mua bán số 01B/Habeco-HTX27/7 đã ký giữa HABECO với HTX. Trong hợp đồng ghi rõ thời hạn hợp đồng có hiệu lực 1 năm từ 1/1/2019 đến hết 31/12/2019. “Về lý, việc hết hạn hợp đồng của HABECO không sai…Chúng tôi là đối tác của HABECO gần 20 năm nay, hỗ trợ HABEC xử lý bã thải từ những ngày đầu tiên tổng công ty còn đang khó khăn trong việc tìm nơi xử lý. Chúng tôi cất công đi tìm kiếm thị trường, đầu tư vào những ao cá để có nơi xử lý bã thải cho công ty và cũng nghĩ việc này sẽ phần nào tạo công ăn việc làm cho gia đình các an hem thương binh để trang trải cuộc sống”, văn bản của HTX khẳng định.

Tuy nhiên, theo HTX, HABECO đã lấy quyền của người cung cấp bã bia phế thải lấy đi “miếng cơm, manh áo” của thương binh. Cụ thể là HABECO đã không gia hạn tiếp hợp đồng đúng 15 ngày kể từ ngày hợp đồng kết thúc. Trước đó, HTX khẳng định theo điều khoản của hợp đồng về việc đơn phương chấm dứt HĐ đồng trước thời hạn thì bên yêu cầu phải thông báo bằng văn bản trước 30 ngày nhưng mãi tới ngày 16/12 phía HABECO mới có văn bản thông báo cho HTX.

Theo HTX, đơn vị này hoàn toàn ủng hộ việc nhà máy sấy bã bia để thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, người đứng đầu HTX đặt câu hỏi, việc này không được thông báo với HTX, đối tác lâu năm kể từ khi nhà máy bắt đầu được xây để HTX có kế hoạch chuyển đổi công việc cho thương binh? Việc HABECO liên doanh hợp tác với doanh nghiệp ngoài để làm dự án sấy bã bia có thông qua đấu thầu? Hay sau khi chấm dứt hợp đồng với HTX, HABECO sẽ có một đơn vị khác vào lấy bã ướt để xử lý?

Ngoài ra, HTX cũng tỏ ra bức xúc khi cho rằng lãnh đạo HABECO hẹn đại diện HTX lên để giải quyết công việc lúc 15h ngày 19/12/2019 nhưng lại hủy hẹn.

Theo báo Đất Việt, HABECO cũng vừa có văn bản báo cáo Bộ Công thương về vụ việc trên.

Ngày 16/12/2019, HABECO có công văn số 1370/HABECO-VP gửi HTX Thương binh nặng 27/7 về việc chấm dứt hợp đồng. Theo công văn số 1370/HABECO-VP cho HTX Thương binh nặng 27/7, thực hiện chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường, HABECO đã thay đổi công nghệ chế biến, không còn lượng bã ướt để xuất bán cho Hợp tác xã.

Trước đó, Hợp tác xã Thương binh nặng 27/7 có đơn kiến nghị gửi các cơ quan báo chí về việc HABECO đơn phương ký hợp đồng khiến đời sống của các thương binh gặp nhiều khó khăn. Đơn kiến nghị do ông Nguyễn Đức Tuấn, Chủ nhiệm Hợp tác xã ký.

Theo đơn kiến nghị của Hợp tác xã Thương binh nặng 27/7, trong những năm qua, Hợp tác xã này có hợp tác với Tổng công ty Cổ phần Bia-rượu-nước giải khát Hà Nội (HABECO) trong việc tiêu thụ bã bia, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều thương binh nặng. Qua đó cũng giải quyết được những vấn đề về môi trường.

Nhưng gần đây, HABICO thay đổi nhân sự cấp cao và phương thức hợp tác với HTX Thương binh nặng 27/7 gây nhiều khó khăn, áp lực cho phía thương binh.

“Cụ thể từ đầu năm 2018 đến nay, lịch sản xuất của công ty có những thay đổi đáng kể làm cho lượng bã bia cung ứng cho HTX đã tăng đột biến. Có những ngày chúng tôi phải tiêu thụ bã bia lên đến 300 tấn trong khi đó trước đây chỉ 100 tấn/ngày. Trong khi đó chúng tôi không nắm được lịch trình thay đổi”, đơn kiến nghị của HTX Thương binh nặng 27/7 nói rõ.

Theo HTX, hậu quả của việc này là lượng bã dư thừa quá lớn và phải tiêu hủy bằng kinh phí của HTX Thương binh nặng 27/7 để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Đến cuối tháng 12/2019, HABECO có công văn số 1370/HABECO-VP gửi HTX Thương binh nặng 27/7 đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không thông báo lý do, gây ảnh hưởng đến các thương binh.

Ngày 16/12/2019, HABECO có công văn số 1370/HABECO-VP gửi HTX Thương binh nặng 27/7 về việc chấm dứt hợp đồng. Theo công văn số 1370/HABECO-VP cho HTX Thương binh nặng 27/7, thực hiện chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường, HABECO đã thay đổi công nghệ chế biến, không còn lượng bã ướt để xuất bán cho Hợp tác xã.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vụ xử lý bã bia thải: Cả HTX và HABECO “cầu cứu” Bộ Công thương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.