Thứ bảy, 20/04/2024 16:23 (GMT+7)

Xuất hiện đầu nậu thu gom sổ bảo hiểm xã hội

Duy Chí -  Thứ hai, 13/04/2020 11:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lợi dụng tình hình người lao động bị mất việc, cần tiền do ảnh hưởng dịch Covid 19; đã xuất hiện nhóm người đứng ra thu gom sổ bảo hiểm xã hội.

Theo quy định của pháp luật, bảng lương, sổ bảo hiểm xã hội ... đều không phải là giấy tờ có giá, nên không được cầm cố, mua bán, chuển nhượng. Lợi dụng tình hình người lao động bị mất việc, cần tiền do ảnh hưởng dịch Covid 19; đã xuất hiện nhóm người đứng ra thu gom sổ bảo hiểm xã hội. Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương đã có văn bản gửi Sở Thông tin truyền thông, Công an tỉnh Bình Dương yêu cầu vào cuộc kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Công khai chào mời “bán lúa non”!

Chị Trần Thị Ngọc Giàu, công nhân làm việc tại công ty điện tử nằm trong Khu công nghiệp Viêt Nam – Singapore 1, Thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương cho hay: Thời gian gần đây thường xuyên bắt gặp một số người đứng sẵn phía trước công ty, các trụ ATM, trung tâm giới thiệu việc làm chào mời “bán sổ bảo hiểm”. Người ta còn lập ra các trang FB, Zalo tự giới thiệu là Cơ quan Bảo hiểm xã hội, đứng ra mua sổ bảo hiểm trả tiền mặt.

Tài khoản FB mạo danh Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương công khai mua sổ bảo hiểm xã hội trước thời hạn

Tài khoản FB Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương được thiết kế rất chuyên nghiệp, công khai giới thiệu: Mua sổ bảo hiểm xã hội trước thời hạn. Cần tiền gấp và không muốn vay mượn. Ưu tiên làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương. Kèm theo các hướng dẫn rất chi tiết: Đóng bảo hiểm xã hội nhưng đã nghỉ làm việc từ 7 tháng trở lên và muốn bán sổ bảo hiểm xã hội, nhận tiền mặt tại phòng công chứng, số điện thoại liên lạc, Zalo, nhắn tin messenger FB...

Pháp luật quy định: Bảng lương, sổ bảo hiểm xã hội...không phải là giấy tờ có giá, nên không được mau bán, cầm cố, chuyển nhượng

Cũng là người lao động, đang làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, anh Cao Văn Quang, Công ty may Panko Vina, Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, Thị xã Bến Cát cho biết: Đã có người bán sổ bảo hiểm theo hình thức “Bán lúa non”, giá chỉ bằng 30 đến 50% giá trị được hưởng bảo hiểm xã hội. Người bán chỉ cần ra phòng công chứng ký tên là nhận tiền.

Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương giải thích: Lợi dụng kẽ hở pháp luật, là người lao động có sổ bảo hiểm xã hội được làm thủ tục hoặc ủy quyền làm thủ tục thanh toán tại bất cứ cơ quan bảo hiểm xã hội trên toàn quốc. Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo cán bộ trực tiếp làm thủ tục và bảo hiểm xã hội trực thuộc khi tiếp nhận hồ sơ ủy quyền phải rất cẩn thận, làm đúng các quy định. Lưu ý các trường hợp một người nhận ủy quyền của nhiều người hoặc một người chỉ thực hiện ủy quyền 1 lần nhưng liên tục thực hiện nhiều ngày...Các trường hợp này phải báo ngay cho lãnh đạo trực để kịp thời xử lý.

Đã có văn bản đề nghị Công an vào cuộc

Trước các thông tin, tài khoản Zalo, FB có tên “Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương” công khai nội dung mua sổ bảo hiểm xã hội. Bà Lê Minh Lý, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương đã ký văn bản gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Sở Thông tin truyền thông, Công an tỉnh Bình Dương khẳng định: Ngoài website chính thức https://binhduong.baohiemxahoi.gov.vn Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương không sử dụng Zalo, Fb nào cho đến thời điểm hiện tại. Tất cả địa chỉ Zalo, FB mang tên Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương đều là giả mạo. Đề nghị Sở Thông tin Truyển thông có biện pháp ngăn chặn; Công an tỉnh Bình Dương vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Người lao động làm thủ tục tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương

Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương cũng đưa ra cảnh báo: Bảng lương, Sở Bảo hiểm xã hội, theo quy định của pháp luật đều không phải là giấy tờ có giá nên không được mua bán, cầm cố, sang nhượng...Việc đăng thông tin mua bán sổ bảo hiểm và việc mua bán sổ bảo hiểm đều vi phạm pháp luật. Người lao động cần bình tĩnh, không vì cần tiền mà bán rẻ sổ bảo hiểm vừa mất quyền lợi vừa vi phạm pháp luật.

Nếu phát hiện mua bán sổ bảo hiểm sẽ không được thanh toán

Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương cho biết: Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương bác bỏ các thông tin mạo danh trên các trang mạng xã hội tự xưng Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương. Vì đến giờ phút này Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương ngoài website chính thức, không có sử dụng tài khoản mạng xã hội. Các tài khoản trên đều mạo nhận, trục lợi, vi phạm pháp luật. Người lao động phải bình tĩnh không vì quyền lợi trước mắt. Nếu bị phát hiện mua bán sổ Bảo hiểm, thanh toán không đúng quy định sẽ bị từ chối thanh toán và không được làm lại sổ bảo hiểm.

Các bạn công nhân đừng bán sổ bảo hiểm vì họ lừa gạt mình

Chị Dương Thị Hồng Loan, công nhân KCN VietNam Singapore I Thuận An. Bình Dương chi sẻ: Mình đâu hiểu biết hết các quy định và quyền lợi về bảo hiểm. Nên tôi khuyên các bạn đừng vì thiếu tiền mà bán sổ bảo hiểm xã hội của mình vừa mất quyền lợi vừa vi phạm các quy định pháp luật. Khó khăn từ từ rồi sẽ qua. Đừng nên nghe lời dụ dỗ mà bán quyền lợi của mình. Vì người mua họ có ý đồ không tốt, thiệt thòi vẫn là mình!

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện đầu nậu thu gom sổ bảo hiểm xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ