Thứ năm, 18/04/2024 18:32 (GMT+7)

Xót xa nông sản không bán được, bị vứt bỏ ở tâm dịch Hải Dương

MTĐT -  Thứ sáu, 19/02/2021 16:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoa màu đến kỳ thu hoạch nhưng không bán được, người dân đành mang về cho trâu, bò ăn, nhiều quá thì phải phá vứt đi.

Dịch COVID-19 bùng phát khi cánh đồng trồng rau vụ đông ở TP Chí Linh đang đến kỳ thu hoạch. Hàng loạt nông sản như cà chua, su hào, bắp cải, súp lơ, cà rốt… bị mắc kẹt, không thể tiêu thụ.

Trao đổi với PV Vietnamnet, cô Đặng Thị Quý (43 tuổi, thôn Hoàng Gián, phường Hoàng Tiến, TP Chí Linh, Hải Dương) không nghĩ rằng vụ mùa năm nay thất bát đến như vậy. Khi phải nhổ bỏ từng cây cà chua, cô Quý đứng bần thần ở ruộng hoa màu mà không biết bấu víu vào đâu khi 7 sào trồng cà chua của gia đình đến nay không bán được. "Trâu bò, lợn, gà sẽ được ăn no, còn nhà tôi thì tay trắng", cô Quý buồn bã.

Tại cánh đồng trồng cà chua, bắp cải ở khu dân cư Hoàng Gián Mới (phường Hoàng Tiến, TP Chí Linh), những quả cà chua chín thối rụng đầy gốc. (Ảnh: Vietnamnet).

Người dân sống trong tâm dịch Hải Dương vô cùng buồn bã vì nông sản không thể bán được. (Ảnh:Vietnamnet).

Cô kể, vụ trồng hoa màu bắt đầu từ tháng 8, chăm bẵm tưới tiêu chỉ chờ đến vụ Tết để bán kiếm tiền trang trải cuộc sống. Vậy mà dịch bệnh bùng phát, TP Chí Linh lại là tâm dịch, chính quyền căng mình chống chọi nên phải ra lệnh phong tỏa toàn thành phố. Nông sản vì thế mà không thể tiêu thụ...

Hiện nay, chỉ tính khu dân cư Hoàng Gián Mới, có khoảng 20 hộ trồng cà chua, nhà nhiều nhất là 7 sào, nhà nào ít cũng 3 sào. Mỗi sào trồng 1.000 - 1.200 cây, cho sản lượng khoảng 3 tấn/sào. Những người nông dân chỉ mong hàng xuất bán được để họ thu hồi tiền vốn.

Cũng như cà chua, những luống rau bắp cải ở phường Hoàng Tiến, xã Nhân Huệ (TP Chí Linh) cũng khiến người nông dân khóc ròng khi chẳng thể bán được cây nào. Rau cứ thế nở bung, thối rữa. Nhiều người chặt bỏ cho cá, cho bò ăn nhưng bò ăn nhiều cũng chán, cá ăn không kịp, họ đành để thối trên ruộng.

Cũng như cà chua, những luống rau bắp cải ở phường Hoàng Tiến, xã Nhân Huệ (TP Chí Linh) cũng khiến người nông dân khóc ròng khi chẳng thể bán được cây nào. (Ảnh:VTC News).

Chia sẻ với PV VTC News, Ông Nguyễn Văn Hưởng (khu dân cư Hoàng Gián Mới) cho biết, nhà ông có hơn 1 mẫu ruộng trồng 1.200 cây rau bắp cải, cà chua, 3.000 cây hoa huệ và hơn 400 gốc đào. Bình thường ông có thể bán được 10.000 đồng/bắp cải, 4.000-5.000 đồng/bông hoa huệ nhưng nay bắp cải nở bung khắp ruộng, hoa huệ bán với giá 500 - 1.000 đồng/bông cũng không có người mua, đào cũng ế ẩm.

Theo thống kê, tại tỉnh Hải Dương còn 4.087 ha rau vụ đông đang đến kỳ thu hoạch; sản lượng khoảng 90.767 tấn, chủ yếu là hành 55.902 tấn (80% bảo quản tại nông hộ, 20% chế biến tại tỉnh); cà rốt 26.766 tấn (90% xuất khẩu, 10% tiêu thụ nội địa); rau bắp cải, súp lơ, rau ăn lá các loại là 8.100 tấn (30% xuất khẩu, 70% tiêu thụ nội địa).

Ngày 17/2, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Sở NN&PTNT, các huyện, thị xã trên địa bàn khẩn trương thực hiện các giải pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản sau Tết. Các xã, phòng ban đảm bảo tổ chức sản xuất nông nghiệp được diễn ra bình thường, kể cả khu vực có phong tỏa, các hộ gia đình có F2 bị cách ly nhưng phải hướng dẫn đảm bảo thực hiện 5K theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Đồng thời, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Công thương, tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng tạo điều kiện cho phương tiện vận tải nông sản lưu thông qua các chốt kiểm soát để kịp thời tiêu thụ.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Xót xa nông sản không bán được, bị vứt bỏ ở tâm dịch Hải Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.